Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Dier Bằng Bằng TỔ Thời gian làm bài: 120 phút không kể thời gian giao đề) PHẦN I. Đọc –...
Câu hỏi :

Ai giải hộ tớ bài đọc hiểu này với  

image

Dier Bằng Bằng TỔ Thời gian làm bài: 120 phút không kể thời gian giao đề) PHẦN I. Đọc – hiểu (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: Hiện nay

Lời giải 1 :

Câu $1.$ 

$-$ Việc làm của học sinh có nguy cơ tiềm ẩn : vừa gây hại đến người điều khiển phương tiện vừa ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác.

              $. . .$ 

Câu $2.$ 

$-$ Câu văn "Tử thần không ở đâu xa, mà ở bên bạn trên từng cây số" có thể hiểu :

$+$ "Tử thần" - cái chết luôn luôn ở bên cạnh chúng ta. Dù đi bất cứ nơi nào, hay ở đâu đi chăng nữa thì cái chết vẫn luôn song song với sự sống của con người.

$+$ Đồng thời cũng cho thấy tác hại, mối nguy hiểm mà việc không tuân thủ luật ATGT gây ra : lạnh lách, dàn hàng ngang, kẹp $3$, kẹp $4$, chưa đủ tuổi nhưng đã sử dụng các phương tiện công cộng, ...

            $. . .$ 

Câu $3.$ 

$-$ BPTT : Liệt kê : "học sinh đi dàn hàng ngang, kẹp $3$, kẹp $4$, phóng nhanh, lạch lách, đánh võng trên các con đường"

$-$ Hiệu quả :

$+$ Tăng tính hiệu quả cho sự diễn đạt, giàu giá trị biểu đạt cho lời văn, gây ấn tượng với người đọc.

$+$ Diễn tả một cách đầy đủ và cụ thể những tác hại của việc sử dụng xe mô tô, xe máy điện không phù hợp với lứa tuổi học sinh khi còn đến trường. Đó là những hình ảnh minh họa của tình trạng sử dụng những phương tiện chưa đủ tuổi ( xe máy điện, xe mô tô, ... ) của lứa tuổi học sinh còn đang đi học.

$+$ Thể hiện thái độ lo lắng, sự quan tâm của tác giả về những tình trạng của lứa tuổi học sinh hiện nay vẫn còn tồn tại.

            $. . .$ 

Câu $4.$ 

$-$ Thông điệp gửi đến cho chúng ta :

$+$ Hãy có ý thức và thay đổi số phận, không để cái chết quyết định sự sống của mỗi con người.

$+$ Luôn tuân thủ, thực hiện theo đúng quy định về ATGT, vừa để bảo vệ bản thân, vừa xây dựng nên một xã hội văn minh, an toàn.

$+$ Mọi người khi chứng kiến các vụ tai nạn giao thông xảy ra thì không nên thờ ơ, đứng nhìn, quay phim, chụp ảnh bởi nạn nhân đang rất cần sự giúp đỡ.

Lời giải 2 :

1. Việc làm này của học sinh tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho người điều khiển và người khác trên đường

2. Câu văn này có nghĩa là nếu mỗi học sinh không có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông thì tai nạn cướp đi sinh mạng có thể ập đến bất cứ lúc nào

3. Tác dụng: đưa ra những dẫn chứng minh họa và nhấn mạnh cho những biểu hiện không chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ an toàn giao thông của các bạn học sinh. Từ đó, ta có thể cảm nhận được thực trạng tham gia giao thông thiếu ý thức của một bộ phận không nhỏ học sinh ngày nay

4. Qua đoạn trích, thông điệp đầu tiên mà em rút ra được đó chính là tai nạn giao thông chính là nguyên nhân cướp đi sinh mạng của nhiều người. Thông điệp thứ hai đó chính là toàn thể xã hội, trong đó có học sinh cần nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ an toàn giao thông để không xảy ra tai nạn giao thông, bảo vệ tính mạng cho chính mình và cả những người xung quanh. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK