Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Trong chiến tranh thế giới lần thứ hai, trận tấn công Normandy mang tính quyết định đã thành công vang...
Câu hỏi :

            Trong chiến tranh thế giới lần thứ hai, trận tấn công Normandy mang tính quyết định đã thành công vang dội. Tại sao lại có được thành công to như vậy? Liên minh quân đội Mỹ - Anh trước khi tấn công đã có một sự chuẩn bị vô cùng kĩ lưỡng. Họ diễn tập rất nhiều lần, không chỉ diễn tập bình thường mà tập dượt cả phương hướng, địa điểm, thời gian, tất cả những việc cần làm khi tấn công. Cuối cùng, khi tấn công thực sự, thắng lợi như đã nằm gọn trong lòng bàn tay, thời gian tấn công chỉ lệch mấy giây so với kế hoạch. Đó chính là sức mạnh của sự chuẩn bị.
            Người xưa đã dạy, biết lo xa sẽ tránh được tai họa. Chỉ có sự chuẩn bị kĩ lưỡng mới mang đến kết quả tốt nhất. Một người có sự chuẩn bị càng kĩ lưỡng thì khả năng thành công càng cao. Chúng ta đều thuộc lòng câu ngạn ngữ: “Nuôi binh ngàn ngày, dụng binh một giờ” hay “một phút huy hoàng trên sân khấu, mười năm khổ luyện trong cánh gà”. Đó chính là triết lí sâu xa về sự chuẩn bị.
            Michael Jordan “không trung” là tuyển thủ vĩ đại nhất mọi thời đại trong lịch sử bóng rổ Mỹ, được tôn xưng là vua bóng rổ. Anh có đủ mọi tố chất và điều kiện của một ông vua bóng rổ, anh tham gia bất kì trận đấu nào thì tỉ lệ chiến thắng đều rất cao. Nhưng trước mỗi trận đấu, dù quan trọng hay thông thường, anh đều luyện tập kĩ càng. Anh tập ném bóng, tập các động tác cơ bản. Anh luôn là người luyện tập vất vả nhất trong đội bóng, cũng là người có sự chuẩn bị chu đáo nhất.

                                         (Trích Giáo dục thành công theo kiểu Harvard Tập 2, Vương Nghệ Lộ, 

                                          người dịch: Nguyễn Đặng Chi, NXB Lao động, 2016)

Câu 1. Theo em, các câu ngạn ngữ được dẫn theo cách nào, trích dẫn nhằm mục đích gì?

Lời giải 1 :

$#Arii$

`1.`

`@` Các câu ngạn ngữ được trích dẫn trong bài đọc là :

`+` "Nuôi binh ngàn ngày, dụng binh một giờ".

`+` "Một phút huy hoàng trên sân khấu, mười năm khổ luyện trong cánh gà".

`⇒` Đặc điểm :

`@` Các câu đều được dẫn nguyên văn, không hề có sự sửa đổi và thêm bớt từ ngữ về mặt nội dung so với nguyên bản.

`@` Nội dung của câu ngạn ngữ mà tác giả đề cập tới được tách biệt với các thành phần còn lại bằng dấu hai chấm.

`⇒` Kết luận : Trích dẫn theo cách trực tiếp.

`-----------`

`@` Mục đích :

`+` Tạo dựng công cụ đóng vai trò hỗ trợ và góp phần xuất hiện vào phần dẫn chứng của bài đọc nhằm minh họa và gây dựng lại mạch ý tưởng về phần nội dung mà tác giả muốn đề cập tới.

`+` Giúp cho bài đọc trở nên đáng tin cậy và mang tính thuyết phục cao hơn thông qua việc trích dẫn một vài ví dụ thực tế.

Lời giải 2 :

Câu 1. Theo em, các câu ngạn ngữ được dẫn theo cách nào, trích dẫn nhằm mục đích gì?

⇒Câu ngạn ngữ trên đc trích dẫn theo cách dẫn gián tiếp.Mục đích của việc trích dẫn các câu ngạn ngữ này nhằm mục đích tăng thêm phần uy tín và tin tưởng của độc giả hơn

CHÚC CẬU HỌC TỐT-@BÁO

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK