Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Ôi những cánh đồng quê chảy máu Dây thép gai đâm nát trời chiều Những đêm dài hành quân nung...
Câu hỏi :

Ôi những cánh đồng quê chảy máu
Dây thép gai đâm nát trời chiều
Những đêm dài hành quân nung nấu
Bỗng bồn chồn nhớ mắt người yêu

ghi đoạn văn cảm nhận của em về đoạn thơ trên 

Lời giải 1 :

Khổ thơ được trích trong bài thơ Đất nước của tác giả Nguyễn Đình Thi đã để lại trong em ấn tượng sâu sắc

Ôi những cánh đồng quê chảy máu

Dây thép gai đâm nát trời chiều

Những đêm dài hành quân nung nấu

Bỗng bồn chồn nhớ mắt người yêu

Khổ thơ bắt đầu bằng câu cảm thán "Ôi những cánh đồng quê chảy máu" và biện pháp nghệ thuật nhân hóa "chảy máu" để thể hiện được một cách trực tiếp nỗi đau xót của tác giả về nỗi đau chiến tranh mà nhân dân đã từng phải chịu đựng. Hình ảnh của những cánh đồng hiện lên như những con người đang phải chịu nỗi đau chiến tranh. Hình ảnh "chảy máu" đã thể hiện được một cách đầy gợi hình, gợi cảm xúc nỗi đau đớn ấy. Biện pháp nói quá "Dây thép gai đâm nát trời chiều" đã nhấn mạnh được khung cảnh ác liệt và hiện thực chiến tranh. Và trong những ngày dài hành quân, những người lính không chỉ nung nấu ý chí quyết tâm đánh giặc mà còn nhớ về người yêu, gia đình "Những đêm dài hành quân nung nấu/Bỗng bồn chồn nhớ mắt người yêu". Từ "bỗng" cho thấy cảm xúc nhớ thương người yêu chỉ ùa về trong một khoảnh khắc. Những người lính đã phải quên đi những hạnh phúc cá nhân để tham gia đánh giặc, bảo vệ tổ quốc. Hai câu thơ cuối không có chủ ngữ cho thấy hình ảnh của rất nhiều người lính cũng đã phải hy sinh hạnh phúc cá nhân để bảo vệ tổ quốc, non sông. Tóm lại, khổ thơ đã thể hiện được chân thực nỗi đau chiến tranh và sự hy sinh, vất vả cùng quyết tâm đánh giặc của những người lính. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK