Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 A. ĐỌC HIỂU: (4 điểm) Đọc kĩ văn bản sau:  Sẻ chia từng chiếc khẩu trang       [1] Bạn đã nghe...
Câu hỏi :

A. ĐỌC HIỂU: (4 điểm)

Đọc kĩ văn bản sau: 

Sẻ chia từng chiếc khẩu trang

      [1] Bạn đã nghe đến chuyện phát bánh mì miễn phí cho người nghèo hay những thùng trà đá miễn phí để bên đường. Hoặc những chai nước suối được chính các anh CSGT phát cho người dân trên những nẻo đường về quê ăn Tết. Thì trong mùa dịch, chính là những bịch khẩu trang được phát miễn phí khắp các ngõ phố từ Bắc vô Nam, không tỉnh nào là không có. Tại các công viên hay khu tập trung công cộng, bạn sẽ bắt gặp nhiều bạn sinh viên cầm trên tay những chiếc khẩu trang đi phát cho những người chưa có cơ hội mua được. Mọi người sẵn sàng chia sẻ khẩu trang khi bắt gặp người đang không có khẩu trang. 

       [2] Khi một số cửa hàng tăng giá khẩu trang, thì những cửa hàng khác lại không bán khẩu trang. Họ chỉ phát miễn phí. Người dân đến mua hàng hay đi qua có thể ghé qua tự lấy khẩu trang miễn phí nếu cần. Chỉ cần bước chân vào một hiệu thuốc, nhân viên sẽ hỏi bạn có cần khẩu trang không và tự động để khẩu trang vào túi cho bạn. Và tất nhiên đó là miễn phí.   

(Trích Câu chuyện về tình dân tộc Việt mùa đại dịch từ virus Corona)

 

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. (0.5 điểm)

Câu 2: Xác định, phân tích cấu tạo của cụm từ in đậm trong câu sau: (0.5 điểm)

 Hoặc những chai nước suối được chính các anh CSGT phát cho người dân trên những nẻo đường về quê ăn Tết.

Câu 3: Chỉ ra 01 phép liên kết câu trong đoạn văn [1]. (0.5 điểm)

Câu 4: Theo em, những việc làm của các bạn sinh viên và các cửa hàng có ý nghĩa như thế nào trong việc phòng chống dịch bệnh? (0.75 điểm)

Câu 5: Nêu nội dung chính của văn bản. (0.75 điểm)

Câu 6: Theo em việc làm của rất nhiều cá nhân và tập thể trong văn bản trên có cần được ca ngợi không? Vì sao? Bản thân em cần phải làm gì để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh? (1.0 điểm)

Lời giải 1 :

`color{skyblue}{#Nhớ}`

`1` .

`-` Phương thức biểu đạt chính : Nghị luận .

`2` .

`-` chính `/` các `/` anh `/` CSGT `(` cảnh sát giao thông `)` .

 Trợ từ         `PT`       `T``T`         `PS`

`=>` Đây là cụm danh từ .

`3` .

`-` Phép liên kết : 

  `+` Phép lặp : Từ "khẩu trang" được lặp lại `2` lần ở `2` câu cuối .

`4` .

`-` Theo em , những việc làm đơn giản , nhỏ bé đấy là những việc làm đáng để chúng ta học tập , đáng được noi gương . Tuy chỉ là những hành động đơn giản nhưng nó tạo ra một tầm ảnh hưởng lớn với mọi người , con người học cách chia sẻ , biết cách giúp đỡ nhau . Bản thân ta không những bảo vệ được bản thân mình mà còn giúp đỡ , bảo vệ sức khỏe của người khác .

`5` . 

`-` Nội dung chính : Tuyên dương , ủng hộ những hành động nhằm tạo một xã hội văn minh , con người biết giúp đỡ nhau trong hoàn cảnh khó khăn , thiếu thốn . Người Việt Nam biết chung tay , bảo vệ , đùm bọc lẫn nhau để cùng nhau vượt qua đại dịch .

`6` . 

`-` Theo em , những việc làm cá nhân kia và những việc làm cụ thể trong văn bản thật đáng để ca gợi . Tuy những việc làm đó là bé nhỏ , tuy là đơn giản nhưng chính vì những thứ bé nhỏ đó mới tạo ra được một sức mạnh to lớn . Sức mạnh này lan tỏa sự tự tin , nỗi niềm cố gắng tới mọi người , cùng nhau vượt qua đại dịch để có một tương lai tốt đẹp hơn .

`-` Bản thân em nên :

  `+` Yêu quý , trân trọng những người biết giúp đỡ người khác , học tập và noi gương họ .

  `+` Biết chia sẻ , giúp đỡ những người khác trong hoàn cảnh khó khăn .

  `+` Chung tay , cùng những người khác lan tỏa tình yêu thương đến mọi người .

Lời giải 2 :

$#Arii$

`1.` PTBĐ chính :

`⇒` Nghị luận.

`⇒` Tác giả đưa ra hệ thống luận đề, luận cứ nhằm làm sáng tỏ vấn đề và đối tượng đang được bàn luận : Tinh thần đoàn kết, thấu hiểu, sẻ chia và giúp đỡ lẫn nhau của dân tộc Việt Nam trong công cuộc phòng chống đại dịch Covid.

`2.` Cụm từ được in đậm :

"chính các anh CSGT"

`@` Thành phần bổ sung, hỗ trợ : chính `->` Trợ từ.

`@` Thành phần phụ trước : các `->` Số từ.

`@` Thành phần trung tâm : anh `->` Danh từ.

`@` Thành phần phụ sau : CSGT `->` Viết tắt : "Cảnh sát giao thông".

`⇒` Cụm danh từ.

`3.` Phép liên kết :

" `(1)` Bạn đã nghe đến chuyện phát bánh mì miễn phí cho người nghèo hay những thùng trà đá miễn phí để bên đường. `(2)` Hoặc những chai nước suối được chính các anh CSGT phát cho người dân trên những nẻo đường về quê ăn Tết. `(3)` Thì trong mùa dịch, chính là những bịch khẩu trang được phát miễn phí khắp các ngõ phố từ Bắc vô Nam, không tỉnh nào là không có. `(4)` Tại các công viên hay khu tập trung công cộng, bạn sẽ bắt gặp nhiều bạn sinh viên cầm trên tay những chiếc khẩu trang đi phát cho những người chưa có cơ hội mua được. `(5)` Mọi người sẵn sàng chia sẻ khẩu trang khi bắt gặp người đang không có khẩu trang. "

`⇒` Phép lặp.

`⇒` Từ "khẩu trang" được lặp lại ở câu `(4)` và câu `(5)`.

`4.` Ý kiến cá nhân :

`⇒` Theo em, những việc làm như phát khẩu trang miễn phí cho những người chưa có khẩu trang hay những người chưa có cơ hội mua được... tưởng chừng như nhỏ bé, đơn giản ấy nhưng chính chúng lại mang trong mình một thứ vai trò và ý nghĩa vô cùng lớn lao. Chúng không chỉ đơn thuần là giúp ngăn ngừa và phòng chống dịch bệnh; đảm bảo sức khỏe và độ an toàn cho người dân, cộng đồng... Mà hơn thế nữa, chính những hành động và cử chỉ cao đẹp của các bạn sinh viên và các cửa hàng trong bài còn là biểu tượng; là hình ảnh sáng ngời đại diện cho sự sẻ chia, thấu hiểu lẫn nhau trong cuộc sống.

`5.` Nội dung chính :

`⇒` Bài đọc đã nêu bật lên được tầm quan trọng của sự sẻ chia, thấu hiểu lẫn nhau trong cuộc sống. Đặc biệt là sự tương thân tương ái và tinh thần đoàn kết của một cộng đồng trong những thời điểm khó khăn của đại dịch. Điều đó không chỉ đơn thuần được thực hiện thông qua những hành động, cử chỉ cao đẹp mà nó còn là biểu tượng; là hình ảnh đại diện cho sự sẻ chia, quan tâm, thấu hiểu và giúp đỡ lẫn nhau của đồng bào trong hoàn cảnh khó khăn của đất nước. Qua đó, bài đọc ngợi ca, biểu dương và ủng hộ những hành động tưởng chừng như bé nhỏ nhưng lại mang trong mình thứ sức mạnh lớn lao; chính nó là móng nền vững chắc nhất nhằm tạo dựng lên một xã hội văn minh, yên bình.

`6.` Ý kiến cá nhân :

`@` Để làm được những điều ý nghĩa như họ, khó có thể phủ nhận, quả thực là rất khó. Ai ai trong số chúng ta, chưa chắc đã hoàn toàn có thể làm được những công việc tưởng chừng như giản đơn, nhỏ bé mà lại chính là những hành động, cử chỉ cao đẹp và vô cùng ý nghĩa ấy. Nhưng chính họ `-` những con người giàu lòng nhân ái; giàu tình yêu thương; sự sẻ chia, thấu hiểu `-` vẫn không màng danh lợi; không chút do dự mà san sẻ, giúp đỡ người khác những lúc gặp phải khó khăn, hoạn nạn trong một đợt đại dịch khủng bố, kinh hoàng của đất nước lúc bấy giờ. Những hành động đáng được ngợi ca, tuyên dương ấy không chỉ đơn thuần là để được nêu danh; họ làm là để cho người khác nhìn vào mà học tập, noi theo; nhìn vào mà tiếp tục truyền tải, lan tỏa tình yêu thương ấy tới với cộng đồng.

`@` Để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, bản thân em cần :

`+` Nghiêm túc tuân thủ, chấp hành mọi nội quy, quy định về phòng và chống dịch bệnh của bộ y tế, nhà nước.

`+` Tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong việc chung tay phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh.

`+` Chung tay giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, bất hạnh, thiếu thốn với điều kiện nằm trong khả năng của mình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK