Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Câu 2: Trong bài thơ có hai câu thơ sau: “Võng mắc chông chênh đường xe chạy Lại đi, lại...
Câu hỏi :

dạ cho em hỏi cái này với ạ 

image

Câu 2: Trong bài thơ có hai câu thơ sau: “Võng mắc chông chênh đường xe chạy Lại đi, lại đi trời xanh thêm.” Hai câu thơ trên sử dụng phép tu từ nào? Nêu h

Lời giải 1 :

2/

- Biện pháp tu từ : Điệp ngữ : "Lại đi"

- Hiệu quả nghệ thuật :

+ Tăng tính hiệu quả cho sự diễn đạt, tạo nhịp điêu, tính linh hoạt cho lời thơ, gây ấn tượng với người đọc.

+ Thể hiện được tinh thần quyết tâm, không ngại khó khăn, gian khổ, luôn hướng về phía trước của những người lính lái xe Trường Sơn. Điều này giúp cho người đọc cảm nhận được, hình dung được về một bầu trời xanh mát, xanh mãi, nơi đó hiện ra một cảnh tượng yên bình thoáng đãng.

+ Bộc lộ niềm tự hào, thái độ ngợi ca, sự trân trọng của tác giả đối với những người lính lái xe Trường Sơn.

3/

Khổ thơ cuối của "Bài thơ tiểu đội xe không kính" của Phạm Tiến Duật đã giúp ta thấy được những chiếc xe và bức chân dung tuyệt vời về người chiến sĩ lái xe Trường Sơn. Hình ảnh những chiếc xe hiện lên bằng ngòi bút tả thực của Phạm Tiến Duật sinh động hơn bao giờ hết. Nghệ thuật điệp cấu trúc "không có", liệt kê "kính, đèn, mui xe", và đối "không có" - có giúp khắc họa chân thực hình ảnh chiếc xe cùng người tham gia chiến trường gian khổ. Chiếc xe méo mó đủ đường và ngay cả cái có : cũng là cái khiếm khuyết, dị vạng. Nhưng không vì thế mà ta thấy đây là tiếng than vãn hay kêu khổ ải. Chúng ta có thể thấy được người lính lái xe hăng say và nhiệt tình với ý chí quyết tâm lớn lao. Chiếc xe tàn tạ càng khiến họ thêm mạnh mẽ. Phó từ "Vẫn" cho thấy quyết tâm lớn trong người lính lái xe. Vấn đi, vẫn chạy vì họ có cho mình một trái tim ấm nóng và quyết tâm lớn lao. Với người lính, miền Nam là mảnh đất thân thương mà họ hướng về. Miền Nam ruột thịt luôn ấm nóng và thúc giục người lính cố gắng không ngừng. Hoán dụ "trái tim" trong câu thơ cuối vang lên chân thành và xúc động. Đó là trái tim, là người lính nhiệt huyết quên mình. Tinh thần, ý chí ấy sẽ thôi thúc họ vững bước mãi niềm tin dù con đường phía trước có nhiều gian khó. 

- Phép nối : "Nhưng" (phần in đậm)

- Câu mở rộng thành phần : "Chiếc xe tàn tạ càng khiến họ thêm mạnh mẽ" (phần gạch chân)

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK