Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Tuổi thơ tôi bát ngát...
Câu hỏi :

Giúp mình với mấy cậu ơi mai mk thi r ạ

image

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Tuổi thơ tôi bát ngát cánh đồng cỏ và lúa, và hoa hoang quá dại vỏ ốc trắng những luống

Lời giải 1 :

`1)` 

`@` Biểu cảm

`2)`

`@` Hình ảnh: Cánh đồng, cỏ, hoa, quả, vỏ ốc trắng, dấu chân cua, luống cày, bờ ruộng

`3)`

`@` BPTT: Liệt kê

`@` Tác dụng: Tăng sức gợi hình gợi cảm, cho câu văn thêm sinhh động, giàu hình ảnh. Tạo nhịp điệu cho bài. Nêu lên rằng người ở mỗi vùng miền khác nhau đều có `1` đặc trưng, dấu ấn riêng biệt.

`4)`

`@` Thông điệp: Ý nghĩa, sự gắn bó của tuổi thơ và con người. Từ đó nêu lên tầm quan trọng rằng mỗi con người cần phải có tuổi thơ và cần luôn nhớ về nó.

`@` Vì: Tuổi thơ của mỗi người là khoảng thời gian thơ ấu, đẹp nhất của mỗi người. Khi ấy ta còn hồn nhiên, ngây thơ và còn vô lo vô nghĩa, thoải mái vui chơi với những cảnh vật và những người bạn cách tự do và vui vẻ. Tuổi thơ mang đến nhiều kỉ niệm, lưu giữ cho ta như một liều thuốc chữa lành tâm hồn.

 

Lời giải 2 :

`***``color[black][#ngqtrang2202]``***`

`1``.`

`-` `PTBĐ` chính của đoạn trích trên: Biểu cảm

`2``.`

`-` Trong khổ thơ đầu, những hình ảnh đã gắn bó với tuổi thơ của tác giả là

`+` Cánh đồng bát ngát cỏ, lúa và hoang hoa cỏ dại

`+` Những luống cày phơi ải bờ ruộng

`3``.`

`-` `Bpt``t`: Liệt kê "Người ở rừng mang bóng suối dáng cây", "người mạn bể có sóng có gió", "người thành thị mang nét đường phố", "nhân vật tôi mang dấu ruộng vườn"

`-` Tác dụng:

`+` Làm câu thơ trở nên sinh động

`+` Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt

`+` Để diễn tả đầy đủ, sâu sắc hợp với những ngữ cảnh khác nhau của thực tế

`4``.`

`-` Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với em:

`->` Tuổi thơ chan chứa rất nhiều kỉ niệm, kí ức đẹp đẽ với quê hương, vì vậy chúng ta cần phải nhớ những hồi ức tuyệt vời đó, mãi nhớ về nơi chôn rau cắt rốn, những sự việc hàng ngày, đơn giản, mộc mạc mà khó quên

`-` Vì:

`+` Những kí ức đẹp đẽ của tuổi thơ đơn giản chỉ là những hoạt động thường diễn ra nhưng ở mảnh đất quê hương

`+` Quê hương `-` nơi mình sinh ra và lớn lên đã gắn bó, để lại bao kỉ niệm, rất khó quên, bởi vậy dù có thế nào ta cũng cần phải nhớ về mảnh kí ức đó, nhớ về nơi chôn rau cắt rốn, nơi mà bản thân ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời, đẹp đẽ nhất trong cuộc đời
 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK