Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 ĐỌC-HIỂU (6,0 điểm)      Đọc kỹ văn bản sau: Một con tằm phải trải qua đau đớn để tự chui ra...
Câu hỏi :

ĐỌC-HIỂU (6,0 điểm)
     Đọc kỹ văn bản sau:
Một con tằm phải trải qua đau đớn để tự chui ra khỏi cái kén và trưởng thành con bướm biết bay. Một hạt giống nằm sâu trong lòng đất để nảy mầm phải tự vươn thẳng lên xuyên qua tầng đất dày và trở thành cây cứng cáp. Con tằm nào được người ta cắt vỏ kén chui ra mãi mãi bò quẩn quanh cái kén mà không bao giờ thành loài bướm biết bay. Hạt giống nằm trên mặt đất dễ dàng nảy mầm nhưng sẽ bị bật gốc khi gặp cơn giông tố. Con người không thể chọn cho mình nơi sinh ra, nhưng có thể tự chọn cho mình một cách sống; rèn luyện cho mình khả năng chịu đựng và bản lĩnh ý chí qua thử thách, khó khăn, bất hạnh và cả thất bại. Thất bại, bất hạnh có thể là điều tuyệt vọng với người này nhưng có thể là may mắn với người khác - tùy vào cách chúng ta đón nhận bằng cách dũng cảm vượt qua hay tự thương thân trách phận mà gục ngã.
                                                      ( Dẫn theo “Hạt giống tâm hồn” - Tập 1, Phần I)
Thực hiện yêu cầu:
                    (Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng từ câu 1 đến câu 7)
Câu1(0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản.
  A. Tự sự               B. Miêu tả               C. Nghị luận           D. Thuyết minh
Câu 2(0,5 điểm) Luận đề của văn bản là:
A. Bài học của con tằm và hạt giống
B. Bài học của con tằm và con người
C. Bài học của con tằm , hạt giống và con người
D. Bài học về sự trưởng thành
Câu 3 (0,5 điểm) Em hiểu nghĩa ẩn dụ của câu “Hạt giống nằm trên mặt đất dễ dàng nảy mầm nhưng sẽ bị bật gốc khi gặp cơn giông tố” như thế nào?
A.Điều kiện sống thuận lợi giúp cho con người phát triển dễ dàng.
  B. Hạt giống không bị chôn sâu dưới lòng đất thì dễ lên mầm nhưng cũng dễ bị giông tố làm bật gốc. 
 C. Điều kiện sống thuận lợi giúp cho con người phát triển dễ dàng nhưng lại làm thui chột khả năng rèn luyện để có thể chống đỡ trước khó khăn.
D. Điều kiện sống tốt đẹp sẽ tạo điều kiện cho con người thành công.
Câu 4(0,5 điểm) Vì sao “ Con người không thể chọn cho mình nơi sinh ra, nhưng có thể tự lựa chọn cho mình một cách sống”? 
A.Vì mỗi chúng ta chỉ có một cha mẹ, gia đình, quê hương nên ta  phải phụ thuộc vào sự sắp đặt của số phận.
B.Vì đó là cha mẹ, gia đình, quê hương …của mỗi người là điều không thể tùy tiện thay đổi.  
C. Vì mỗi chúng ta không thể lựa chọn cha mẹ cho mình mà đó là sự sắp đặt 
của tạo hoá nhưng chúng ta có thể chọn cho mình cách sống ý nghĩa.
D. Vì con người khi sinh ra không thể lựa chọn cho mình vạch xuất phát điểm ban đầu (nguồn gốc, xuất thân) nhưng lại có thể lựa chọn cách sống sao cho phù hợp với bản thân để trở thành một người có ích và thành công.

Lời giải 1 :

1. C nghị luận (bàn về vấn đề con người cần phải nỗ lực vượt qua thất bại, khó khăn và rèn luyện bản thân trở nên mạnh mẽ hơn)

2. C. Bài học của con tằm , hạt giống và con người

(con tằm phải tự mình thoát khỏi kén, hạt giống phải tự vươn thẳng qua tầng đất dày, con người phải tự mình vượt qua khó khăn)

3.  C. Điều kiện sống thuận lợi giúp cho con người phát triển dễ dàng nhưng lại làm thui chột khả năng rèn luyện để có thể chống đỡ trước khó khăn.

4. 

D. Vì con người khi sinh ra không thể lựa chọn cho mình vạch xuất phát điểm ban đầu (nguồn gốc, xuất thân) nhưng lại có thể lựa chọn cách sống sao cho phù hợp với bản thân để trở thành một người có ích và thành công.

Lời giải 2 :

`color[black][#ngqtrang2202]`

`1``.`

→ `C``.` Nghị luận

→ Bàn về khả năng chịu đựng, bản lĩnh ý chí qua thử thách, khó khăn, bất hạnh và cả thất bại ⇒ ý chí nghị lực, sự nỗ lực, cố gắng vượt qua những thách thức, gian nan

`2``.`

→ `C``.` Bài học của con tằm, hạt giống và con người

→ Bài học về khả năng chịu đựng, sự cố gắng trước những thất bại, thử thách

`@` Con tằm phải trải qua đau đớn để tự chui ra khỏi cái kén và trưởng thành con bướm biết bay

`@` Hạt giống nằm sâu trong lòng đất để nảy mầm phải tự vươn thẳng lên xuyên qua tầng đất giày và trở thành cây cứng cáp

`@` Con người không thể chọn nơi mình sinh ra, nhưng có thể rèn luyện cho mình cách sống: có ý chí, niềm tin, sự nhẫn nại, chịu đựng khi đứng trước vấp ngã, khó khăn

`3``.`

→ `C``.` Điều kiện sống thuận lợi giúp cho con người phát triển dễ dàng nhưng lại làm thui chột khả năng rèn luyện để có thể chống đỡ trước khó khăn.

→ Hạt giống nằm trên mặt đất, rễ không bám sâu vào lòng đất, vì vậy khi gặp giông tố, bão táp, cây sẽ rất dễ bị bật gốc. Còn nếu hạt giống nằm ở sâu, tự vươn lên những lớp đất, dù có hứng chịu thiên tai, giông lốc cũng không thể nào xoay chuyển

`4``.`

→ Vì con người khi sinh ra không thể lựa chọn cho mình vạch xuất phát điểm ban đầu (nguồn gốc, xuất thân) nhưng lại có thể lựa chọn cách sống sao cho phù hợp với bản thân để trở thành một người có ích và thành công.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK