Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đề 2 Câu 1 (3điểm) Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu: “Thành công và thất...
Câu hỏi :

giúp tớ câu b và c nha

image

Đề 2 Câu 1 (3điểm) Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu: “Thành công và thất bại chỉ đơn thuần là những điểm mốc nối tiếp nhau trong cuộc sống

Lời giải 1 :

b. Biện pháp điệp ngữ "bị"

Tác dụng: nhấn mạnh được tác động tiêu cực mà thất bại có thể đem đến cho con người. Tuy nhiên, nếu chúng ta đúc rút kinh nghiệm sau thất bại, tiếp tục nỗ lực thì thất bại sẽ không đem đến tác động tiêu cực cho chúng ta nữa

c. Lời khuyên của tác giả là đừng sa vào vũng lầy bi quan và ta cần hiểu rằng thất bại là một lẽ tự nhiên và là một phần tất yếu của cuộc sống. Ta cần hiểu rằng thất bại là điều không thể tránh khỏi, và là trải nghiệm mà ta nên có trong đời

Em hoàn toàn đồng tình với quan điểm này. Qua những thất bại, con người sẽ đúc rút và học tập được nhiều kinh nghiệm và bài học quý báu. Nếu không có thất bại thì con người sẽ khó có thể cảm nhận được giá trị to lớn và sự quý báu của thành công. Nếu thành công đến quá dễ dàng thì con người sẽ khó cảm nhận được ý nghĩa, giá trị của thành công. 

Lời giải 2 :

`b,`

- Biện pháp tu từ điệp ngữ: "bị"

`->` Tác dụng:

+ tăng sức gợi hình, gợi cảm

+ gây ấn tượng mạnh với người đọc

+ tạo nhịp điệu cho câu văn

+ làm nổi bật những biểu hiện của người có thái độ sống bi quan khi gặp thất bại

`c,`

- Trước thất bại, tác giả khuyên chúng ta cần có thái độ: đón nhận thất bại một cách tích cực. Bởi lẽ,  thất bại là một lẽ tự nhiên và là một phần tất yếu của cuộc sống. 

- Em đồng tình với quan điểm trên.

- Vì: thất bại sẽ giúp ta như được dừng chân lại để xem mình còn thiếu sót, mắc những khuyết điểm nào mà dẫn tới không thành công. Từ đó, bản thân sẽ có nhiều kinh nghiệm, bài học quý giá. Hành trình đi tới thành công càng gian truân, khó khăn bao nhiêu thì khi về đích, ta sẽ cảm thấy thêm trân trọng, thấy nó xứng đáng với những công sức mình đã bỏ ra.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK