Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 bắt tác xi xe rác tài xế lái tắc xi thuyền lá cờ tạo câu chuyện từ các từ này...
Câu hỏi :

bắt tác xi
xe rác
tài xế lái tắc xi
thuyền
lá cờ
tạo câu chuyện từ các từ này

Lời giải 1 :

`•` Chuyện 

Bác lái xe vẻ mặt ngán ngẩm rồi sàn nói với chúng tôi rằng :

`-` Có lẽ sẽ hư rồi ngày mai mới có thể sửa xong thôi thì bây giờ các cháu chịu khó bắt taxi về lại nhà đi.

Cả hai chúng tôi đều rất thất vọng nhưng biết làm sao bây giờ? xe nhà thì hư mà đi bộ thì không được nên là còn dư mấy triệu thôi thì bắt đại chiếc taxi. Chúng tôi đi ra đường lớn chờ đợi rồi lại chờ đợi đi qua đi lại đi tới đi lui để chờ xem có chiếc xe nào đến không nhưng tuyệt nhiên vắng tanh. Chán quá chúng tôi thấy xa xa là một căn nhà nhưng nhìn không kỹ chỉ thấy trên cao có cấm một lá cờ chúng tôi nhớ ra đây là dịp lễ 30 tháng 4, 1 tháng 5 nhà dân hoặc khu nhà của chính phủ mới cắm cờ thế là hai chúng tôi lại rảo bước tới đó. Thật may cho chúng coi đây là khu nhà lưu trú của địa phương do chính quyền địa phương lắp cho khách bộ hành và ở đây cũng có một bác taxi. Sau khi hai bên trao đổi giá ổn thỏa thì bác tài xế cho chúng tôi lên xe, bác nói rằng hôm nay vốn dĩ là bác nghĩ để theo gia đình đi thuyền ra đảo chơi với anh họ bác thế nhưng do còn để quên đồ nên bác quay lại lấy rồi làm thêm cuốc chiếc taxi cuối chở chúng tôi rồi sẽ ra đảo đoàn tụ với gia đình. Cả hai chúng tôi im lặng cảm thấy may mắn vì gặp được bác bất chợt lúc này chúng tôi cũng nghĩ thật sự nhớ gia đình nhớ về những người thân yêu đang đợi chúng tôi trong dịp lễ chúng tôi nhận ra những ngày tháng tuổi trẻ còn dài nhưng thời gian ở bên gia đình thì không được lâu như vậy từ bỏ cuộc đi xuyên Việt. Hai chúng tôi nhờ bác chở đến nhà của Trung rồi sau đó cảm ơn và trả tiền cho bác, chúng tôi vô nhà anh Trung ở tạm. Qua sáng hôm sau tôi và Phước trở về nhà sau nhiều tháng xa cách gia đình gia đình coi đoàn phụ tôi chợt nhận ra ý nghĩa của ngày nghỉ lễ.

Lời giải 2 :

`color[black][#ngqtrang2202]`

`@` Bắt tắc xi, xe rác, tài xế lái tắc xi, thuyền, lá cờ

      Hôm nay, tôi và bạn đã quyết định thử trải nghiệm đi ngắm cảnh trên một con thuyền nhỏ. Và tôi chọn nó bởi con thuyền này đặc biệt nhất trong số khác, nó có một lá cờ đỏ cắm ngay trên mũi thuyền. Mọi người mang rất nhiều đồ ăn để có thể vừa ăn vừa ngắm cảnh. Tôi thấy có vài người  bạn khá là vô ý tứ ném rác xuống sông, tôi đã nhắc nhở nhưng họ chỉ cười phá lên và mặc kệ điều đó. Tôi khá háo hức vì đây là lần đầu được đi trên thuyền, nhưng có vẻ, không như tôi nghĩ, sóng gợn khá mạnh, điều đó khiến tôi cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn. Mọi người xung quanh đã yêu cầu người chèo thuyền nhanh chóng vào bờ bởi thấy tôi thực sự không ổn. Vài người bạn đã bắt tắc xi để đưa tôi về khách sạn để nghỉ ngơi. Ngồi trên xe, tôi mệt mỏi, thấy vậy, tài xế lái tắc xi liền hỏi thăm:

`-` Cháu có sao không, chắc lần đầu lên thuyền mà không uống thuốc say sóng nhỉ? 

Tôi liền mấp máy môi đáp lại:

`-` Cháu cảm thấy choáng đầu lắm, còn buồn nôn nữa, chắc giờ về nghỉ là khỏi.

"Say sóng thì phải lâu mới hết được, nếu cháu cần thì bác cho mấy viên thuốc mà uống này, con gái bác cũng hay đi ngắm cảnh trên thuyền mà hay say lắm, nên lần nào cũng nhắc bác phải mang theo." `-` tài xế lái tắc xi vừa nói vừa giơ một tay gầm gói thuốc đưa cho tôi.

Sau khi uống xong, tôi cảm thấy đỡ hơn, và rồi ngước mắt qua cửa xe nhìn về phía đỗ con thuyền. Tôi có thể thấy rõ một bác lao công lớn tuổi kéo xe rác lại gần bờ sông và vớt những chiếc vỏ mà những người bạn của tôi ném xuống. Trong lúc chờ đèn đỏ, bác tài thấy tôi cứ đưa mắt nhìn người lao công ấy, liền nói:

`-` À, ông ấy ngày nào cũng đi vớt rác vậy đấy, cũng tại những con người vô ý thức xả bừa bãi xuống sông, thật đáng trách, người thì cứ vô tư ném rác, người thì phải đi vớt lên để bảo vệ môi trường.

"Xã hội có những người xấu, vô ý thức thì cũng có những người tốt luôn theo sau và sửa đổi những việc xấu kia bác nhỉ." `-` Tôi hồn nhiên đáp.

Bác tài xế im lặng một lúc lâu rồi nói: "Ai cũng nói xã hội chủ yếu là người xấu, không đáng tin tưởng, nhưng đâu phải ai cũng như vậy, vẫn có rất nhiều người hi sinh, quan tâm, yêu thương người khác thầm lặng." Và cứ thế, cuộc trò chuyện kết thúc, chiếc tắc xi im lặng cho đến khi đỗ tại khách sạn chúng tôi thuê.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK