Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết bài văn nêu cảm nhận của em về đoạn thơ sau: "Vân xen trang trọng khác vời... ..... Hoa...
Câu hỏi :

Viết bài văn nêu cảm nhận của em về đoạn thơ sau:

"Vân xen trang trọng khác vời...

.....

Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh"

Lời giải 1 :

        "Truyện Kiều" của Nguyễn Du là một kiệt tác văn học.Tác phẩm được viết theo thể loại truyện thơ Nôm,dài 3254 câu lục bát.Trong tác phẩm có những câu thơ hay,để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc:

"Vân xem trang trọng khác vời

....

Hoa ghen thua thắm,liễu hờn kém xanh"

Đoạn thơ miêu tả vẻ đẹp của Thúy Kiều và Thúy Vân.Qua đó ta cảm nhận được tài năng và tấm lòng yêu thương con người của đại thi hào Nguyễn Du.

        Nguyễn Du-đại thi hào văn học dân tộc,danh nhân văn hóa thế giới,nhà nhân đạo chủ nghĩa lớn.Ông sống vào cuối thế kỉ 18,thời kì xã hội phong kiến khủng hoảng trầm trọng.Ông sinh ra trong một gia đình đại quý tộc nhiều đời làm quan,có truyền thống về văn học.Nguyễn Du phiêu bạt nhiều năm trên đất Bắc.Khi Nguyễn Ánh lên ngôi,ông bất đắc dĩ phải trở về làm quan triều Nguyễn và được cử đi sứ hai lần.Cuộc đời đi nhiều,biết nhiều nên vốn sống và vốn văn hóa của ông rất phong phú."Truyện Kiều" của Nguyễn Du là một kiệt tác văn học.Với "Truyện Kiều",ngôn ngữ dân tộc và thể thơ lục bát đạt đến đỉnh cao rực rỡ.Nghệ thuật tự sự có bước phát triển vượt bậc từ miêu tả thiên nhiên đến khắc họa tính cách,miêu tả tâm lí nhân vật.Các nghệ thuật đòn bẩy,ước lệ tượng trưng được sử dụng thành công.Ta có thể cảm nhận điều đó qua đoạn thơ trên.

        Bốn câu thơ đầu miêu tả vẻ đẹp của Thúy Vân.Nàng có vẻ đẹp khác với những người con gái cùng lứa tuổi.

"Vân xem trang trọng khác vời

Khuôn trăng đầy đặn,nét ngài nở nang

Hoa cười ngọc thốt đoan trang

Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da"

Vân mang nét đẹp sang trọng,quý phái của gia đình quý tộc."Khuôn trăng" có nghĩa là khuôn mặt tròn,phúc hậu như trăng."Nét ngài" là nét lông mày rậm,mắt phượng mày ngài.

"Hoa cười ngọc thốt đoan trang"

Nàng Vân có một nụ cười tỏa nắng,giọng trong trẻo,cách ăn nói hiền thục,đoan trang.Khuôn miệng cười đẹp như "hoa",những lời nàng nói toàn là lời vàng,ý ngọc.Đó chính là vẻ đẹp của một người con gái có học thức,giáo dục.Thúy Vân đẹp hài hòa với thiên nhiên.

"Mây thua nước tóc,tuyết nhường màu da"

Các hình ảnh nhân hóa: "mây thua","tuyết nhường" thể hiện sự ưu ái của thiên nhiên đối với nàng.Tóc nàng mềm mại đến nỗi mây cũng chào thua.Da nàng trắng đến nỗi tuyết cũng phải nhường.Những điều đó ngầm dự báo một tương lai tươi đẹp,bình yên,hạnh phúc sẽ đến với Thúy Vân.

        Bốn câu thơ tiếp theo miêu tả vẻ đẹp mặn mà của Thúy Kiều.

"Kiều càng sắc sảo mặn mà

So bề tài sắc lại là phần hơn

Làn thu thủy,nét xuân sơn

Hoa ghen thua lắm liễu hờn kém xanh"

Nguyễn Du đã sử dụng nghệ thuật đòn bẩy và điểm nhãn để làm nổi bật vẻ đẹp của Thúy Kiều.Ông không chọn miêu tả nàng Kiều trước mà miêu tả Thúy Vân,từ đó làm nổi lên vẻ đẹp mặn mà,kiều diễm của cô chị.Nếu cô em Thúy Vân có nét đẹp thần thái,sang trọng thì cô chị là Kiều lại "càng sắc sảo mặn mà".Nếu hai chị em "so bề tài sắc" thì Kiều "có phần hơn.

"Làn thu thủy,nét xuân sơnHoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh"

"Làn thu thủy"nghĩa là đôi mắt trong veo như làn nước mùa thu."Nét xuân sơn" là nét lông mày như được tạc bởi nét núi mùa xuân.Đôi mắt của Kiều đẹp nhưng có chút đượm buồn.Ta thấy được tài năng của Nguyễn Du khi chỉ miêu tả đôi mắt mà khiến người đọc hình dung được một người con gái đẹp mặn mà,thanh thoát.Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn làm bừng sáng cả khuôn mặt thiếu nữ.

"Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh"

"Hoa ghen" vì không tươi thắm bằng nàng,"liễu hờn" vì không được trẻ trung như nàng.Vẻ đẹp của Kiều vượt qua chuẩn mực của thiên nhiên,khiến thiên nhiên nổi giận.Những hình ảnh ước lệ: hoa,liễu và các động từ "ghen","hờn" như là lời dự báo về tương lai long đong,trắc trở sắp xảy đến.Qua đó ta cảm nhận được tấm lòng yêu thương con người của đại thi hào Nguyễn Du.

        Đoạn thơ hấp dẫn bởi những giá trị về nghệ thuật.Thể thơ lục bát dễ nhớ dễ thuộc,Nghệ thuật tự sự có bước phát triển vượt bậc từ miêu tả thiên nhiên đến khắc họa tính cách, miêu tả tâm lí nhân vật.Những hình ảnh thơ đặc sắc,chọn lọc: hoa cười,ngọc thốt,làn thu thủy,nét xuân sơn,...Nghệ thuật ước lệ tượng trưng,đòn bẩy và các biện pháp tu từ được sử dụng thành công.Tất cả góp phần miêu tả vẻ đẹp của hai chị em Thúy Kiều và Thúy Vân.

        "Truyện Kiều" của Nguyễn Du là một tác phẩm hay.Đoạn thơ trên cũng là một trong những đoạn thơ hay nhất,đặc sắc nhất.Qua đoạn thơ ta cảm nhận được tài năng của Nguyễn Du.Tài năng ấy thể hiện ở việc cùng miêu tả vẻ đẹp thiếu nữ nhưng mỗi người một vẻ,không ai giống ai.Nhà thơ không phải dùng quá nhiều câu từ nhưng vẫn giúp người đọc cảm nhận được vẻ đẹp hoàn mĩ,nghiêng nước nghiêng thành của nhân vật.

Lời giải 2 :

Chữ hơi xấu , thông cảm nhé 

Chúc bạn thi tốt

image
image
image
image
image

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK