Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Chúng tôi có ba người. Ba cô gái. Chúng tôi ở trong một cái hang dưới chân cao điểm. Con...
Câu hỏi :

Chúng tôi có ba người. Ba cô gái. Chúng tôi ở trong một cái hang dưới chân cao điểm. Con đường qua trước hang, kéo lên đồi, đi đến đâu đó, xa! Đương bị đánh lở loét, màu đất đỏ, trắng lẫn lộn.

Hai bền đường không có lá xanh. Chỉ có những thân cây bị tước khô khô cháy. Những cây nhiều rễ nằm lăn lóc. Những tảng đá to. Một vài cái thùng xăng hoặc thành ô tô méo mó, han gỉ nằm trong đất.

"Chúng tôi" ở đoạn trích trên là nhân vật nào? Họ làm những công việc gì? Nếu những nét đẹp chung trong tính cách của những nhân vật ấy? Em có nhận xét gì về hoàn cảnh sống của ba cô gái trong đoạn trích?

Xét theo cấu tạo, câu in đạm thuộc kiểu câu gì 

Tìm và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong đoạn trích trên 

Lời giải 1 :

`a,`

- "Chúng tôi" ở đoạn trích trên là nhân vật: Nho, Thao, Phương Định

- Họ làm những công việc: khi có bom nổ thì chạy lên, đo khối lượng đất lấp vào hố bom, đếm bom chưa nổ và nếu cần thì phá bom

- Những nét đẹp chung trong tính cách của những nhân vật trên: có tinh thần trách nhiệm cao với công việc, dũng cảm, hồn nhiên, lạc quan.

- Nhận xét của em về hoàn cảnh sống  của ba cô gái trong đoạn trích: đó là hoàn cảnh vô cùng thiếu thốn, khắc nghiệt, đặc biệt là hiểm nguy luôn rình rập, luôn trong tình trạng đứng giữa ranh giới của sự sống và cái chết.

`b,`

- Xét theo cấu tạo, câu in đậm thuộc kiểu câu: câu đặc biệt ( Thông báo sự tồn tại của ba cô gái: Nho, Thao, Phương Định)

`c,`

- Biện pháp tu từ liệt kê:

+ Đường bị đánh lở loét, màu đất đỏ, trắng lẫn lộn.

+ Hai bền đường không có lá xanh. Chỉ có những thân cây bị tước khô khô cháy.

+ Những cây nhiều rễ nằm lăn lóc.

+ Những tảng đá to.

+ Một vài cái thùng xăng hoặc thành ô tô méo mó, han gỉ nằm trong đất.

`->` Tác dụng: 

+ tăng sức gợi hình, gợi cảm

+ tại nhịp điệu cho đoạn văn

+ gây ấn tượng mạnh với người đọc

+ làm nổi bật khung cảnh hoang tàn, xung quanh tràn ngập mùi chiến tranh, không còn màu xanh của sự sống nơi ba nữ thanh niên xung phong đang làm việc. Qua đó, càng thêm tô đậm cho vẻ đẹp phẩm chất đáng trân trọng, biết ơn dành cho ba cô gái, đó là tinh thần dũng cảm, kiên cường, chấp nhận đánh đổi tuổi xuân tươi đẹp của mình để tham gia vào công cuộc bảo vệ đất nước, sẵn sàng hi sinh bất cứ lúc nào.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK