Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Mỗi người đều phải leo lên những bậc thang đời mình. Có người mơ ước xa: đến đỉnh cao nhất....
Câu hỏi :

 Mỗi người đều phải leo lên những bậc thang đời mình. Có người mơ ước xa: đến đỉnh cao nhất. Có người mơ ước gần: một hai bậc, rồi sau đó, một hai bậc tiếp theo. Có người cứ lặng lẽ tiến bước theo mục tiêu của mình, gạt bỏ mọi thị phi. Có người đi chu du một vòng thiên hạ, nếm đủ đắng cay rồi mới chịu trở về với ước mơ ban đầu. Nhưng cũng có người lỡ bay quá xa và không thể điều khiển đời mình được nữa, chỉ còn buông xuôi và tiếc nuối. Tôi nhận ra rằng, thực ra, ước mơ chẳng đưa ta đến đâu cả, chỉ có cách thức mà bạn thực hiện ước mơ mới đưa bạn đến nơi bạn muốn.

NÊU TÁC DỤNG ĐIỆP CẤU TRÚC '' CÓ NGƯỜI....''???

Lời giải 1 :

$#Ruby$

`-` Biện pháp tu từ: Điệp cấu trúc `(` ''Có người..'' `)`

`->` Tác dụng:

`+` Nhấn mạnh và khẳng định rằng trên cuộc đời này, mỗi người đều có ước mơ khác nhau, chẳng có ai giống ai và những ước mơ ấy cũng vô cùng đa dạng và phong phú và hơn hết dù là ước mơ nào thì chúng ta vẫn luôn cần phải ước mơ ấy đừng quá xa vời và chúng ta cần biến nó thành sự thật, vẫn luôn cần phải hiện thực hóa ước mơ đó chứ đừng buông xuôi, tiếc nuối.

`+` Từ đó, thể hiện được sự tôn trọng, ngưỡng mộ của tác giả với những con người có ước mơ lẫn ước mơ của họ và sự cảm thông, chia sẻ với những người không thể biến ước mơ thành sự thật. Qua đó, tác giả gửi gắm thông điệp rằng: ''Cuộc sống này, ai cũng có ước mơ nhưng hãy xác định và lựa chọn ước mơ thật đúng đắn, ta cần hiện thực hóa ước mơ đó, chỉ có cách thức mà bản thân mình thực hiện ước mơ mới đưa được chúng ta đến nơi mà chúng ta muốn.''

`+` Đồng thời tạo nhịp điệu, tiếng nhạc cho đoạn văn, giúp đoạn văn trở nên thu hút, lôi cuốn hơn với người đọc, người nghe.

Lời giải 2 :

`-` Biện pháp tu từ: Điệp cấu trúc `(` ''Có người'' `).`

`=>` Tác dụng:

`+` Nhấn mạnh sự đa dạng dạng trong cách theo đuổi ước mơ của mỗi con người: Mỗi người có một con đường riêng để thực hiện ước mơ của mình, không có con đường nào giống nhau. Giúp liệt kê những cách thức khác nhau mà mọi người theo đuổi ước mơ, từ đó tạo nên sự đa dạng và phong phú cho bức tranh về cuộc sống.

`+` Mỗi cách thức theo đuổi ước mơ đều có những ưu và nhược điểm riêng, không ai đúng ai sai, thể hiện sự tôn trọng của tác giả đối với những lựa chọn của mỗi cá nhân, đồng thời khơi gợi sự đồng cảm và thấu hiểu của người đọc đối với những con đường khác nhau mà mọi người đang đi. 

`+` Tạo nhịp điệu cho câu văn, giúp câu văn trở nên sinh động, hấp dẫn hơn; góp phần nhấn mạnh thông điệp mà tác giả muốn truyền tải: Cách bạn thực hiện ước mơ quan trọng hơn cách bạn mơ ước.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK