Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phân tích khổ 5 đoàn thuyền đánh cá- Huy cận (diễn dịch) 12 câu câu hỏi 7065863
Câu hỏi :

Phân tích khổ 5 đoàn thuyền đánh cá- Huy cận (diễn dịch)

12 câu

Lời giải 1 :

      Khổ thơ thứ 5 miêu tả cảnh đoàn thuyền đánh cá trên biển đêm trăng.Một công việc vất vả,gian nan lại trở nên cực kì thơ mộng qua con mắt thơ Huy Cận.

Ta hát bài ca gọi cá vào

Gõ thuyền đã có nhịp trăng cao

Biển cho ta cá như lòng mẹ

Nuôi lớn đời ta tự thuở nào

Nghệ thuật nhân hóa "gọi cá vào" và từ "hát" gợi hình dung niềm vui tươi,phấn khởi của người lao động khi bắt đầu công việc.Lưới đã buông,người dân chài vừa chờ đợi,vừa bơi thuyền vừa hát.Lời hát ấy có tiếng gõ mạn thuyền đệm nhịp,có nhịp trăng cao hòa vào giai điệu vui tươi.Tiếng hát gọi cá vào lưới thể hiện ước mong của người lao động: mong một chuyến ra khơi bội thu,đầy ắp cá tôm.Tiếng hát đó cũng chính là tình yêu và niềm biết ơn sâu sắc của con người với thiên nhiên,của ngư dân với biển cả.

"Biển cho ta cá như lòng mẹ

Nuôi lớn đời ta tự thuở nào"

Phép so sánh "biển như lòng mẹ" được sử dụng gợi nhiều liên tưởng cho người đọc.Biển như người mẹ bao dung,hào phóng cho ta cá,"nuôi lớn đời ta".Biển nuôi lớn những người dân chài bằng cá tôm và muối mặn.Biển như người mẹ thứ hai của những con người nơi đây.Đoàn thuyền ra khơi tức là được về nhà,về với mẹ.Thế nên ai nấy đều hạnh phúc,cất lên tiếng hát tràn đầy hi vọng,yêu thương mà không hề mệt mỏi hay lo lắng.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK