Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 ... Lớn lên ở Huế, không lúc nào tôi không cảm thấy thành phố này như một khu vườn thân...
Câu hỏi :

... Lớn lên ở Huế, không lúc nào tôi không cảm thấy thành phố này như một khu vườn thân mật của mình, ở đó tôi có thể tư duy cùng với hoa sen, khát vọng với hoa phượng, mơ mộng với mùi hương sâu thắm của hoa ngọc lan ban đêm, và khi thành phố lộng lẫy hương sắc mai vàng mùa xuân, không hiểu sao lại thấy lòng thức dậy một niềm ngưỡng mộ bao la đối với cuộc sống.

Có lẽ ít có một thành phố nào như nơi đây, giữa tạo vật và con người luôn luôn gắn bó một tình bạn thân thiết và tươi xanh đến như vậy. Cho đến nay, người Huế vẫn còn duy trì một phong tục cổ xưa về tình bạn cao quý đó. Khi người chủ vườn qua đời thì những người già đem buộc băng tang vào những cây quý trong vườn để cây khỏi tàn lụi theo, vì người ta tin rằng cây cũng vui buồn cùng với con người...

...Lật lại cuốn sổ ghi chép về Huế, tôi chợt thích thú một cách bất ngờ, khi đọc lại một câu của Các Mác, không nhớ tôi đã ghi lại từ lúc nào. Mác viết rằng:

"Chúng ta không thể đối xử với thiên nhiên, thống trị thiên nhiên như kẻ xâm lược thống trị dân tộc khác, như một kẻ đứng ngoài thiên nhiên. Trái lại, chúng ta thuộc về nó, cả xương, thịt, máu và trí tuệ và chúng ta ở bên trong nó": Giữa những điều tôi đang suy nghĩ, như trong một văn cảnh chung, lời của Mác vang lên trong từng ý nghĩa của mỗi từ, và tôi tưởng chừng như trong khi đưa mắt nhìn khắp thế giới bằng cái nhìn xoáy tận bản thể của ông, Mác đã nhìn thấy thành phố xanh biếc của đất nước tôi...

(Hoa trái quanh tôi, Hoàng Phủ Ngọc Tường, NXB Trẻ, 1995, tr.7, 8)

Câu 1.Nêu nội dung chính của đoạn trích
câu 2. Theo tác giả,vì dao khi người chủ vườn qua đời thì những người già đem buộc băng tang vào những cây quý trong vườn

Câu 3.Chỉ ra và nêu tác dụng của phép so sánh được tác giả dẫn qua những lời Các Mác



Lời giải 1 :

Câu 1:
Nội dung chính của đoạn trích: Thể hiện sự gắn bó mật thiết và tình yêu thương giữa con người và thiên nhiên tại Huế. Tác giả nhấn mạnh phong tục buộc băng tang vào cây quý khi người chủ vườn qua đời, cùng với trích dẫn lời của Các Mác để khẳng định mối quan hệ không thể tách rời giữa con người và thiên nhiên.
Câu 2:
Theo tác giả, khi người chủ vườn qua đời thì những người già đem buộc băng tang vào những cây quý trong vườn vì "họ tin rằng cây cối cũng vui buồn cùng với con người, thể hiện tình bạn thân thiết và gắn bó giữa con người và thiên nhiên".
Câu 3:
- Phép so sánh: So sánh đối xử với thiên nhiên như kẻ xâm lược thống trị dân tộc khác.
- Tác dụng: Nhấn mạnh sự gắn bó mật thiết giữa con người và thiên nhiên, tạo sự đối lập mạnh mẽ để kêu gọi tôn trọng và bảo vệ thiên nhiên.

Lời giải 2 :

Câu 1.

- Nội dung chính: Tình yêu, thái độ trân trọng, sự ngợi ca của tác giả về vẻ đẹp thiên nhiên về mối quan hệ mật thiết giữa thiên nhiên  với con người xứ Huế.

Câu 2.

- Theo tác giả, "khi người chủ vườn qua đời thì những người già đem buộc băng tang vào những cây quý trong vườn" vì: người ta tin rằng cây cũng vui buồn cùng với con người

Câu 3.

- Phép so sánh được tác giả dẫn qua những lời Các Mác: "Chúng ta không thể đối xử với thiên nhiên, thống trị thiên nhiên" - "  kẻ xâm lược thống trị dân tộc khác,"; "một kẻ đứng ngoài thiên nhiên."

`->` Tác dụng: 

+ tăng sức gợi hình, gợi cảm

+ cho thấy những điều chúng ta không nên làm và không nên đối xử với thiên nhiên. Bởi lẽ, thiên nhiên và con người có mối quan hệ mật thiệt, khăng khít với nhau. Chúng ta thuộc về thiên nhiên, " cả xương, thịt, máu và trí tuệ và chúng ta ở bên trong nó".

+ thể hiện tình yêu thiên nhiên, lời khuyên của tác giả đối với người đọc: Hãy yêu và bảo vệ thiên nhiên.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK