Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phân tích khổ 6 bài thơ về tiểu đội xe không kính (diễn dịch 15 câu) (sd khởi ngữ,câu hỏi...
Câu hỏi :

Phân tích khổ 6 bài thơ về tiểu đội xe không kính (diễn dịch 15 câu) (sd khởi ngữ,câu hỏi tu từ) mik cảm ơn ạ

Lời giải 1 :

Trong bài thơ Bài thơ về tiểu đội xe không kính, nhà thơ Phạm Tiến Duật đã thể hiện được tình đồng chí đồng đội cao đẹp như tình cảm gia đình giữa những người lính. Thật vậy, tình đồng chí đồng đội đó đã hóa thành tình cảm gia đình. "Bếp Hoàng Cầm ta dựng giữa trời/Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy" đã thể hiện được tình đồng chí đồng đội cao đẹp của thế hệ trẻ kháng chiến chống Mỹ. Về bếp Hoàng Cầm, đây là kiểu bếp dã chiến của bộ đội ta đặt dưới lòng đất, khi đun khói tản ra để địch không phát hiện được. Bếp này mang tên người sáng tạo ra nó trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp là anh hùng nuôi quân Hoàng Cầm. Cách định nghĩa về gia đình thật hóm hỉnh, giản dị mà vẫn chứa chan tình cảm sâu nặng, chân thành giữa những người lính. Phải chăng đó chính là tình đồng chí đồng đội cao đẹp? Giữa họ, người đọc thấy được tình cảm keo sơn gắn bó, cùng nhau ăn cơm, chiến đấu như người một nhà. Sau những phút nghỉ ngơi thoáng chốc, những người lính Trường Sơn lại hăm hở lên đường: "Võng mắc chông chênh đường xe chạy/Lại đi, lại đi trời xanh thêm". Điệp ngữ "lại đi" và nhịp thơ 2/2/3 đã khẳng định được đoàn xe không ngừng tiến tới phía trước, khẩn trương và kiên cường. Hình ảnh "trời xanh thêm" cho thấy tâm hồn lạc quan của những người chiến sĩ và niềm tin của những người lính vào ngày đất nước được giải phóng, hoàn toàn sạch bóng quân thù. 

** khởi ngữ và câu hỏi tu từ được in đậm 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK