Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Cảm nhận của em về đoạn thơ sau: Người đồng mình thương lắm con ơi Cao đo nỗi buồn Xa...
Câu hỏi :

Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:

Người đồng mình thương lắm con ơi

Cao đo nỗi buồn

Xa nuôi chỉ lớn

Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn

Sống trên đá không chê đá gập ghềnh

Sống trong thung không chê thung nghèo đói

Sống như sông như suối

Lên thác xuống ghềnh

Không lo cực nhọc

Người đồng mình thô sơ da thịt

Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con

Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương

Còn quê hương thì làm phong tục

Con ơi tuy thô sơ da thịt

Lên đường Không bao giờ nhỏ bé được

Nghe con.

hộ mình làm với đang gấp

Lời giải 1 :

Người đồng mình thương lắm con ơi

ngời đồng mik đến đây ko còn là yêu nữa mà h là thương bởi người đồng mik lắm gian khổ nhiều khó khăn mà ít niềm vui hạnh phúc.

cao đo nỗi buồn xa nuôi chí lớn người cha lấy cái cao xa của đất trời để làm thước đo đánh giá  cho chí khí của người đồng mik . người đồng mik dẫu có gian khổ khó khăn nhưng ko bh khuất phục trước khó khăn mà luôn nuôi dưỡng ý chí  vươn xa. người cha muốn khi con trưởng thành hãy luôn thủy chung và gắn bó với quê hương Sống trên đá không chê đá gập ghềnh Sống trong thung không chê thung nghèo đóihàng loạt các từ sống  ở đầu câu thơ đi với các từ phủ định một cánh tuyệt đối :không chê, không lo đã khẳng định ngợi ca lỗi sóng cuae nhười đồng mik .Sống như sông như suối Lên thác xuống ghềnh Không lo cực nhọcbiện pháp tu từ so sánh lối sống của người đồng mik  giản dị trong sáng  khoáng đạt . nhười đồng mik gặp nhìu khó khăn gian khổ nhưng ko ngại nỗ lực vương lênNgười đồng mình thô sơ da thịt Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu concụm từ thô sơ da thịt  mà người cha nhắc tới ở đây là người miền núi ko bt nói hay nói ko khéo , ăn mạc giản dị  Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương Còn quê hương thì làm phong tụcđến đây người cha nói tới niềm kiêu hãnh tự hào về chí khí của người đồng mik . đục đá là công vc kk cực nhọc đòi hỏi công sức người đồng mik đang làm đã làm và sẽ làm để tiếp tục xd qhCon ơi tuy thô sơ da thịt Lên đường Không bao giờ nhỏ bé được Nghe con.cụm từ thô sơ da thiyj được lặp lại nhưng ko phải là ca ngợi vẻ đẹp của NĐM mà là lời cha muốn nói với con rằng con đã khôn lớn trưởng thành  con  pjair xa mạnh dtaas này nhưng con ko đc phép cúi đầu trước khó khăn gian khổ

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK