Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Nêu ý nghĩa của từng câu tgoe trên ạ , ý nghĩa đen của từng câu một trong bài thơ...
Câu hỏi :

Nêu ý nghĩa của từng câu tgoe trên ạ , ý nghĩa đen của từng câu một trong bài thơ thôi , không phân tích hay nêu cảm nhận về bài thơ ạ

image

Nêu ý nghĩa của từng câu tgoe trên ạ , ý nghĩa đen của từng câu một trong bài thơ thôi , không phân tích hay nêu cảm nhận về bài thơ ạ Dow you haa man ha

Lời giải 1 :

   Ru hoa, mẹ hát theo mùa

=> Mẹ ru con với chủ đề là những loài hoa theo từng mùa trong năm.

Cái hoa khép mở tựa hồ mắt con

=> Hoa thì cũng có lúc bung nở rực rỡ, nhưng cũng có lúc e ấp dịu dàng, tựa hồ như đôi mắt con lúc đang thiu thiu chìm vào giấc ngủ

   Mẹ quen chân lấm tay bùn

Lấy đâu hoa quế, hoa hồng mà ru.

=> "Chân lấm tay bùn" ý chỉ công việc lao động chân tay, nặng nhọc vất vả, liên tục phải tiếp xúc trong môi trường bùn đất, nhem nhuốc. Còn "hoa quế, hoa hồng" lại là những loài hoa lộng lẫy, xa xỉ, thường chỉ có giới thượng lưu, hay khá giả mới sở hữu được.

   Dẫu yêu hoa mận, hoa mơ,

Cái liềm kéo áo, cái bừa níu chân.

=> Thường thì người phụ nữ họ luôn dành một chỗ đặc biệt trong trái tim cho những cái đẹp, cái hương, nên việc mẹ yêu những đóa hoa dịu dàng, nên thơ như "hoa mận" hay "hoa mơ" là điều dễ hiểu. Ngoài ra hai loài hoa này thường xuất hiện ở vùng núi Tây Bắc - chốn tiên cảnh hữu tình, ai ai cũng muốn được một lần đặt chân đến, có lẽ trong mẹ cũng có một mong ước, một khát khao được ngắt cái mận, cái mơ rồi nhẹ nhàng gài lên mái tóc cho thật nữ tính. Thế nhưng, chữ "dẫu" đặt ở đầu câu thơ dường như kéo mẹ về với thực tại, vì mẹ có một cái ưu tiên lớn hơn, quan trọng hơn - là con, nên mẹ chọn cách cất lại những ước mơ, khát khao trong một góc của tâm hồn. Để rồi, với "cái liềm", "cái búa", mẹ gắn đời mình với công việc lao động lam lũ, cực nhọc, hằng ngày lo những nỗi lo về cơm áo gạo tiền cho con. Nhưng tuyệt nhiên mẹ không coi đó là gánh nặng, là bất hạnh, mà cũng vì bởi mẹ có con, nên mẹ luôn trân trọng công việc và thành quả lao động của mình.

   Ba cữ rét mấy tuần xuân

Mẹ đem hoa lúa kết thành lời ru

=> + "cữ" chỉ là một cách dùng xưa để nói về một khoảng thời gian nào đó, vậy nên câu "Ba cữ rét mấy tuần xuân" bạn có thể hiểu nôm na "Ba đợt rét mấy tuần xuân". 

      + "Mẹ đem hoa lúa kết thành lời ru": Hoa quế, hoa hồng hay hoa mận, hoa mơ dẫu đẹp đến mấy thì cũng gì hơn bằng những gì mình có được. Ở đây, mẹ chọn "hoa lúa"- loài hoa nhỏ bé, giản dị vô cùng, nhưng vào khoảnh khắc nhìn thấy loài hoa này bung nở, lòng mẹ có lẽ cũng "bung nở" theo, rằng mùa này bội thu, con của mẹ có thể được mặc ấm, ăn no, rằng mùa này bội thu, con của mẹ vẫn được đi đến trường. "Hoa lúa" như chứa đựng biết bao tâm tình của người mẹ.

   Sen mùa hạ, cúc mùa thu

Hoa đồng cỏ nội, bốn mùa gọi con.

=> + Sen: sống trong bùn lầy nhưng "không hôi tanh mùi bùn" mà hơn thế nữa, còn thể hiện cho đức tính trung trực, thanh cao của người dân Việt Nam

       + Cúc: là loài hoa nhiều cánh, gắn với sự tích thưở xưa khi cô bé nghèo muốn cứu mẹ bị bệnh mà vượt đường xá xa xôi, xé cánh hoa thành trăm, thành nghìn cánh - mỗi cánh là một ngày mẹ được sống, để nói tới lòng hiếu thảo, biết ơn với những người đã dưỡng dục mình.

      + Hoa đồng cỏ nội: loài hoa dại gắn với những cánh đồng bạt ngàn của làng quê Việt Nam. Tuy nhỏ bé, nhưng mang trong mình sức sống mãnh liệt, bền bỉ có thể vươn lên đón ánh mặt trời dù ở bất cứ hoàn cảnh khắc nghiệt nào

    => Nói tới những loài hoa gần gũi này, người mẹ muốn nhắn nhủ con về những bài học, những điều con cần nuôi dưỡng, ươm mầm. Cụm "bốn mùa gọi con" như một tiếng gọi thân thương của quê hương để luôn nhắc nhớ cho con về nơi con sinh ra, lớn lên, về cái nôi lớn đã nuôi dưỡng con bằng biết bao sự nâng niu và tình yêu thương vô bờ bến. Mai này con đi xa, hãy luôn nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, để góp thân mình vào công cuộc dựng xây đất nước ngày càng vững mạnh.

-----------------------------------------------

Theo tớ thì đại ý bài thơ nói về những lời mẹ ru cho con ngủ, lời thơ ý thơ đều trên mặt chữ, nên tớ cũng không biết phải nói nghĩa đen ra sao, có lẽ nhiều đoạn mang tính phân tích hơn nhưng mà vẫn mong cậu hiểu được.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK