Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Máu của anh chị, của chúng ta không uổng Sẽ xanh tươi đồng ruộng Việt Nam. Mường Thanh, Hồng Cúm,...
Câu hỏi :

“Máu của anh chị, của chúng ta không uổng

Sẽ xanh tươi đồng ruộng Việt Nam.

Mường Thanh, Hồng Cúm, Him Lam

Hoa mơ lại trắng vườn cam lại vàng”

c, Xác định và chỉ ra tác dụng của một phép tu từ được sử dụng trong câu thơ: “Hoa mơ lại trắng, vườn cam lại vàng” 

Lời giải 1 :

$#Off$

`-` Biện pháp tu từ: Điệp ngữ `(` ''lại'' `)`

`-` Tác dụng: Góp phần tô điểm thêm cho bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, tràn đầy sức sống và thể hiện niềm vui chiến thắng, niềm tự hào của dân tộc sau khi giành được độc lập tự do `:`

`+` Từ ''lại'' thể hiện sự lặp đi lặp lại, tuần hoàn của hoa mơ nở trắng và vườn cam trổ vàng, tạo nên bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, tràn đầy sức sống giúp nhấn mạnh sự thay đổi, luân phiên của cảnh sắc thiên nhiên.

`+` Sau chiến thắng, cuộc sống ở Mường Thanh, Hồng Cúm, Him Lam đã trở lại bình yên, thiên nhiên tươi đẹp như trước đây. Từ ''lại'' thể hiện sự hồi sinh của thiên nhiên và cuộc sống con người sau chiến tranh; thể hiện niềm vui chiến thắng, niềm tự hào của dân tộc sau khi giành được độc lập tự do

`+` Tạo nhịp điệu cho câu thơ, khiến câu thơ trở nên du dương, êm ái và dễ nhớ hơn. Từ đó, tạo ấn tượng cho người đọc.

Lời giải 2 :

- Một phép tu từ được sử dụng trong câu thơ: "Hoa mơ lại trắng, vườn cam lại vàng": liệt kê ( hoa mơ, vườn cam; trắng, vàng)

`->` Tác dụng: 

+ tạo nhịp điệu cho câu văn

+ gây ấn tượng mạnh với người đọc

+ khẳng định sức sống trường tồn, bất diệt của đất nước thông qua sự phát triển, sinh sôi của cây cối. Nhờ có sự hi sinh anh dũng bằng máu thịt của các anh chiến sĩ, các nữ thanh niên xung phong mà Tổ quốc được hòa bình, thiên nhiên được trở về quá trình phát triển vốn có.

+ thể hiện thái độ ngợi ca, trân trọng của nhà thơ dành cho những chiến sĩ đã chấp nhận hi sinh tính mạng để đổi lại nền độc lập, tự do, cuộc sống thường nhật như xưa cho toàn dân tộc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK