Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết đoạn văn ngắn 10-15 dòng giới thiệu hoàn cảnh sống của của nhân vật Phương định viết theo các...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn ngắn 10-15 dòng giới thiệu hoàn cảnh sống của của nhân vật Phương định viết theo các gợi ý dưới đây : 
+ Là một cô gái thanh niên xung phong với nhiệm vụ phá bom mìn để đảm bảo an toàn cho các tuyết đường giữa miền bắc vào 
+ Sống cùng đồng đội : Chị Thảo , Em nho
+ Công việc rất nguy hiểm , phải làm việc giữa mưa bom đạn 

Lời giải 1 :

     Những cô gái thanh niên xung phong có lẽ là hình tượng vô cùng đẹp và khó phai với bất kì ai từng chiêm ngưỡng và cảm nhận , họ đẹp , họ thăng hoa trên nền hoàn cảnh , qua nhân vật Phương Định , ta càng hiểu thêm về hoàn cảnh sống của những người con gái ấy . Những người con gái từ bỏ đi bình yên của bản thân , để đổi lấy màu xanh cho tổ quốc , họ sống và làm việc ở hang , cạnh tuyến đường hành quân của bộ đội - nơi ngày ngày biết bao mưa bom bão đạn của địch trải khắp mọi nơi . Phương Định là một cô gái thanh niên xung phong với với ước mơ và tuổi trẻ , với ý chí , hi vọng và quyết tâm san lấp mặt đường , phá bom mìn để đảm bảo an toàn cho đường đi , cô sống cùng đồng đội - chị Thao , em Nho , những người con gái ấy - cũng như cô , sôi sục một ý chí , chưa từng nề hà nguy hiểm . Sống chết đối với các cô như là một ranh giới mỏng manh đến vô cùng , tử thần ngày ngày bay lượn trên đầu , rít từng hồi ing tai nhức óc . Thế nhưng , các cô vẫn tin tưởng vào Cách Mạng , tin vào đồng đội và bản thân , vẫn hiên ngang , đứng thẳng giữa bầu trời đạn khói . Hoàn cảnh sống ấy đã tạc khắc lên vẻ đẹp quý giá của Phương Định nói riêng , và dáng đứng oai hùng bất tử của con người Việt Nam nói chung . 

#kiet 

 

Lời giải 2 :

    Có thể nói trên nền cuộc chiến là nơi cho ta thấy những hình tượng cao đẹp của con người hết sức thăng hoa - có những con người dũng cảm dám hy sinh bản thân vì Tổ Quốc , bỏ qua tuổi trẻ bỏ qua hoài bão , chiến đấu oai hùng cho quê hương . Và qua truyện ngắn những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê , hình tượng những người lính thanh niên trinh sát mặt đường thực sự đem cho người đọc nhiều suy nghĩ , và rõ nét nhất là qua hoàn cảnh sống của nhân vật Phương Định . Là một cô gái thanh niên xung phong gốc người Hà Nội , cô xa đi mái nhà đến với chiến trường khắc nghiệt với nhiệm vụ phá bom mìn để đảm bảo an toàn cho tuyến đường giữa miền Nam và miền Bắc . Sống và làm việc với cô còn có những người khác : chị Thao và em Nho - cũng là những con người đầy ý chí và lòng dũng cảm . Họ sống trong một cái hang , với một điều kiện chẳng lấy gì làm sung sướng , khi một cái kẹo cũng khiến một người vui vẻ . Bên cạnh cái khắc nghiệt của cuộc sống , nhiệm vụ của họ cũng rất nguy hiểm , họ phải đứng trên một nơi cao khi địch thả bom , để nhìn nhận được những quả bom đang nằm ở đâu và phân chia nhau phá bom . Có những lúc ranh giới giữa sự sống và cái chết đối với họ thật mong manh . Nhưng có một điều chắc chắn dẫu hoàn cảnh có nguy hiểm nguy hiểm hơn nữa thì con người họ vẫn đầy khí phách - bởi họ mang trong tim tình yêu Tổ Quốc và tình đồng đội , mang theo khí phách của con người Việt Nam .

#lian

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK