Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Từ đoạn trích trên kết hợp với những hiểu biết xã hội, em hãy trình bày suy nghĩ (khoảng 2/3...
Câu hỏi :

Từ đoạn trích trên kết hợp với những hiểu biết xã hội, em hãy trình bày suy nghĩ (khoảng 2/3 trang giấy thi) về ý kiến: Sáng tạo là bứt phá mình khỏi những khuôn mẫu có sẵn.

Lời giải 1 :

     Có ý kiến cho rằng: Sáng tạo là bứt phá mình khỏi những khuôn mẫu có sẵn. Đối với bản thân em, em đồng tình với ý kiến được nêu trên. 

     Đầu tiên chúng ta cần hiểu, sáng tạo nghĩa là gì? Sáng tạo là quá trình tìm tòi, nghiên cứu để tự mình tạo ra cái mới, khám phá ra những điều mới lạ hoặc phát triển điều gì đó bằng tư duy sáng tạo của bản thân mình. Sáng tạo có thể đưa con người phát triển bản thân, đạt được những giá trị và thành tựu mới trong cuộc sống.

     Một khuôn mẫu có sẵn là có những tất cả những thứ chúng ta cần, chúng ta không cần phải vận động trí óc hay thể lực để làm ra chúng. Nhưng một khuôn mẫu có sẵn chỉ có những thứ được gói gọn trong khuôn mẫu ấy, không thể thoát ra ngoài và không kích thích được khả năng tư duy và sáng tạo của con người. Nếu chúng ta cứ chỉ mãi dựa dẫm vào khuôn mẫu có sẵn, không tự mình thể hiện khả năng sáng tạo sẽ không đạt được bất cứ thành tựu hay giá trị gì, không nhận được sự tôn trọng và khinh thường bởi mọi người xung quanh. Hãy phát triển và thể hiện bản thân bằng sự sáng tạo của bản thân mình. Hãy biết vận dụng trí óc để tự mình gặt hái được những thành quả nhờ tư duy, nỗ lực sáng tạo không ngừng nghỉ của bản thân.

     Sự sáng tạo đem lại rất nhiều lợi ích đối với cuộc sống của con người. Sáng tạo là vận động khả năng tư duy, tự mình lấy kiến thức, kinh nghiệm của mình để vẽ ra con đường giải quyết được vấn đề. Sáng tạo giúp tăng cường khả năng tư duy và phán đoán, giúp cách nhìn nhận và học hỏi của con người được cải thiện và nâng lên một tầm cao mới. Người biết sáng tạo, không dựa vào khuôn mẫu là người thông minh, có thể tự mình suy nghĩ, đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề một cách nhanh gọn, không mất thời gian.

     Qua đó, em đồng tình với ý kiến được nêu trên. Muốn phát triển và hoàn thiện bản thân, mỗi người chúng ta hãy tự mình tư duy, sáng tạo, không dựa dẫm hay phụ thuộc quá vào khuôn mẫu có sẵn để làm thui chột trí óc của bản thân, từ đó đóng góp cho tương lai tươi sáng của bản thân và xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK