Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 LƯU Ý: LẬP DÙM MÌNH DÀN BÀI ĐẦY ĐỦ BỐ CỤC CỦA 1 BÀI NLXH nlxh trách nhiệm của giới...
Câu hỏi :

LƯU Ý: LẬP DÙM MÌNH DÀN BÀI

ĐẦY ĐỦ BỐ CỤC CỦA 1 BÀI NLXH

nlxh trách nhiệm của giới trẻ trong việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng việt

Lời giải 1 :

A. MỞ BÀI

- Tầm quan trọng, ý nghĩa của việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt: 

+ Việc gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt là một việc làm cần thiết và có ý nghĩa quan trọng, thiêng liêng đối với mỗi dân tộc, quốc gia.

+ Đối với dân tộc Việt Nam, tiếng Việt là thứ tiếng thiêng liêng đã được sử dụng lâu đời, gắn liền với biết bao tháng năm lịch sử, văn hóa của dân tộc.

+ Chính vì thế, việc gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt có ý nghĩa đối với việc bảo tồn thứ tiếng thiêng liêng của dân tộc Việt Nam.

- Trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng việt: 

Thế hệ trẻ có trách nhiệm và bổn phận cao cả trong việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. Thế hệ trẻ là lực lượng nòng cốt không chỉ trong việc kế thừa sự trong sáng của tiếng Việt mà còn phát huy vẻ đẹp của ngôn ngữ mẹ đẻ. 

B. THÂN BÀI

1. Trách nhiệm của thế hệ trẻ để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt 

- Kế thừa sự trong sáng của tiếng việt: 

+ Tiếng Việt là ngôn ngữ giàu thanh điệu, giàu ngữ điệu, ý nghĩa. Đồng thời tiếng việt cũng có đầy đủ chức năng để trở thành ngôn ngữ độc lập, truyền đạt trọn vẹn ý nghĩa của nó trong lời ăn tiếng nói và nhu cầu biểu đạt ngôn ngữ hàng ngày của nhân dân.

+ Tiếng Việt phong phú và đa dạng. Trong các tác phẩm văn học trung đại, ngôn ngữ chủ yếu là thơ Hán Nôm. Nhưng đến giai đoạn văn học hiện đại, chúng ta chứng kiến thời kỳ nở rộ, phát triển rực rỡ của ngôn ngữ tiếng Việt. 

+ Vì vậy, thế hệ trẻ cần kế thừa sự trong sáng, giàu đẹp, phong phú của ngôn ngữ dân tộc của mình. Thông qua những tiết học văn và lời ăn tiếng nói hàng ngày, chúng ta hãy trân trọng sự trong sáng, giàu đẹp đó của tiếng Việt và luôn yêu tiếng nói dân tộc mình. 

- Phát huy sự trong sáng của tiếng Việt:

+ Không chỉ dừng lại ở mức độ tiếp thu, mỗi người trẻ cần có sự phát huy những giá trị trong sáng, giàu đẹp của tiếng Việt được phát triển thêm nữa ra bạn bè quốc tế.

+ Nhiều đại diện của Việt Nam khi ở nước ngoài đã tổ chức các lớp dạy tiếng Việt, văn hóa Việt Nam cho bạn bè quốc tế. Họ chính là những đại sứ Việt Nam ở thế giới, chắp cách để làm cho tiếng Việt được thêm nhiều người biết đến. 

- Bảo tồn tiếng Việt khỏi sự xâm hại của tiếng vay mượn: 

+ Chúng ta bắt buộc phải sử dụng từ vay mượn để bù đắp vào những từ mà chúng ta không có từ tương ứng trong tiếng Việt. Sử dụng từ mượn không phải việc làm xấu nhưng nếu lạm dụng từ mượn trong khi tiếng việt hoàn toàn có từ tương ứng thì đó chính là đang làm suy giảm tiếng việt

+ Vì vậy, mỗi người hãy tích cực bảo vệ tiếng việt của mình khỏi sự xâm hại quá mức của từ mượn. Hãy dùng tiếng Việt tối đa trong khả năng của mình, tránh dùng từ mượn nếu tiếng việt đã có.

2. Liên hệ bản thân 

- Ngày nay, theo em, phần lớn thế hệ trẻ Việt Nam đều ý thức được trách nhiệm giữ gìn sự trong sáng của tiếng việt. Các bạn không những trân trọng tiếng việt mà còn đem tiếng mẹ đẻ của mình đến với nhiều bạn bè năm châu quốc tế để họ được biết

- Về bản thân em, em luôn tích cực yêu tiếng việt, sử dụng tiếng việt bằng tất cả tình yêu thương và trân trọng của mình.

- Để có thể giữ gìn được sự trong sáng của tiếng việt, mỗi người dân đều cần học cách sử dụng tiếng việt của chính bản thân mình một cách nhuần nhuyễn bằng tất cả tình yêu và sự trân trọng. Chúng ta không nên lạm dụng tiếng nước ngoài khi có thể sử dụng được tiếng việt. 

C. kết bài: TỔNG KẾT

Tóm lại, khi giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, ta sẽ giữ gìn vũ khí sức mạnh bảo tồn dân tộc, đất nước trước các thế lực xâm lăng. Mỗi người dân một khi vẫn còn giữ được tiếng nói của dân tộc mình thì ta sẽ luôn có đủ khả năng và sức mạnh để bước vào cuộc hội nhập toàn cầu mà không hòa tan không thể tránh khỏi ở phía trước. Tóm lại, giữ gìn sự trong sáng của tiếng việt chính là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK