Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau: CHUYỆN CHA CON NGƯỜI MÙ Vào một buổi chiều mùa...
Câu hỏi :

giúp mik với huhuh

cần gấp lắm ạ

image

PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau: CHUYỆN CHA CON NGƯỜI MÙ Vào một buổi chiều mùa xuân lạnh lẽo, một cậu con trai dắt người cha mù vào quán. Cậu

Lời giải 1 :

1/ A

2/ C

3/ D

4/ A

5/

- Hành động và câu nói của người cha có thể hiểu : Người con là niềm tin, niềm hy vọng, người cha chăm lo và yêu thương cho người con của mình, dành hết tình yêu thương và sự săn sóc dành cho người con của mình. Ông lo lắng con không đủ ăn muốn con ăn ngon nhất có thể sự quan tâm tỉ mỉ, mong muốn con khỏe mạnh để tập trung học hành đạt kết quả tốt trong kì tốt nghiệp này.

6/

- BPTT : Tương phản đối lập : ( đôi mắt mờ đục vô hồn >< khuôn mặt sáng lên nụ cười ấm áp )

- Hiệu quả :

+ Tăng tính hiệu quả cho sự diễn đạt, giúp câu văn giàu giá trị biểu đạt, gây ấn tượng với người đọc.

+ Phác họa hình ảnh người cha mù lòa với đôi mắt mờ đục nhưng trái tim lại trong sáng, ấm áp. Đó là tình yêu thương ông dành cho người con trai. Nụ cười ấm áp ấy vừa thể hiện tình yêu thương, vừa là sự nghị lực, là chỗ dựa tình thần để người con có thể dựa vào.

+ Thể hiện thái độ trân trọng, sự quý mến, nâng niu tình phụ tử thiêng liêng của tác giả.

7/

- Bài học rút ra : Cần trân trọng và nâng niu tình phụ tử. Bởi vì tình cảm ấy thiêng liêng vô cùng. Không cần phải giàu sang quý phú mà tình cảm thiêng liêng ấy được thể hiện mọi lúc, mọi nơi.

8/

- Để thể hiện tình cảm với cha mẹ, chúng ta cần :

+ Chăm chỉ học tập, rèn đức luyện tài để trở thành người tài có ích cho xã hội, đồng thời cũng không làm phụ lòng cha mẹ.

+ Quan tâm, chia sẻ, tâm sự những niềm vui, nỗi buồn với cha mẹ để mọi người trở nên hiểu nhau hơn và hạnh phúc gia đình thêm gắn kết hơn.

+ San sẻ công việc nhà với mọi thành viên trong nhà để bớt đi gánh nặng của cha mẹ

+ Chăm sóc tận tình khi cha mẹ bị ốm đau, bệnh tật,...

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK