Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 1.nêu Nd chính 2.Chỉ ra các biện pháp tu từ Cứ mãi ở ao làng, rồi ao sẽ cạn. Sao...
Câu hỏi :

1.nêu Nd chính

2.Chỉ ra các biện pháp tu từ

image

1.nêu Nd chính 2.Chỉ ra các biện pháp tu từ Cứ mãi ở ao làng, rồi ao sẽ cạn. Sao không ra sông ra biển để vẫy vùng Sao cứ tự trói mình tro

Lời giải 1 :

`1)`

`@` Nội dung chính: Là thông điệp của tác giả về việc không nên trói mình trong những suy tư, những việc nhàm chán làm thời gian trôi qua không có ý nghĩa; là lời nhắn nhủ, động viên những người trẻ tuổi hãy dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn, dám nghĩ dám làm, vươn lên khẳng định bản thân và theo đuổi ước mơ của mình.

`2)`

`-` Biện pháp tu từ: Câu hỏi tu từ `(` Các câu thơ `2,3,4,5` `)`

Những câu hỏi tu từ liên tục được đặt ra như lời thức tỉnh, giục giã những người trẻ tuổi hãy hành động, hãy dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn để theo đuổi ước mơ của mình.

`-` Biện pháp tu từ: Điệp ngữ `(` ''Sao cứ'' `)`

Được lặp lại nhiều lần tạo nên sự nhấn mạnh thông điệp của tác giả muốn nói, khơi gợi suy nghĩ cho người đọc.

`-` Biện pháp tu từ: Liệt kê `(` liệt kê những việc sau từ ''sao không'', ''sao cứ'' `)`

Nhấn mạnh, làm cho người đọc hiểu rõ những điều tuổi trẻ nên làm `(` ''sau không'' `)` và không nên làm `(` ''sau cứ'' `)`

Lời giải 2 :

Biện pháp tu từ

-điệp từ: sao cứ

Tác dụng: nhấn mạnh về tình trạng đáng buồn của giới trẻ đang làm mất đi giá trị Thanh Xuân khi chị biết phí phạm thời gian vào những việc vô bổ.

-ẩn dụ:

-trên đường băng sân bay mỗi đời người,

-có những kẻ đang chạy đà vào cất cánh.

Tác dụng: cách diễn đạt hàm số cô động, tích cực giàu khát vọng không ngừng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Nội dung chính

Tác giả muốn nhắc nhở mọi người đừng nhốt mình và kìm hãm bản thân trong các trang mạng online nhàm chán, hãy sống thật vui vẻ và có ích

..............................................................................................

Chúc bạn học tốt!!!

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK