Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Qua có mấy đêm mưa phùn mà cả khu đồi...
Câu hỏi :

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Qua có mấy đêm mưa phùn mà cả khu đồi Con Cuông đã thay đổi hẳn bộ mặt. Cỏ non đã mọc tua tủa. Một màu xanh non ngọt ngào, thơm ngát, trải ra mênh mông trên khắp các sườn đồi. Ò ....ò đàn bò reo hò. Chúng nhảy cỡn lên, xô nhau chạy. Con Tô cũng mừng lây rút lên ăng ẳng, sủa đông sửa tây, hai chân trước chồm lên, chồm xuống, - Dừng lại! Gặm cỏ...gặm! Bạn đã gửi Nhẫn kẹp chiếc hèo vào nách, bắc loa lên miệng, dướn cao người, hộ vang động cả rừng núi. Con Nâu đứng lại. Cả đàn dừng theo. Tiếng gặm cỏ bắt đầu trào lên như một nong tằm ăn rỗi khổng lồ. Con Ba Bớp vẫn phàm ăn tục uống nhất, cứ thúc mãi mõm xuống, ủi cả đất lên mà gặm. Bọt mép nó trào ra, nom đến là ngon lành. Con Hoa ở gần đó cũng hùng hục ăn không kém, mặc dù ở có bộ mã tiểu thư rất yểu điệu cái ra cắn làm đôi. Gã công tử bột vẫn sản ở bên cạnh ả, mềm vừa gau gáu gặm cỏ, mắt vừa liếc sang lem lém. Mẹ con chị Vàng ăn riêng một chỗ cùng con Cún. Cu Tũn dở hơi chốc chốc lại chạy tới ăn tranh cỏ của mẹ. Chị Vàng lại dịu dàng nhường cho nó và đi kiếm một búi khác. Nhẫn đứng ngây nhìn đàn bò. Những tiếng nhai cỏ rào rạo ngon lành liên tiếp dội vào lòng anh những tiếng reo náo nức. Anh tưởng như nom thấy đàn bò đang từ từ béo ra, lớn lên và đang sinh sôi nảy nở đàn đàn lũ lũ ở ngay trước mặt anh. (Trích Cỏ non, Hồ Phương, NXB Văn học, 2020)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn văn.

Câu 2. Tìm hai từ láy được sử dụng trong đoạn trích. Đặt một câu ghép đẳng lập có sử dụng một trong hai từ láy đó.

Câu 3. Theo em, việc Nhẫn gọi đàn bò bằng những cái tên như con Tô, con Nâu, con Ba Bớp, Gã công tử bột, chị Vàng, cu Tũn đã cho thấy điều gì?

Câu 4. Đoạn trích cho em cảm nhận được điều gì về thiên nhiên và tâm trạng của nhân vật Nhẫn?

Lời giải 1 :

Câu 1:
Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn văn là: Miêu tả.
Câu 2:
Hai từ láy được sử dụng trong đoạn trích là: "tua tủa" và "hùng hục"
Đặt câu: "Con bò hùng hục ăn cỏ, và nó không ngừng ủi đất tìm thêm thức ăn."
Câu 3:
- Việc Nhẫn gọi đàn bò bằng những cái tên như con Tô, con Nâu, con Ba Bớp, Gã công tử bột, chị Vàng, cu Tũn cho thấy:
+ Sự thân thiết và gắn bó: Nhẫn có mối quan hệ gần gũi và thân thiết với đàn bò, coi chúng như những cá thể riêng biệt có tính cách và đặc điểm riêng.
+ Tình cảm và sự chăm sóc: Nhẫn dành nhiều tình cảm và sự quan tâm chăm sóc đặc biệt cho từng con bò, không chỉ xem chúng là vật nuôi mà còn như những người bạn đồng hành.
+ Sự quan sát tỉ mỉ và yêu thương: Nhẫn có sự quan sát tỉ mỉ và sâu sắc về hành vi, tính cách của từng con bò, từ đó đặt tên cho chúng theo những đặc điểm riêng biệt, thể hiện tình yêu thương và trách nhiệm của anh đối với đàn bò.
Câu 4:
- Cảm nhận về thiên nhiên: Thiên nhiên trong đoạn trích hiện lên tươi đẹp, sống động và tràn đầy sức sống. Cảnh cỏ non mọc tua tủa, màu xanh non ngọt ngào trải dài trên khắp các sườn đồi tạo nên một bức tranh thiên nhiên thơ mộng và mát lành. Âm thanh của đàn bò reo hò, tiếng nhai cỏ rào rạo khiến khung cảnh trở nên vui tươi và nhộn nhịp.
- Cảm nhận về tâm trạng của nhân vật Nhẫn:
+ Nhẫn cảm thấy vui sướng và hạnh phúc khi chứng kiến cảnh đàn bò ăn cỏ. Anh cảm nhận được sự tươi mới và đầy sức sống của thiên nhiên, từ đó cảm nhận được niềm vui và niềm hy vọng vào tương lai.
+ Những tiếng nhai cỏ rào rạo của đàn bò dội vào lòng Nhẫn như những tiếng reo náo nức, khiến anh tưởng tượng ra cảnh đàn bò từ từ béo ra, lớn lên và sinh sôi nảy nở. Điều này cho thấy Nhẫn đang tràn đầy niềm tin và hy vọng vào công việc và cuộc sống của mình. Anh nhìn thấy kết quả tốt đẹp từ những nỗ lực chăm sóc đàn bò của mình, từ đó cảm thấy phấn khởi và hài lòng.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK