Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 nhân vật anh niên có thể liên hệ tới tác phẩm nào câu hỏi 7062077
Câu hỏi :

nhân vật anh niên có thể liên hệ tới tác phẩm nào 

Lời giải 1 :

`\color[#094A52 ][@] \color[#0F5132][b] \color[#066839][ơ] ` ` \color[#1E5938][s]\color[#3DAC78 ][e] \color[#57CC99][n] \color[ #74C69D][t]`

`@` nhân vật anh thanh niên trong tác phẩm "Lặng Lẽ Sa Pa" là đại diện tình yêu nước, đại diện cho sức cống hiến (âm thầm) của thế hệ trẻ ngày nay trong xã hội.

$\rm \Rightarrow$ liên hệ với 3 cô gái TNXP trong tác phẩm "Những Ngôi Sao Xa Xôi" (cả cống hiến + yêu nước)

$\rm \Rightarrow$ liên hệ với nhân vật Ông Hai trong tác phẩm "Làng" (yêu nước)

$\rm \Rightarrow$ liên hệ với nhân vật Anh Sáu hoặc nhân vật Bé Thu trong tác phẩm "Chiếc Lược Ngà" (cả cống hiến + yêu nước)

`***` notes: cậu có thể áp dụng cách liên hệ này đối với các nhân vật tớ có (cống hiến) ở sau:

Nếu như Anh Thanh Niên là đại diện cho sự cống hiến của tuổi trẻ trong thời kỳ văn minh xã hội phát triển ngày nay, thì [nhân vật] trong [tác phẩm] chính là đại diện cho sự cống hiến của tuổi trẻ trong thời kỳ chiến tranh bay trắng cả trời xanh...

Lời giải 2 :

Liên hệ với Mùa xuân nho nhỏ Thanh Hải - Khát vọng cống hiến mãnh liệt

Nguyễn Thành Long viết về anh thanh niên nhưng cũng chính là viết về khát vọng cống hiến của những con người thầm lặng của đất nước. Cụ thể là anh đã từng tham gia vào hàng ngũ xung phong ra chiến trường nhưng cuối cùng âm thầm cống hiến nơi vùng núi xa xôi, cô đơn và khắc nghiệt. Khát vọng cống hiến ấy cũng chính là sự gặp gỡ với nhà thơ Thanh Hải trong thi phẩm Mùa xuân nho nhỏ, nhà thơ viết:

Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc"

Thanh Hải đã gửi gắm vào những vần thơ của mình khát vọng cống hiến mùa xuân nho nhỏ hay nói cách khác là niềm mong muốn được góp sức lực nhỏ bé của mình cho sắc xuân đất nước. Mùa xuân nho nhỏ lặng lẽ dâng cho đời của Thanh Hải và anh thanh niên của Lặng lẽ sa Pa đều là những con người có khát vọng cống hiến mãnh liệt.

Liên hệ với Đoàn thuyền đánh cả Huy Cận Tinh thần lao động hăng say, không ngại nguy hiểm

Anh thanh niên - một con người đã âm thầm cống hiến tuổi thanh xuân của mình nơi đỉnh núi Yên Sơn xa xôi, hẻo lánh. Anh không ngại cô đơn, không ngại những vất vả của công việc để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Dẫu rằng dưới cái rét như trực chờ ùa vào cứa da cứa thịt nhưng anh vẫn tràn đầy nhiệt huyết và trách nhiệm. Cũng viết về sự hăng say, nhiệt tình, không ngại hiểm nguy, Huy Cận mang đến cho bạn đọc hình tượng con người lao động mới qua bài thơ Đoàn thuyền đánh cá. Tác giả viết:

Ra đậu dặm xa dò bụng biển Dàn đan thế trận lưới vây giăng." Nhà thơ khắc hoạ thành công hình ảnh những ngư dân không ngại hiểm nguy ngoài khơi xa để dàn đan thế trận đánh bắt cá. Ở đây, Nguyễn Thành Long và Huy Cận đều có sự gặp gỡ trong việc phản ánh tinh thần lao động âm thầm, hăng say và không ngại nguy hiểm của những con người lao động mới.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK