Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Câu 1. (3,0 điểm) Em hãy đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Bạn tôi là chủ...
Câu hỏi :

Câu 1. (3,0 điểm)

Em hãy đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Bạn tôi là chủ một trại ngựa ở San Ysidro, tên là Monty Roberts. Trại ngựa của anh là nơi thường xuyên diễn ra các cuộc quyên góp giúp thanh niên trong vùng thực hiện các dự án của họ. Một lần, chúng tôi được nghe anh kể một câu chuyện như sau:

Cách đây đã lâu, có một cậu bé nhà nghèo ngày ngày theo cha đi hết chuông ngựa này đến chuồng ngựa khác, từ đường đua này đến đường đua khác, từ trang trại này đến trang trại khác để phụ cha huấn luyện ngựa. Một hôm, thấy giáo của cậu yêu cầu các học sinh viết về ước mơ của mình. Trong khi những học sinh khác mong muốn sẽ trở thành những kĩ sư, bác sĩ, cầu thủ bóng đá, diễn viên, thì cậu bé đã viết một mạch về ước mơ của mình, rằng một ngày nào đó cậu sẽ là chủ một trại ngựa. Cậu còn vẽ cả sơ đồ của trại ngựa, ghi rõ vị tất cả các toà nhà, chuồng ngựa và đường đua. Bài viết hôm ấy cậu bé chỉ nhận được điểm F to tướng cùng lời ghi chủ của thầy giáo: Ở lại gặp thầy sau giờ học.. Và sau đây là những lời cậu bé nghe được từ người thầy của mình:

"Đây là một giấc mơ viển vông đối với một đứa trẻ như em. Em không đủ khả năng làm chuyện đó đâu. Em có biết là để sở hữu một trại ngựa thì cần phải có

số tiền lớn như thế nào không? Nào là tiền mua ngựa giống, mua đất dựng trang trại,... Em nên xác định mục tiêu của mình một cách thực tế hơn. Nếu em viết lại một bài khác, thầy sẽ xét lại điểm cho em..

Suốt cả tuần đó, cậu bé nghĩ ngợi rất nhiều. Cậu quyếtđịnh hỏi bố xem nên làm gì. Bố cậu bảo:

- Này con trai, con phải tự mình quyết định thôi. Và bổ nghĩ rằng điều này quan trọng với con.

Cuối cùng, sau những ngày đắn đo suy nghĩ, cậu quyết định nộp lại thầy vào bài làm cũ mà không sửa đổi gì, Cậu mạng dạng nói:

- thưa thầy em xin được giữ ước mơ và đồng ý nhận điểm kém ấy

Kết thúc Câu Chuyện, Monty Roberts nói:

- Tôi kể cho các bạn nghe câu chuyện này vì các bạn đang ngồi giữa chạy ngựa rộng 200 mẫu của tôi .Tôi vẫn còn giữ bài kiểm tra đó nó được lồng khung treo phía bên trên lò sưởi.

Ngưng một lúc, anh nói thêm:

- Một điều thú vị là vào mùa hè cách đây 2 năm, người thầy cũ của tôi đã dẫn học sinh đến cấm trại cả tuần ở đây. Trước lúc chia tay, ông ấy nói với tôi: " Monty này, chính em đã cho thầy bài học về nghị lực để sống với ước mơ."

a) Theo văn bản Người Thầy đã có sự thay đổi thái độ hay như thế nào đối với ước mơ của Monty Roberts?

b) Xác định 1 phép liên kết được sử dụng trong 2 câu sau: " Bạn tôi là chủ một trại ngựa ở San Ysidro, tên là Monty Roberts. Trại ngựa của anh là nơi thường xuyên diễn ra các cuộc quyên góp giúp thanh niên trong vùng thực hiện các dự án của họ"

c) Quyết định " nộp lại thầy giáo bài làm cũ mà không sửa đổi gì" của Monty Roberts đã thể hiện điều gì?

d) Em rút ra thông điệp gì từ văn bản trên? ( Trả lời trong khoảng 4 đến 6 dòng)

Lời giải 1 :

$#khoanguyen045$ 

`a)` `-` Theo văn bản, Người Thầy đã dần thay đổi chính kiến của bản thân và đồng ý, chấp nhận ước mơ của Monty Roberts. Không chỉ vậy, mà còn nhờ vào sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cậu bé đã cho người thầy một bài học đáng giá về ý chí, sự cố gắng trong cuộc sống để có thể vươn tay chạm tới ước mơ. 

`b)`  Bạn tôi là chủ một trại ngựa ở San Ysidro, tên là Monty Roberts. Trại ngựa của anh là nơi thường xuyên diễn ra các cuộc quyên góp giúp thanh niên trong vùng thực hiện các dự án của họ.

`@` Phép lặp

`->` Lặp lại từ "trại ngựa" ở cả câu `1` và câu `2.` 

`@` Phép thế

`->` Thay thế từ "bạn tôi" hoặc "Monty Roberts" ở câu `1` thành "anh" ở câu `2.` 

`c)` `-` Quyết định "nộp lại thầy giáo bài làm cũ mà không sửa đổi gì" của Monty Roberts đã thể hiện việc cậu thật sự rất yêu thích việc được trở thành chủ của một trang trại ngựa. Đồng thời còn thể hiện được niềm tin mãnh liệt, sự khao khát, mong ước của Monty Roberts đối với ước mơ này. Cậu đã rất dũng cảm đứng lên để bảo vệ chính ước mơ của bản thân cho dù phải nhận điểm kém từ thầy giáo. 

`d)` Từ văn bản trên, em rút ra bức thông điệp rằng: trong cuộc sống, hãy không ngừng ước mơ bởi chúng có thể sẽ là những mục tiêu rõ ràng để ta không ngừng nỗ lực cố gắng trong cuộc sống để có thể chạm tay vươn tới ước mơ của mình. Có thể nói, ước mơ là một bàn đạp quan trọng trong cuộc đời của mỗi người, chúng có thể sẽ dẫn dắt chúng ta đi đúng con đường để dẫn tới ánh sáng của sự thành công. Còn sống là còn có thể ước mơ, vậy nên ta hãy nghị lực để sống với ước mơ ấy. Cuối cùng, em nhận ra rằng, khi đã tạo ra cho bản thân một ước mơ thì hãy luôn kiên định, bền bỉ mà bám chắc với ước mơ ấy, bởi chỉ khi ta giữ được sự mạnh mẽ, quyết đoán và tính kiên định thì mới có cơ hội thành công trong guồng quay tràn đầy cạm bẫy của cuộc sống. 

Lời giải 2 :

`***``color[black][#ngqtrang2202]``***`

Câu `1`:

`a``)`

`-` Theo `VB`, Người Thầy đã thay đổi thái độ đối với ước mơ của Monty Roberts, ông đã chấp thuận điều đó, và chính mơ ước viển vông của cậu đã cho ông một bài học về nghị lực để sống với ước mơ

`b``)`

`-` Phép liên kết:

`+` Phép thế "bạn tôi", "Monty Roberts" `-` "anh"

`+` Phép lặp "trại ngựa"

`-` Tác dụng:

`+` Tăng tính liên kết giữa các câu trong đoạn vă

`+` Giúp đoạn văn có sự mạch lạc, liên kết logic

`+` Tránh lặp từ nhiều lần, gây ra những lỗi sai ngữ pháp

`c``)`

`-` Quyết định "nộp lại thầy giáo bài làm cũ mà không sửa đổi gì" của Monty Roberts đã thể hiện

`+` Cậu là người kiên cường, có ý chí, quyết tâm thực hiện ước mơ mà mình đã đề ra

`+` Cậu là người biết sống với khao khát, có niềm tin mãnh liệt vào bản thân

`+` Monty Roberts đã theo dấu chân của cha, phải có một tình yêu rất lớn đối với công việc này thì cậu mới có thể sẵn sàng nỗ lực để thực hiện nó

`d``)`

`-` Thông điệp từ `VB`:

`+` Cần phải có niềm tin, quyết tâm vào bản thân khi đã lựa chọn mong muốn, mơ ước của mình, không nên từ bỏ nó dễ dàng chỉ vì chút vấp ngã

`+` Dù khó gặp khó khăn, thử thách, hãy vẫn tiếp tục đứng lên và đối mặt với nó, bởi không có con đường thành công nào mà trải đầy hoa hồng cả, sẽ có lúc phải gặp chông gai, giông bão, sau mỗi sự nỗ lực ấy sẽ là mũi tên chỉ chúng ta đến đúng với con đường đã chọn, có thêm ý chí để vững bước tiếp tục tới vạch đích

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK