Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Câu 1. Đọc hiểu (2,0 điểm)      Đọc đoạn trích: (1)Hòn đá có thể cho lửa, cành cây có thể cho...
Câu hỏi :

Câu 1. Đọc hiểu (2,0 điểm)

     Đọc đoạn trích:

(1)“Hòn đá thể cho lửa, cành cây thể cho lửa. Nhưng chỉ con người mới           biết nuôi lửa và truyền lửa. Lửa xuất hiện khi có tương tác, ít ra là hai vật thể tạo  lửa. Lửa kết quả của số nhiều. bán diêm số đơn. đã chết vì thiếu lửa.      Để rồi từ đó loài người đã cảnh giác thắp nến suốt mùa Giáng sinh để cho không  còn em bé bán diêm nào phải chết vì thiếu lửa.

(2)Nước Việt hình chữ “S”, hiện thân của số nhiều, lẽ nào không biết nuôi lửa truyền lửa, lẽ nào thiếu lửa? Không lửa, con rồng chẳng phải rồng, chỉ con    giun, con rắn. Không có lửa làm gì có “nồng” nàn, “nhiệt” tâm! Làm gì có “sốt” sắng, “nhiệt” tình, đuốc tuệ! Làm gì còn “nhiệt” huyết, “cháy” bỏng! Sẽ đâu rồi “lửa” yêu thương? Việc mẹ cha, việc nhà, việc nước, làm gì với đôi vai lạnh lẽo, ơ  hờ? Không có lửa em lấy gì “hun” đúc ý chí, “nấu” sử sôi kinh? Em… sống đời  thực vật tri như lưng cây, mắt lá, đầu cành, thân cỏ…. Cho nên: Biết lửa để ginhân cách – người, nhân cách – Việt. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội. Thế nhưng:  Nếu không có lửa làm sao thành mùa xuân?”.

(Trích: Trường ca Những người đi tới biển – Thanh Thảo)

Thực hiện các yêu cầu sau:

  1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
  2. Chỉ ra phép nối ở đoạn văn thứ nhất (1).
  3. Ý nghĩa của từ “lửa” trong hai câu văn “Hòn đá có thể cho lửa, cành cây có thể cho lửa. Nhưng chỉ có coi người mới biết nuôi lửa và truyền lửa” là gì?
  4. Thông điệp có ý nghĩa mà em nhận được từ đoạn trích trên là gì?

Lời giải 1 :

`1)` `@` PTBĐ: Nghị luận

`2)` `@` Phép liên kết hình thức: Phép nối "Nhưng" `(2)` nối với `(1)`

`3)` `@` Ý nghĩa

`->` Nghĩa của hòn đá và cành cây là lửa, nghĩa gốc, nghĩa là nguồn gây hại, nguy hiểm, có sức phá hủy

`->` Nghĩa chuyển, lưa rở đây là sự nhiệt huyết, là đam mê cháy bỏng

`4)` `@` Thông điệp:

`->` Trong cuộc sống, khi còn ở giai đoạn thanh xuân, tuổi trẻ bạn không chỉ cẩn có đam mê, nhiệt huyết, nhiệt tình và nhiệt tâm,.... Cái cần nhất là khi có được thì bạn cần giữ và cho nó tiếp nối. Giữ những ngọn lửa này cho bạn thì thanh xuân, tuổi trẻ của bạn mới thật ý nghĩa

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK