Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi Gió rừng cao xạc xào lá đổ Gió mù mịt những...
Câu hỏi :

Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi

Gió rừng cao xạc xào lá đổ

Gió mù mịt những con đường bụi đỏ

Những dòng sông ào ạt cánh buồm căng

(…)

Dẫu đêm nay ngọn gió mùa hè

Còn bề bộn một vùng gạch ngói

Lịch sử quay những vòng xoáy gian nan

Đất nước tôi như một con thuyền

Lướt trên sóng những ngực buồm trắng xóa.

Ước chi được hóa thành ngọn gió

Để được ôm trọn vẹn nước non này

Để thổi ấm những đỉnh đèo buốt giá

Để mát rượi những mái nhà nắng lửa

Để luôn luôn được trở lại với đời…

2)Trong đoạn thơ trên,đất nước được ví với hình ảnh nào?

3)Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ được sử dụng trong khổ thơ cuối của đoạn thơ

4)Từ đoạn thơ,em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của tuổi trẻ đối với đất nước và cuộc đời?(Trình bày bằng đoạn văn từ 3 đến 5 dòng)

Lời giải 1 :

`2)`

`->` Hình ảnh: Gió và tình yêu

`3)`

`->` BPTT: Điệp ngữ "để"

`->` Tác dụng:

`@` Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động, giàu hình ảnh

`@` Tạo nhịp điệu cho bài

`@` Nhấn mạnh rằng những múc đích của mong ước, là ôm trọn vẹn nước non, thổi ấm những đỉnh đèo buốt giá, mát rượi những mái nhà vắng lửa, luôn luôn đucợ trở lại với đời. 

`@` Từ đó bộc lộ được tình yêu với quê hương, đất nước, khát vọng, ước mong được sống, được cống hiến cho quê nhà

`4)`

`->` Suy nghĩ: Tuổi trẻ `-` tương lai đất nước, thế hệ mai sau của nhân loại. Trách nhiệm của tuổi trẻ với đất nước và cuộc đời có liên hệ mật thiết và rất quan trọng. Mỗi người trẻ cần có ý thức đối với phát triển bản thân, cống hiến cho đất nước, cho sự phát triển của nhân loại. Đồng thời, cũng cần có trách nhiệm với cuộc đời, rèn luyện bản thân để trở thành một công dân giúp ích cho xã hội, cho quê hương `-` tổ quốc.

 

Lời giải 2 :

$#Ruby$

Câu `2:` 

`-` Trong đoạn thơ trên, đất nước được ví với hình ảnh: một con thuyền

`@` Dẫn chứng: ''Đất nước tôi như một con thuyền''

Câu `3:`

`-` Biện pháp tu từ: Điệp ngữ `(` ''Để'' `)` 

`->` Tác dụng: Tạo ấn tượng mạnh về mong muốn được ''ôm trọn vẹn nước non'', ôm trọn vẻ đẹp của đất nước thân yêu của tác giả lẫn mong muốn được cống hiến, được đóng góp cho vẻ đẹp của non sông, của đất nước thân yêu. Qua đó, ta thấy được tình yêu quê hương, đất nước vô cùng dạt dào, tha thiết, vô bờ bến. Đồng thời tạo nhịp điệu, tiếng nhạc cho khổ thơ, giúp khổ thơ trở nên lôi cuốn, thu hút hơn với người đọc, người nghe.

Câu `4:`

Từ đoạn thơ, em đã có suy nghĩ về trách nhiệm của tuổi trẻ đối với đất nước và cuộc đời. Em thấy rằng chúng ta `-` những con người của tuổi trẻ, của khát vọng mãnh liệt `-`  thật sự vô cùng may mắn khi được sống trong một đất nước hòa bình và đang phát triển, đi lên từng ngày, từng giờ vậy nên chúng ta cần phải có ý thức trách nhiệm đối với bản thân mình, tích cực trau dồi kinh nghiệm, tham gia trải nghiệm để bản thân trở nên hoàn thiện hơn, để cuộc đời ta trở nên ý nghĩa hơn mà không hề bị phí hoài. Không chỉ vậy, ta còn cần có trách nhiệm đối với đất nước, cần ý thức được bảo vệ đất nước lẫn phát triển đất nước ta ngày càng giàu đẹp hơn hiện tại.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK