Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phần I. Ðọc hiểu (4.0 điểm) Ðọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:   1) Làng tôi...
Câu hỏi :

Phần I. Ðọc hiểu (4.0 điểm) Ðọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:   1) Làng tôi là một làng nghèo nên chẳng nhà nào thừa đất để trồng hoa mà ngắm. Tuy vậy, đi trong làng, tôi luôn thấy những làn hương quen thuộc của đất quê. Đó là những mùi thơm mộc mạc, chân chất. (2) Chiều chiều hoa thiên lí cứ thoảng nhẹ đâu đây, lọc qua không khí rồi bay nhẹ đến, rồi thoáng cái lại bay đi. Tháng ba, tháng tư hoa cúc thơm lạ lùng. Tháng tám, tháng chín, hoa ngâu cứ nồng nàn những viên trứng cua tí tẹo, ẩn sau tầng lá xanh rậm rạp. Tưởng như có thể sờ được, nắm được những làn hương ấy. (3) Ngày mùa, mùi thơm từ đồng thơm vào, thơm trên đường làng, thơm ngoài sân đình, sân hợp tác, thơm trên các ngõ, đó là hương cốm, hương lúa, hương rơm rạ, cứ muốn căng lồng ngực ra mà hít thở đến no nê, giống như hương thơm từ nồi cơm gạo mới, mẹ bắc ra và gọi cả nhà ngồi quanh mâm. (4) Mùa xuân, ngắt một cái lá chanh, lá bưởi, một lá xương sông, một chiếc lá lốt, một nhánh hương nhu, nhánh bạc hà... hai tay mình như cũng đã biến thành lá, đượm mùi thơm mãi không thôi. (5) Nước hoa ư? Nước hoa chỉ là một thứ hăng hắc giả tạo, làm sao bằng được mùi rơm rạ trong nắng, mùi hoa bưởi trong sương, mùi hoa ngâu trong chiều,, mùi hoa sen trong gió ... (6) Hương làng ơi, cứ thơm mãi nhé!             
1,Phân tích tác dụng của phép tu từ liệt kê trong đoạn văn sau:Ngày mùa, mùi thơm từ đồng thơm vào, thơm trên đường làng, thơm ngoài sân đình, sân hợp tác, thơm trên các ngõ, đó là hương cốm, hương lúa, hương rơm rạ, cứ muốn căng lồng ngực ra mà hít thở đến no nê, giống như hương thơm từ nồi cơm gạo mới, mẹ bắc ra và gọi cả nhà ngồi quanh mâm
2, nhận xét về thông điệp mà tác giả muốn gửi tới người đọc qua câu: Hương làng ơi, cứ thơm mãi nhé!

Lời giải 1 :

$1)$ 

$-$ BPTT : Liệt kê : "Ngày mùa, mùi thơm từ đồng thơm vào, thơm trên đường làng, thơm ngoài sân đình, sân hợp tác, ..."

$-$ Tác dụng :

$+$ Tạo nhịp điệu và âm hưởng cho câu văn, giúp câu văn giàu giá trị biểu đạt, tăng tính hiệu quả cho sự diễn đạt.

$+$ Không chỉ mô tả một cách chi tiết và sống động không gian và hương thơm của ngày mùa mà còn gợi lên những cảm xúc ấm áp, cảm giác thỏa mãn, sung sướng. Điều này làm nổi bật sự phong phú, đa dạng của bức tranh toàn cảnh sống động về mùa màng của nông thôn VN.

$2)$ 

$-$ Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm tới người đọc : Hãy giữ mãi những mùi hương thân thương của làng. Tất cả sự bình dị, mộc mạc vốn có của quê hương. Cùng với sự trường tồn của tình yêu mà tác giả dành cho làng, ông muốn hương làng cũng mãi ở đây, giữ mãi nét trong sáng, đẹp đẽ của nó.

$→$ Nhận xét : Đó là một thông điệp ý nghĩa, gợi nhắc mọi người hãy biết trân trọng, yêu thương những dư vị thân thuộc, mộc mạc của quê hương.

Lời giải 2 :

1. Tác dụng của phép liệt kê là đưa ra dẫn chứng cho những hương thơm quen thuộc, bình dị, thân thương, chan chứa tình cảm của quê hương. Từ đó, người đọc có thể cảm nhận được nhiều mùi hương quen thuộc, bình dị, đặc trưng của xóm làng quê hương. 

2. Thông điệp tác giả muốn gửi gắm qua câu "Hương làng ơi, cứ thơm mãi nhé" là thông điệp về tình yêu quê hương, trân trọng, yêu quý và tự hào về tất cả những gì bình dị, thân thương, mộc mạc thuộc về quê hương. Đây là thông điệp về tình yêu quê hương, trân trọng quê hương từ những thứ nhỏ nhặt nhất cần có ở mỗi người. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK