Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 VẾT NỨT VÀ CON KIẾN Khi ngồi ở bậc thềm trước nhà, tôi nhìn thấy một con kiến đang tha...
Câu hỏi :

VẾT NỨT VÀ CON KIẾN

Khi ngồi ở bậc thềm trước nhà, tôi nhìn thấy một con kiến đang tha chiếc lá trên lưng. Chiếc lá lớn hơn con kiến gấp nhiều lần.

Bò được một lúc, con kiến chạm phải một vết nứt khá lớn trên nền xi măng. Nó dừng lại giây lát. Tôi tưởng con kiến hoặc là quay lại, hoặc là sẽ một mình bò qua vết nứt đó. Những không. Con kiến đặt chiếc lá ngang qua vết nứt trước, sau đó đến lượt nó vượt qua bằng cách vượt lên trên chiếc lá. Đến bờ bên kia, con kiến lại tha chiếc lá và tiếp tục cuộc hành trình.                                                       

Hình ảnh đó bất chợt làm tôi nghĩ rằng tại sao mình không thể học loài kiến nhỏ bé kia, biến những trở ngại, khó khăn của ngày hôm nay thành hành trang quý giá cho ngày mai tươi sáng hơn!

(Theo Hạt giống tâm hồn, tập 5, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2013)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên?

Câu 2: Ý nghĩa ẩn dụ của hình ảnh “vết nứt”?

Câu 3: Vì sao tác giả cho rằng: “tại sao mình không thể học loài kiến nhỏ bé kia, biến những trở ngại, khó khăn của ngày hôm nay thành hành trang quý giá cho ngày mai tươi sáng hơn!”?

Câu 4: Từ văn bản trên, hãy rút ra cho mình một bài học mà anh/chị tâm đắc nhất?

Lời giải 1 :

$#Ruby$

Câu `1:`

`-` Phương thức biểu đạt chính: Tự sự

Câu `2:`

`-` Ý nghĩa ẩn dụ của hình ảnh vết nứt: Ẩn dụ cho những khó khăn, gian khổ, thử thách, thách thức, sóng gió, giông tố mà con người ta đã, đang và sẽ phải trải qua trong cuộc sống, hành trình của mình.

Câu `3:` 

`-` Tác giả cho rằng: ''Tại sao mình không thể học loài kiến, biến những trở ngại, khó khăn của ngày hôm nay thành hành trang quý giá cho ngày mai tươi sáng hơn!'' bởi trên hành trình mang chiếc lá của mình, con kiến đã gặp vứt nứt, đó là khó khăn và là trở ngại trong hành trình của con kiến nhưng nó chẳng hề bỏ cuộc trước trở ngại đó mà vượt qua trở ngại và tiếp tục cuộc hành trình của mình. Và con người cũng vậy, trên hành trình hướng tới tương lai, hướng tới hạnh phúc, hướng tới thành công vẫn sẽ luôn gặp những khó khăn bởi nó là một điều tất yếu, là ''gia vị'' để ta thêm bài học, thêm kinh nghiệm, thêm hành trang, thêm kĩ năng và những điều đó đều có ích trên con đường, trên hành trình của chúng ta, nó giúp ích cho ta tương lai của chúng ta, khiến tương lai tươi sáng hơn.

Câu `4:` 

`-` Bài học được rút ra từ câu chuyện ''Vết nứt và con kiến'' là: Trên hành trình hướng tới tương lai tươi sáng, hướng tới thành công và hạnh phúc, chúng ta vẫn luôn gặp những khó khăn, sóng gió nhưng đừng nản lòng mà hãy giống như chú kiến kia, vượt qua khó khăn, thử thách và hãy luôn biến những trở ngại, khó khăn của ngày hôm nay thành hành trang quý giá cho mai sau.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK