Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Mối quan hệ trên mạng xã hội có phạm vi rộng lớn, đa dạng và khó kiểm soát hơn mối...
Câu hỏi :

Mối quan hệ trên mạng xã hội có phạm vi rộng lớn, đa dạng và khó kiểm soát hơn mối quan hệ trong đời thực. Một cư dân mạng có thể có thiết lập quan hệ bạn bè khắp thế giới, không bị giới hạn bởi không gian, thời gian, không phân biệt chủng tộc, tuổi tác, giới tính, trình độ học vấn, nghề nghiệp,… Một cá nhân có thể tham gia nhiều mạng xã hội khác nhau với danh tính được công khai, cũng có thể ẩn danh, thậm chí mạo danh người khác. Có trường hợp một người tham gia một mạng xã hội với nhiều tài khoản khác nhau.

[….]

Trên mạng xã hội hiện nay xuất hiện rất nhiều nhân vật được coi là “thủ lĩnh tinh thần”, “người dẫn dắt dư luận”. Một số nhân vật nổi tiếng chỉ bằng cách đưa những câu chuyện “sốc, sến” nhưng vô tình đã “tung hỏa mù” làm “bẩn” môi trường mạng xã hội. Có kẻ thì núp dưới chiêu bài từ thiện đánh vào tâm lý thương người của số đông để trục lợi; cá biệt có kẻ còn lợi dụng những mâu thuẫn giữa chính quyền và người dân để đưa chuyện không đúng lên mạng xã hội với mục đích bôi nhọ, kích động… Và trong sự “nổi tiếng” của những đối tượng này có một phần trách nhiệm của mỗi người dân chúng ta khi tham gia mạng xã hội, vô tình hay cố ý, bị cuốn theo những cuộc tranh luận do họ dựng lên có chủ đích xấu. Mạng xã hội có xây dựng được văn hóa ứng xử lành mạnh hay không phụ thuộc nhiều vào hành vi của mỗi người sử dụng, do đó chúng ta phải có trách nhiệm hơn trong mỗi lời nhận xét, phê bình, hay gắn biểu tượng cảm xúc của mình khi tham gia mạng xã hội.

(Trích Kỹ năng ứng xử văn hóa trên mạng xã hội - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vụ Gia đình)

Câu 1 (0,5 điểm). Theo đoạn trích, mối quan hệ trên mạng xã hội có phạm vi như thế nào?

Câu 2 (0,5 điểm). Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?

Câu 3 (1,0 điểm). Nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu văn sau: “Một cư dân mạng có thể có thiết lập quan hệ bạn bè khắp thế giới, không bị giới hạn bởi không gian, thời gian, không phân biệt chủng tộc, tuổi tác, giới tính, trình độ học vấn, nghề nghiệp,…”

Câu 4 (1,0 điểm). Em có đồng tình với ý kiến: “Mạng xã hội có xây dựng được văn hóa ứng xử lành mạnh hay không phụ thuộc nhiều vào hành vi của mỗi người sử dụng” không? Vì sao?

PHẦN II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Lời giải 1 :

1. Theo đoạn trích, mối quan hệ trên mạng xã hội có phạm vi rộng lớn, đa dạng và khó kiểm soát hơn mối quan hệ trong đời thực. 

2. Nội dung của văn bản là thực trạng sử dụng mạng xã hội ngày nay và tầm quan trọng của ý thức sử dụng mạng xã hội lành mạnh, văn minh của con người. 

3. Biện pháp tu từ liệt kê các tiện ích và ưu điểm vượt trội của việc kết bạn, xây dựng mối quan hệ trên mạng xã hội

Tác dụng: nhấn mạnh được ưu điểm dễ dàng, nhanh chóng, không rào cản của mối quan hệ qua mạng xã hội. Tuy nhiên, điều này cũng có thể đem lại những tác hại cho con người

4. Em hoàn toàn đồng tình với quan điểm này. Văn hóa ứng xử trên mạng xã hội hoàn toàn phụ thuộc vào cách con người sử dụng và hành vi sử dụng của con người. Khi con người ứng xử một cách văn minh và tạo môi trường mạng xã hội lành mạnh thì môi trường cộng đồng mạng xã hội chung sẽ trở nên trong sạch, lành mạnh và có văn hóa. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK