Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phân tích Vũ Nương qua đoạn trích: Thiếp vốn là con kẻ khó được nương tựa nhà giàu......- đến(Thiếp sở...
Câu hỏi :

Phân tích Vũ Nương qua đoạn trích: “ Thiếp vốn là con kẻ khó được nương tựa nhà giàu......- đến(“Thiếp sở dĩ nương tựa vào chàng vì có cái thú vui nghi gia nghi thất. Nay đã bình rơi trâm gãy, mây tạnh mưa tan, sen rũ trong ao, liễu tàn trước gió; khóc tuyết bông hoa rụng cuống, kêu xuân cát én lìa đàn, nước thấm buồm xa, đâu còn có thể lại lên núi Vọng Phu kia nữa” 

Lời giải 1 :

° Trước sự quyết đoán và phủ phu của Trương Sinh Vũ nương trở nên bất lực nàng hoài niệm về mục đích hai người đến với nhau thành đôi nên duyên vợ chồng thế nhân ngày nay đã bình rơi tranh gãy mang tạnh mưa than sen đủ trong ao giữa tàn trước gió có viết bông hoa rụng cuốn từ sườn các én lìa đàn nếu thấm buồng sa đâu còn có thể lại lên núi Vọng Phu kia nữa. Tức là ám chỉ duyên vợ chồng đến nay đã đứt đoạn đã là vợ chồng đã rạn nứt như vậy không có sinh trưởng vào nhau thì không còn có thể là một đôi ân ái sớm tối có nhau được nữa cũng vì thế mà nàng đã quyết định cho mình một lựa chọn riêng biệt. Từ đó cho thấy niềm Vũ nương buồn thảm khi bị chồng nghi ngờ vì nàng có một tình yêu chồng to lớn đồng thời nàng cũng muốn giữ một thân trinh bạn muốn chứng minh rằng mình không hề phụ bạc trong không hề dối gian mà vẫn luôn một lòng thủy chung chờ đợi vì thế nên nàng đã quyết định gieo mình xuống dòng sông kia như một lời khẳng định rằng bản thân một thân trinh bạch. Từ đó tao thấy được thương thay cho thân phận nàng Vũ Thị tiết vốn là con gái đức hạnh đoan Trang xinh đẹp Hiền Thục lại hết mực vì chồng nhưng chỉ vì thói nghi ngờ của Trương Sinh mà nàng phải kết thúc đi một sinh mệnh cũng chê trách cho nàng và chàng Trương Sinh là ích học vì thế mà không biết suy nghĩ thiếu quyết định đúng đắn. Từ đó thấy hành động thiếu suy nghĩ của nhiều Vũ nương và cả chàng Trương Sinh đồng thời phê phán xã hội phong kiến tiêu cực và khắc nghiệt.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK