Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 "Lo lắng là một loại độc dược có thể phá hủy mọi cảm xúc tốt đẹp trong con người bạn....
Câu hỏi :

"Lo lắng là một loại độc dược có thể phá hủy mọi cảm xúc tốt đẹp trong con người bạn. Nó có khả năng hủy hoại nguồn sức mạnh tinh thần và lây lan như một căn bệnh truyền nhiễm. Nhưng lo lắng lại không thể tồn tại trong bầu không khí vui vẻ, lạc quan. Do đó hãy thôi lo lắng và học cách mỉm cười trước tất cả những tình huống xảy ra trong cuộc sống! Và trên hết hãy sống lạc quan.
Tinh thần lạc quan không phải là trang sức bên ngoài. Nó là kết quả của hàng loạt thái độ sống tích cực như óc hài hước, niềm hy vọng, khả năng vượt qua sợ hãi.. Tinh thần lạc quan sẽ giúp con người loại bỏ sự lo lắng và sống một cuộc đời hữu ích. Thực tế tất cả những người thành công và những nhà lãnh đạo tài ba đều sống rất lạc quan. Bằng tinh thần lạc quan của mình, họ tập hợp mọi người xung quanh thành một khối thống nhất, cùng hướng về một tương lai tươi sáng.
(...) Hãy nhớ, nơi nào có nụ cười, nơi đó không có chỗ cho sự lo lắng."

1)Xác định phương thức biểu đạt chính 
2)Tìm 2 phép liên kết trong những câu sau:"Lo lắng là một loại độc dược có thể phá hủy mọi cảm xúc tốt đẹp trong con người bạn. Nó có khả năng hủy hoại nguồn sức mạnh tinh thần và lây lan như một căn bệnh truyền nhiễm. Nhưng lo lắng lại không thể tồn tại trong bầu không khí vui vẻ, lạc quan..."

3)Em hiểu như thế nào về ý kiến của tác giả:"Hãy nhớ,nơi nào có nụ cười,nơi đó không có chỗ cho sự lo lắng".

4)Nêu bài học có ý nghĩa nhất đối với em qua đoạn trích trên?

Lời giải 1 :

$#Ruby$

Câu `1:`

`-` Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận

Câu `2:`

`-` Những phép liên kết:

`+` Phép thế: ''Nó'' thay thế cho ''Lo lắng'' ở câu trước

`+` Phép nối: Nhưng

Câu `3:`

`-` Em hiểu về ý kiến ''Hãy nhớ, nơi nào có nụ cười, nơi đó không có sự lo lắng'' của tác giả là nụ cười là một liều thuốc tinh thần, chữa lành những tổn thương, thỏa lấp những lo lắng, lo toan dù ơ nơi nào, nơi đâu. Nó sẽ giúp chúng ta trở nên lạc quan hơn, hạnh phúc hơn, tự tin hơn và sự lo lắng sẽ chẳng còn chỗ, sẽ chẳng còn hiện diện và tồn tại.

Câu `4:` 

`-` Bài học: Lo lắng là một loại độc dược phá hủy cảm xúc tốt đẹp lẫn cuộc sống của ta, Nhưng nếu chúng ta biết mỉm cười trước mọi điều trong cuộc sống, biết lạc quan trong cuộc sống thì sự lo lắng sẽ được loại bỏ và biến mất. Và nơi nào có nụ cười, nơi đó không có chỗ cho sự lo lắng.

Lời giải 2 :

Câu 1: Nghị luận

Câu 2: Phép liên kết trong câu: Phép thế: Lo lắng - nó

                                                  phép nối: Nó có khả năng hủy hoại nguồn sức mạnh tinh thần và lây lan như một căn bệnh truyền nhiễm. Nhưng lo lắng lại không thể tồn tại trong bầu không khí vui vẻ, lạc quan..."

Câu 3: Khi ta có nụ cười trên môi điều đó sẽ giúp bạn tự tin hơn, lạc quan hơn để giúp bạn vượt qua được sự lo lắng, sợ hãi không đáng có. Chính thế "nơi nào có nụ cười, nơi đó không có chỗ cho sự lo lắng"

Câu 4: inh thần lạc quan không phải là trang sức bên ngoài. Nó là kết quả của hàng loạt thái độ sống tích cực như óc hài hước, niềm hy vọng, khả năng vượt qua sợ hãi.... Nơi nào có nụ cười, nơi đó không có chỗ cho sự lo lắng.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK