Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 người. " Câu 2: (10.0 điểm) Bàn về truyện ngắn, nhà văn Nguyễn Kiên cho rằng một truyện ngắn hay...
Câu hỏi :

Giúp với, mik cần gấp ak 

image

người. " Câu 2: (10.0 điểm) Bàn về truyện ngắn, nhà văn Nguyễn Kiên cho rằng một truyện ngắn hay vừa là chủng tích của một thời, vừa là hiện thân cho chân

Lời giải 1 :

  Nhà văn tài ba Nguyễn kiên đã cho rằng " một truyện ngắn hay vừa là chứng tích của một thời vừa là hiện thân cho chân lí giản dị của mọi thời " . Em thấy rằng một điều qua câu nói đầy logic này của nhà văn Nguyễn Kiên qua câu chuyện Chiếc lược ngà của nhà văn , ngòi bút tài hoa của tác giả Nguyễn Quang Sang với nội dung như sau "  Ông Sáu đi kháng chiến. Mãi khi con gái lên tám tuổi, ông mới có dịp về thăm nhà. Bé Thu không nhận ra cha vì cái sẹo trên mặt làm ba em không còn giống với người trong bức ảnh chụp mà em đã biết. Em đối xử với ba như với người xa lạ. Đến lúc Thu nhận ra cha, tình cha con thức dậy mãnh liệt trong em thì cũng là lúc ông Sáu phải ra đi. Ở khu căn cứ, người cha dồn hết tình cảm yêu quý, nhớ thương cho đứa con vào việc làm chiếc lược bằng ngà voi để tặng cô con gái bé bỏng. Trong một trận càn, ông hi sinh. Trước lúc nhắm mắt, ông còn kịp trao cây lược cho người bạn. ". Tác giả đã xây dựng một câu chuyện éo le khi chỉ còn một ngày nữa là người cha phải rời đi nhưng em vẫn ko nhận cha . Tình huống truyện giúp nhà văn thể hiện rõ nét tình thương con sâu sắc của anh Sáu và nét tính cách đặc biệt của bé Thu: - Trong phút đầu gặp lại con sau nhiều năm xa cách, anh Sáu đã không kìm được nỗi vui mừng nhưng trớ trêu, đáp lại sự vồ vập của anh, bé Thu lại tỏ ra ngờ vực, lảng tránh. Từ ý kiến trên em hiểu ra rằng một câu truyện tuy ngắn lại là một câu chuyện chứa bao nhiêu điều giản dị .

Lời giải 2 :

Đáp án + Giải thích các bước giải:

 Trong thời kì khi nhân dân ta còn kháng chiến chống Pháp và Mỹ, đã có rất nhiều các tác phẩm nói về lòng yêu nước của người nông dân, luôn sẵn sàng hành động vì Tổ quốc và tác phẩm truyện ngắn " Làng " của tác giả Kim Lân đã làm tốt những tinh thần nổi bật đấy.


Tác phẩm lấy bối cảnh thời kì kháng chiến chống Pháp của nhân dân ta vô cùng ác liệt, đó là lúc mọi người rời xa quê hương nơi họ sinh ra và tản cư đi nơi khác để sinh sống. Nhân vật chính của chúng ta là một người nông dân chất phác tên là ông Hai, ông luôn tự hào về làng Chợ Dầu của mình, khi nghe quân ta bắt được vài tên lính Pháp hay lấy được các vũ khí chúng thì ông luôn vui vẻ, lạc quan yêu đời. Đó chính là chiến thắng nhỏ nhoi mà ông luôn tự hào về làng của mình. 


Tình yêu mà ông Hai dành cho làng Chợ Dầu không chỉ là tình yêu người với người, mà còn là niềm tự hào, là truyền thống lịch sử từ đời này sang đời khác, văn hóa của làng quê. Và làng Chợ Dầu cũng là nơi ông nuôi nấng những kỉ niệm đẹp đẽ và luôn ghi dấu ấn đối với người đọc. Tình yêu mà ông Hai dành cho làng Chợ Dầu không chỉ là tình yêu người với người, mà còn là niềm tự hào, là truyền thống lịch sử từ đời này sang đời khác, văn hóa của làng quê. Và làng Chợ Dầu cũng là nơi ông nuôi nấng những kỉ niệm đẹp đẽ và luôn ghi dấu ấn đối với người đọc.


Dù làng Chợ Dầu có khó khăn đến mấy đi nữa thì ông Hai sẽ là nguồn sức mạnh vô hình, giúp đỡ làng trong mọi hoàn cảnh khó khăn, thử thách. Ông như là ngọn đuốc thắp sáng, dẫn lối cho mọi người đến hòa bình đất nước bằng việc chiến đấu chống Pháp, Mỹ, hy sinh trên mảnh đất hình chữ S: là niềm tự hào đối với Tổ quốc, đất nước.   


Tác phẩm truyện ngắn "Làng" của Kim Lân đã mang đến cho người đọc những giá trị quý báu, là nguồn cảm hứng cho biết bao thi sĩ và nhà văn, tác phẩm đã nó lên tinh thần bất khuất của người dân, không sợ khó khăn, thử thách và tác phẩm của ông đã khắc sâu vào tâm trí của các thế hệ sau này.
@thucbaotran

CHÚC BẠN HỌC TỐT!!!

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK