Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Viết đoạn văn (150 - 200 chữ) nêu cảm nghĩ của em về đoạn trích sau: Mùa thu nay khác...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn (150 - 200 chữ) nêu cảm nghĩ của em về đoạn trích sau:

Mùa thu nay khác rồi

Tôi đứng vui nghe giữa núi đồi

Gió thổi rừng tre phấp phới

Trời thu thay áo mới

Trong biếc nói cười thiết tha!

Trời xanh đây là của chúng ta

Núi rừng đây là của chúng ta

Những cánh đồng thơm mát

Những ngả đường bát ngát

Những dòng sông đỏ nặng phù sa

(Trích Đồng chí, Nguyễn Đình Thi)

Lời giải 1 :

   "Thơ ca là bài nhạc của ngôn từ , neo đậu vào tinh túy trong trái tim người thi sĩ rồi tỏa ra đời bao sắc hương thơm" ( Lian ) , "Đồng chí" của tác giả Nguyễn Đình Thi cũng là đóa hóa thơm ngát rực rỡ thắp tỏa bao tâm tư tình cảm , qua đoạn trích trên , độc giả thăng hoa trên lời ca của hòa bình . Không có gì quý hơn độc lập , tự do , đoạn thơ trên càng cho ta thấy rõ hơn niềm vui ấy qua góc nhìn của người chiến sĩ . Qua thể thơ tự do , ngôn ngữ nhẹ nhàng , giản dị mà đặc sắc đã dễ dàng tạc khắc nên niềm tự hào của tác giả trước khung cảnh đẹp tươi của đất nước sau khi độc lập . Biện pháp tu từ điệp cấu trúc "đây là của chúng ta" càng toát lên niềm vui , sự khẳng định , đánh dấu , là một lời tuyên bố , tuyên thệ của hòa bình trên Tổ quốc ta yêu . Men theo ba dòng thơ cuối , bằng cách vận dụng biện pháp tu từ liệt kê , tác giả giúp ta còn thấy được những hình ảnh đẹp đẽ vô cùng của đất nước ta - đất nước ông yêu , với cánh đồng , ngả đường , dòng sông , những thứ vô cùng quen thuộc nhưng lại làm lòng người thi sĩ xao xuyến đến vô cùng . Đoạn thơ trên thực sự là lời ca của những điều đẹp đẽ , của niềm vui sướng trào dâng mãnh liệt trong trái tim những người anh hùng bất tử . 

#kiet

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK