Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đồng chiêm phả nắng lên không Cánh cò dẫn gió qua thung lúa vàng, Gió nâng tiếng hát chói chang,...
Câu hỏi :

Đồng chiêm phả nắng lên không
Cánh cò dẫn gió qua thung lúa vàng,
Gió nâng tiếng hát chói chang,
Long lanh lưỡi hái liếm ngang chân trời.

Tay nhè nhẹ chút, người ơi,
Trông đôi hạt rụng, hạt rơi xót lòng.
Dễ rơi là hạt đầu bông,
Công một nén, của một đồng là đây.
(Trích Tiếng hát mùa gặt – Nguyễn Duy, Cát trắng, NXB Quân đội, 1973)

nêu nd của đoạn thơ trên

Lời giải 1 :

$#Arii$

`@` Đoạn thơ :

Đồng chiêm phả nắng lên không

Cánh cò dẫn gió qua thung lúa vàng,

Gió nâng tiếng hát chói chang,

Long lanh lưỡi hái liếm ngang chân trời.

`---------`

Tay nhè nhẹ chút, người ơi,

Trông đôi hạt rụng, hạt rơi xót lòng.

Dễ rơi là hạt đầu bông,

Công một nén, của một đồng là đây.

`@` Nội dung :

`⇒` Khắc họa lại quang cảnh giàu sự trân quý, mênh mông mà vô tận của cánh đồng lúa chín vào một buổi sáng bình minh tĩnh lặng. Đó không chỉ đơn thuần là sự góp mặt của những cảnh vật và hiện tượng tự nhiên thông thường như những tia nắng vàng dịu nhẹ; tiếng hát dịu dàng, du dương khẽ hòa quyện cùng làn gió khẽ mang, những cánh cò đang sải rộng thân thương khẽ dẫn. Trong chính bức tranh thiên nhiên tươi mới mà đẹp đẽ ấy, tác giả đã gửi gắm và nhấn mạnh nhiều điều trong cuộc sống; nhiều điều trong chính công việc lao động chân tay lúa nước hàng ngày. Cũng bởi niềm tin yêu, sự trân trọng mà ông dành cho họ `-` những con người "một nắng hai sương" vẫn ngày đêm thao thức; vất vả cày cấy từng mảnh đất, mảnh ruộng để tạo ra những hạt cơm, hạt gạo, hạt vàng cao quý cho chúng ta ăn như ngày hôm nay `-` Nguyễn Duy đã nhấn mạnh lại tầm quan trọng của lao động, thành quả của sự cống hiến và hơn cả thế nữa, là sự ngợi ca và tôn vinh những con người nông dân đồng áng đã hết mực hiến dâng sức lực, công sức của bản thân để tạo lên những mùa vụ bội thu cho đời. 

Lời giải 2 :

Nội dung chính của đoạn thơ:

Đoạn thơ đã khắc họa được một bức tranh đồng quê mùa gặt thật đẹp. Đó là hình ảnh đồng lúa chín được miêu tả với màu vàng của đồng lúa, của nắng; âm thanh của tiếng hát, của không khí lao động; hình ảnh gần gũi, sống động, nên thơ, hữu tình Cánh cò dẫn gió qua thung lúa vàng Bức tranh đã thể hiện được niềm vui rộn ràng của người nông dân trước vụ mùa bội thu.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK