Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Nuôi con khỏ nhoe ba thời Mẹ không một tiếng than trời gần xa, Mẹ không dồm chuyện người ta...
Câu hỏi :

Nuôi con khỏ nhoe ba thời Mẹ không một tiếng than trời gần xa, Mẹ không dồm chuyện người ta Ngày lam lũ việc, tối sà ôm con.

Chịn chân mòn cuống chổi cùn Đã quên guốc đẹp chẳng còn nhớ chân Vì con nên mẹ hóa thân Mẹ là cây lúa nặng thầm công bông

Mùa về ai gặt trắng đồng?

Mẹ như gốc rạ vùi trong luống cây.

Ngàn năm hương lủa còn bay Ngàn năm nghĩa mẹ - đất này mênh mang.

Đời con từ cọng rơm làng 

Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về sự cần thiết phải thấu hiểu những vất vá, hỉ sinh của cha mẹ.

Lời giải 1 :

• Ai cũng biết để sinh ra và nuôi nấng một đứa con nên người là biết bao nhiêu sự khó nhọc vất vả của cha mẹ công sức của cha mẹ. Cha mẹ sẽ có những vất vả hi sinh phải đối mặt với những khó nhọc thử thách trong cuộc sống phải gánh chịu nỗi lo cơm áo gạo tiền nỗi lo kiếm sống nỗi lo để tồn tại giữa một đất nước rộng lớn và hàng trăm triệu người. Mẹ phải mang nặng đẻ đau để trải qua nỗi đau vượt cạn rồi mang thai 9 tháng 10 ngày mới có thể sinh ra được con. Sau đó là những tháng ngày bên con đồng hành cùng con trong quá trình trưởng thành từ những bước đi chập chững từ những tiếng nói đầu tiên từ những lần ngã từ những lần khác đau ốm bệnh tật con đều có mẹ ở bên chăm sóc nuôi dưỡng khuyến khích động viên. Đồng thời với cha cha cũng luôn ở bên và dạy dỗ con cha cũng luôn có những lần nghiêm khắc giáo dục như trên hết vẫn luôn yêu thương và nghĩ cho con đi ra ngoài kiếm tiền lo lắng cho gia đình nuôi sống gia đình cho con có thể đến trường cho con có cuộc sống không phải sống đầu đường xó chợ hãy ngủ gầm Cầu. Để làm được những điều đó cha mẹ đã phải luôn khó khăn vất vả sống chật vật trong một cuộc sống với biết bao nhiêu liệu phải lo bao nhiêu điều phiền toái phải nghĩ đến chính vì vậy cha mẹ vẫn luôn vất vả vẫn luôn hi sinh cho con. Vậy làm con thì mỗi chúng ta còn có bổn phận phải hiểu được những vất vả hy sinh của cha mẹ phải biết yêu thương biết tôn trọng biết ơn với cha mẹ với những gì cha mẹ đã bỏ ra những gì Ba mẹ đã lo lắng cho mỗi chúng ta. Cần phải cố gắng học hành thật giỏi ngoan ngoãn vâng lời cha mẹ đừng làm cha mẹ buồn phiền và luôn nhớ rằng để có được một đứa con trở thành một thành phần của xã hội một con người trọn vẹn với nhân đức và tri thức thì sẽ là sự khó nhọc nuôi dạy tháng ngày vất vả của cha và mẹ.Chính vì vậy con luôn cần biết ơn thấu hiểu và yêu thương kính trọng cha mẹ là những người những đấng sinh thành con và luôn luôn nghĩ đến con , mong con có được những điều tốt nhất. Yêu thương con hết lòng hết dạ và sẵn sàng hy sinh vì con.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK