Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm) Đọc đoạn văn bản sau: (l) Tuổi trẻ không chỉ là khái niệm chỉ...
Câu hỏi :

giúp mik vs ạ mik cần gấp

image

Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm) Đọc đoạn văn bản sau: (l) Tuổi trẻ không chỉ là khái niệm chỉ một giai đoạn trong đời người, mà còn chi một trạng thái tâm hồn.

Lời giải 1 :

Câu $1.$ 

$-$ PTBĐ chính : Nghị luận.

Câu $2.$ 

$-$ Theo đoạn trích, tuổi trẻ thường gắn liền với : lòng can đảm, sở thích phiêu lưu, trải nghiệm, ý chí mạnh mẽ, tìm kiếm an nhàn.

Câu $3.$ 

$-$ Phép liên kết lặp từ ngữ : "Tuổi trẻ"

$-$ Tác dụng :

$+$ Tạo sự liên kết, nhịp điệu, logic và mạch lạc cho lời văn.

$+$ Làm nổi bật ý nghĩa mà tác giả muốn nhấn mạnh : hậu quả của sự lo lắng, sợ hãi và mất lòng tin vào bản thân.

Câu $4.$ 

$-$ Em đồng ý với quan điểm của tác giả :

$-$ Vì :

$+$ Những cảm xúc lo lắng, sợ hãi, mất lòng tin chính là những cảm xúc tiêu cực mà làm tinh thần của con người dễ rơi vào trạng thái bế tắc, bi quan và ngừng tiếp nhận mọi thứ.

$+$ Những xúc cảm này làm tiêu giảm sức mạnh và làm nhụt đi ý chí của mỗi người, làm cản bước tiến tới thành công của mỗi cá nhân.

$→$ Chính vì vậy, việc vượt qua những nỗi sợ và học cách hướng về phía trước chính là cách mà mỗi người đi tới thành công.

Lời giải 2 :

Câu 1 : 

Phương thức biểu đạt chính : nghị luận

Câu 2 : 

Theo đoạn trích , tuổi trẻ thường gắn liền với : ý chí mạnh mẽ , trí tưởng tượng phong phú, sự mãnh liệt của tình cảm và cảm nhận phấn khởi với suối nguồn cuộc sống ( Đoạn 1)

Câu 3 : 

Phép lặp : Tuổi trẻ

Tác dụng :

+ Liên kết các câu văn trong một đoạn văn, làm đoạn văn hay , hấp dẫn 

+ Nhấn mạnh khái niệm tuổi trẻ không chỉ gắn liền với hình thức bên ngoài hay tuổi tác mà đó còn là độ tuổi đẹp nhất  với ý chí mạnh mẽ , trí tưởng tượng phong phú, sự mãnh liệt giúp con người có một tâm hồn đẹp , sống có ý nghĩa 

Câu 4 : 

 Em có đồng tình với quan điểm của tác giả rằng: Lo lắng, sợ hãi, mất lòng tin vào bản thân là những thói xấu hủy hoại tinh thần của chúng ta. Vì việc lo lắng , mất lòng tin sẽ làm ý chí phấn đấu của mỗi người thui chột , giảm động lực từ đó dễ dẫn đến bỏ cuộc . Mỗi người ai cũng có những nỗi sợ của riêng mình . Nhưng nếu bạn để những nỗi sợ đó lấn át , sống cuộc sống chỉ toàn lo lắng thì sẽ chẳng thế tiến về phía trước . Ngược lại , khi chúng ta sống tích cực , lạc quan ,dũng cảm đối diện với khó khăn, thử thách chính là bạn đã chiến thắng bản thân mình , vượt lên sự sợ hãi , lo lắng, mất lòng tin và sẽ thành công trên con đường của mình. Chúng ta ai cũng có điểm mạnh và điểm yếu , điều quan trọng là ta phải nhận thức rõ được chúng , từ đó phát huy ưu điểm và tìm cách khắc phục nhược điểm. Đừng để nhược điểm trở thành nỗi sợ hãi , lo lắng hủy hoại tinh thần của chúng ta.

 Chúc bạn học tốt 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK