Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Ai có mở đoạn công thức nlxh ko t xin vs ạ! câu hỏi 7059577
Câu hỏi :

Ai có mở đoạn công thức nlxh ko t xin vs ạ!

Lời giải 1 :

Cuộc đời của con người giống như một cuốn nhật kí.Mỗi ngày chúng ta lại viết nên những trang giấy nhiều điều:có niềm vui,cũng có nỗi buồn,có thành công.cũng có thất bại.Trên hành trình để hoàn thiện cuốn nhật kí cho riêng mình,chúng ta cần có được (A).Để rồi khi khép trang nhật kí lại,mỗi người đều cảm thấy mãn nguyện,tự hào.(A) là một vấn đề/yếu tố/phẩm chất quan trọng/cần thiết...trong cuộc sống hiện tại.

(A) là vấn đề nghị luận.

Lời giải 2 :

$\textit{Có thể dùng 2 dạng:}$

-Một là mở đoạn trực tiếp , đi thẳng vào vấn đề, đặt ra vấn đề.

 1. Nêu ra vấn đề 

2. Nhận định về vấn đề

3. Dẫn vào để phân tích

ví dụ:

 + khi viết mở đoạn cho vấn đề " thái độ trước sự thất bại" có thể viết:

         Trong cuộc sống thiên biến vạn hoá khôn lường, sự thất bại là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên việc ta cần làm không phải là mãi ủ rũ đau buồn về nó, như vậy chỉ làm ta thêm phí thời gian rèn luyện tu dưỡng bản thân để bước gần hơn tới thành công. Thật vậy thái độ của mỗi người khi đối mặt với thất bại là điều tối quan trọng .......
+ viết mở đoạn trực tiếp giúp ta đi vào trọng tâm vấn đề , nhanh gọn không lòng vòng tiết kiệm thời gian ( nếu b k biết cách sử dụng mở đoạn gián tiếp), tuy nhiên với mỗi vấn đề phải nghĩ ra một câu khác nhau, không thể áp dụng cho nhiều vấn đề.

- Hai là mở đoạn gián tiếp: dùng một nhận định/ câu nói/ trích dẫn để dẫn vào vấn đề.

1. Nhận định/ trích dẫn / câu nói

2. Dẫn vào vấn đề

+ ví dụ: Xukhomlinski đã từng nói : " Con người sông trên đời không phải để tan biến đi như một hạt cát vô danh. Họ sinh ra là để lưu lại dấu ấn trên mặt đất, trong trái tim người khác". Thật vậy, mỗi người chúng ta sống trên đời cần tạo cho mình một giá trị riêng, và ( vấn đề nghị luận ) là một yếu tố thiết yếu để tạo nên giá trị ấy.

+ nhận định :

Cuộc đời của con người giống như một cuốn nhật ký. Mỗi ngày chúng ta lại viết nên những trang giấy nhiều điều: có niềm vui, cũng có nỗi buồn, có thành công, cũng có thất bại. Trên hành trình để hoàn thiện cuốn nhật kí cho riêng mình, chúng ta cần phải có được (vấn đề nghị luận), để rồi đến khi khép trang nhật kí lại, mỗi người đều cảm thấy mãn nguyện, tự hào.

+

Con đường đến đích thành công không bao giờ là dễ dàng.Thật vậy, con người sống trên đời cần hơn một bài học để trưởng thành . Đó chính là ( vấn đề nghị luận ), có như vậy ta mới có thể hoàn thiện bản thân, hướng tới mục tiêu lý tưởng.

- mở bài gián tiếp có thể áp dụng cho nhiều vấn đề, tạo được ấn tượng tốt cho người chấm bài

Đây là t tổng hợp từ trải nghiệm cá nhân vs thầy cô dạy trên lớp, b tham khảo thử =))))

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK