Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 "Anh thanh niên bật cười khanh khách: Các từ ấy đều là của bác lái xe. Không, không đúng đâu....
Câu hỏi :

"Anh thanh niên bật cười khanh khách:
Các từ ấy đều là của bác lái xe. Không, không đúng đâu. Một mình thì anh bạn trên trạm đỉnh Phan-xi-păng cao ba nghìn một trăm bốn mươi hai mét kia mới một mình hơn cháu. Làm khí tượng, ở được cao thế mới là lí tưởng.
Anh hạ giọng nửa tâm sự, nửa đọc lại một điều rõ ràng đã ngẫm nghĩ nhiều:
- Hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa, cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình. Bây giờ làm nghề này cháu không nghĩ như vậy nữa. Và, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu lại buồn đến chết mất. Còn người thì ai mà chả "thèm” hở bác? Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc? Đấy cháu tự nói với cháu thế đấy."
(Dẫn theo Sách giáo khoa Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục, 2017, tr. 184,185) Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1 Đoạn trích trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?

Câu 2  Chỉ ra một phép liên kết câu về mặt hình thức được sử dụng trong các văn in đậm (gọi tên phép liên kết và chỉ ra từ ngữ thể hiện của phép liên kết đó).
câu Câu 3 (1,0 điểm). Theo tâm sự của anh thanh niên, anh sẽ như thế nào nếu không được làm công việc gian khổ hiện tại của mình?
Câu 4 (1,0 điểm). Anh thanh niên đã nghĩ như thế nào về mối quan hệ giữa con người với công việc?
Câu 5 (1,5 điểm). Đoạn trích trên gợi cho em suy nghĩ gì về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối ới quê hương đất nước trong thời đại ngày nay? (Trình bày trong khoảng 5 đến 7 dòng).

Lời giải 1 :

`color{cyan}{-npl-}`

`@` Đoạn trích trên trích từ văn bản nào? tác giả là ai?

`->` Đoạn trích trên trích từ văn bản "Lặng lẽ Sapa" của tác giả "Nguyễn Thành Long"

`@` Chỉ ra một phép liên kết câu về mặt hình thức được sử dụng trong các văn in đậm.

`-` Bây giờ làm nghề này cháu không nghĩ như vậy nữa. Và, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được?

`->` Phép liên kết được sử dụng trong đoạn trích trên là "Phép nối" 

`->` Từ nối: "Và" Nối vế "Bây giờ làm nghề này cháu không nghĩ như vậy nữa." và vế "Khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được?""

`@` Theo tâm sự của anh thanh niên, anh sẽ như thế nào nếu không được làm công iệc gian khổ hiện tại của mình?

`->` Nếu không làm được công việc gian khổ hiện tại của mình thì anh thanh niên sẽ rất buồn bã.

`-` Trích:

`+` Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu lại buồn đến chết mất.

`@` Anh thanh niên đã nghĩ như thế nào về mối quan hệ giữa con người với công việc?

`-` Anh thanh niên tâm sự: trước kia khi chưa vào nghề anh nghĩ rằng ngôi sao kia lẻ loi một mình, nhưng khi làm nghề này rồi, anh không nghĩ như vậy, anh nghĩ rằng khi ta làm công việc không chỉ có một mình, mà còn gắn liền với biết bao anh em đồng chí dưới kia.

`@` Đoạn trích trên gợi cho em suy nghĩ gì về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với quê hương, đất nước trong thời đại ngày nay?

`-` Qua đoạn trích trên, em thấy được rằng sự cần mẫn, chăm chỉ với tinh thần suy nghĩ tích cực, vượt cạn của người thanh niên. Anh đã không từ bỏ công việc của mình, thay vào đó, anh nghĩ rằng nếu cất công việc ấy đi, anh sẽ rất buồn lắm. Hơn nữa, anh còn nghĩ rằng mình không làm một mình, mà còn làm với nhiều người khác nữa. Từ đây, em thấy được trách nghiệm của thế hệ trẻ đối với quê hương, đất nước là vô cùng quan trọng. Khi ta biết đến mọi người, biết chia sẻ một chút thì mọi điều sẽ đến tốt đẹp hơn. Và em nghĩ rằng, trách nghiệm của thế hệ trẻ ngày nay không phải là làm những việc đổ máu,... mà là phải học tập chăm chỉ mới giúp ích được cho quê hương. Từ đây, em thấy trách nghiệm của mình là phải luôn ngoan ngoãn, học tập thật giỏi để giúp ích cho nước nhà.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK