Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Triển khai lí lẽ của hai đề sau: Đề 1:Có thể bỏ qua 1 số môn,chỉ nên học những môn...
Câu hỏi :

Triển khai lí lẽ của hai đề sau:

Đề 1:Có thể bỏ qua 1 số môn,chỉ nên học những môn mình yêu thích không?

Đề 2:Vệ sinh trường học là trách nghiệm của lao công được nhà trường trả lương.

->Trình bày lí lẽ+quan điểm(phản đối hay đồng tình?)

Lời giải 1 :

Đề 1: Có thể bỏ qua 1 số môn,chỉ nên học những môn mình yêu thích không?

*Phản đối

-Lí lẽ 1: Việc bỏ qua môn số môn,chỉ học những môn mà bản thân có năng lực hay dành sự quan tâm đặc biệt cho môn học đó sẽ dẫn đến tình trạng học lệch và tạo ra một lỗ hổng kiến thức lớn.

-Lí lẽ 2: Ảnh hưởng đến kết quả học tập,cách ứng xử,hiểu biết trong cuộc sống,cản trở con người trong việc khám phá các lĩnh vực khác.

-Lí lẽ 3: Gây chán nản,ảnh hưởng đến giáo dục toàn diện.

-Lí lẽ 4: Kìm hãm vốn hiểu biết sâu rọng,không phát triển được tư duy,sáng tạo.

-Lí lẽ 5: Nhìn nhận cuộc sống phiến diện,dẫn đến không đủ năng lực để sau này làm việc,ứng xử.

Đề 2:Vệ sinh trường học là trách nhiệm của lao công được nhà trường trả lương.

*Phản đối

-Lí lẽ 1: Không thể giao phó trách nhiệm vệ sinh trường học hoàn toàn cho lao công vì sẽ hình thành thói quen xấu,ỷ lại.

-Lí lẽ 2: Trường học là môi trường học tập chung của học sinh,được coi là ngôi nhà thứ hai nên phải giữ gìn vệ sinh để có được không gian học tập trong lành.Nếu cho rằng vệ sinh trường học chỉ là trách nhiệm của lao công thì chẳng khác gì biện minh cho lối sống lười biếng,ỷ lại.

-Lí lẽ 3: Không có ý thức giữ gìn vệ sinh trường học thì sẽ không khác gì ngồi học trên đống rác.

Lời giải 2 :

đề 1:quan điểm :phản đối

-việc loại bỏ một số môn là phản đối ,vì học sinh là phải phát triển toàn diện các kĩ năng và kiến thức từ khả năng tư duy logic đến sự sang tạo trọng nghệ thuật. đôi khi nhiều môn học còn nói về các sự kiện đời sống như môn lịch sử nói về những sự kiện xa xưa về đời sống như đời sống khó khăn,nhân dân quyết bảo vệ tổ quốc,....;các môn như khoa học tự nhiên,xã hội giúp học sinh hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh,các môn khác như thể dục và âm nhạc giúp ta phát triển thể chất và tinh thần ;khi học tất cả các môn  học,học sinh có thể khám phá và phát hiện sở thích và khả năng tiềm ẩn của mình trước đây chưa biết .mà xã hội hiện nay đòi hỏi kiến thức đa dạng để đối mặt với thử thách trong công việc và đời sống.

đề 2:quan điểm :phản đối

-vệ sinh môi trường  không chỉ là việc của lao công mà cộng đồng  học sinh và giáo viên cũng phải tham gia .tham gia các hoạt động vệ sinh này,học sinh nhận thức được tầm quan trọng của việc giữ gìn mỗi trường sạch sẽ ,quâ việc tự giác tham gia vệ sinh môi trường ,học sinh học được kĩ năng sống cơ bản như dọn dẹp, sắp sếp gọn gàng .đồng thời việc này cũng giúp học sinh rèn tính tự giác ,kỉ luật và biết trân trọng công sức lao động của người khác .khi mọi người đều có ý thức giữ gìn vệ sinh chung ,môi trường học tập sẽ duy trì sạch sẽ,thoải mái ,từ đó nâng cao hiệu quả trong học tập và rèn luyện 

xin hay nhất !!!!!!!!!!!!

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK