Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 3. Hành trình ra khơi đánh cá mở ra với khung cảnh: “Mặt trời xuống biển như hòn lửa. Sóng...
Câu hỏi :

giúp mình với mình cần gấp ạ !!!

image

3. Hành trình ra khơi đánh cá mở ra với khung cảnh: “Mặt trời xuống biển như hòn lửa. Sóng đã cài then, đêm sập cửa. Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi, Câu h

Lời giải 1 :

3.

Thời điểm đoàn thuyền ra khơi đánh cá khá đặc biệt - lúc hoàng hôn. Hình ảnh thơ "Mặt trời xuống biển như hòn lửa / Sóng đã cài then đêm sập cửa" có sử dụng các biện pháp tu từ đặc sắc. Hình ảnh so sánh, nhân hóa, ẩn dụ đặc sắc gợi nhiều liên tưởng thú vị cho người đọc. Hình ảnh "mặt trời xuống biển như hòn lửa" giúp hình ảnh của mặt trời hiện lên như một quả cầu lửa khổng lồ rực sáng. Vũ trụ được hình dung như một ngôi nhà lớn đang bước vào màn đêm với những động tác như con người: cài then, sập cửa. Màn đêm là tấm cửa khổng lồ, những lượn sóng là then cài. Thiên nhiên bắt đầu dần bước vào trạng thái nghỉ ngơi sau một chu trình hoạt động. Ngược lại, con người bắt đầu công việc lao động của mình một cách hào hứng "Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi/Câu hát căng buồm cùng gió khơi". Chữ "lại" vừa gợi được sự đối lập giữa hoạt động của con người với thiên nhiên, vừa gợi tư thế chủ động cho biết đây là hoạt động thường xuyên lặp đi lặp lại. "Câu hát căng buồm" là cách nói ẩn dụ gợi câu hát cũng tạo nên sức mạnh vật chất thổi căng cánh buồm khiến con thuyền lướt nhanh ra khơi. Ôi, tâm tư của người đánh cá được gửi gắm trong lời hát đầy phấn khởi và say mê làm sao! "Hát rằng: cá bạc biển Đông lặng/ Cá thu biển Đông như đoàn thoi / Đêm ngày dệt biển muôn luồng sáng / Đến dệt lưới ta đoàn cá ơi!". Câu hát vang lên ca ngợi cuộc sống làm chủ, tự do và sự giàu đẹp của biển cả quê hương. Từ "bạc" chỉ màu sắc của cá đồng thời cũng gợi sự quý giá của biển cả. "Cá thu biển Đông như đoàn thoi" là một hình ảnh so sánh đẹp gợi sự liên tưởng thú vị về hình dáng, tốc độ di chuyển và đông đúc của đàn cá. Hình ảnh nhân hóa qua từ "dệt" kết hợp với từ "ta" là đại từ xưng hô đầy tự hào đã mở ra một cảnh ra khơi đầy huy hoàng hứa hẹn thắng lợi. Tóm lại, qua hai khổ thơ đầu bài thơ Đoàn thuyền đánh cá, người đọc có thể hình dung được bức tranh biển khơi khi hoàng hôn và khí thế ra khơi hào hùng của đoàn thuyền đánh cá. 

* thành phần biệt lập phụ chú và câu cảm thán được in đậm

2. Bài thơ Quê hương của nhà thơ Tế Hanh

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK