Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Bố kể chuyện Điện Biên, Bộ đội mình chiến thắng, Lũ Tây bị bắt sống, Ta giải đi từng hàng,...
Câu hỏi :

“Bố kể chuyện Điện Biên, Bộ đội mình chiến thắng, Lũ Tây bị bắt sống, Ta giải đi từng hàng, Tướng Đờ Cát xin hàng, Bốt đồn đều san phẳng, Cờ quyết chiến quyết thắng, Tung bay trên nóc hầm, Chiều mùng bảy tháng năm, Một chiều hè lịch sử…". Từ buổi chiều lịch sử ngày 7/5/1954 cho đến hôm nay vừa tròn 70 năm. Thiên anh hùng ca Điện Biên năm ấy vẫn vang vọng, như một thước phim lịch sử gợi nhớ, tạo nên những xúc cảm đặc biệt về quá khứ hào hùng của ông cha ta.

Lòng chảo Điện Biên, 70 năm trước, quân và dân ta bước vào trận quyết chiến chiến lược cuối cùng với thực dân Pháp. “Khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” trong 55 ngày đêm với 3 đợt tiến công, trải qua biết bao gian nan, thử thách, mưa bom, bão đạn, quân và dân ta đã cắm lá cờ Quyết chiến, Quyết thắng trên nóc hầm Đờ - Cát, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp.

70 năm trôi qua là quãng thời gian dài để nhân gian có thể quên nhiều thứ, nhưng “Chiến thắng Điện Biên” luôn sống mãi trong lòng mỗi người dân đất Việt. Để rồi, cứ mỗi dịp tháng 5 về, trong trái tim triệu người như một, đều cảm thấy vô cùng tự hào về một chiến thắng lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, một chiến thắng-biểu tượng sáng ngời của ý chí quyết tâm và sức mạnh của dân tộc Việt Nam.

Câu 1 Đọc ngữ liệu trên, gợi cho những em tình cảm cảm xúc gì về chiến thắng Điện Biên phủ 7-5-1954 (viết đoạn văn từ 5 - 7 câu)

Câu 2 Từ ngữ liệu trên em hãy viết 1 đoạn văn nghị luận 200 chữ trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa về việc trân trọng những giá trị ý nghĩa lịch sử 

Lời giải 1 :

1. Sau khi đọc xong văn bản, chiến thắng Điện Biên Phủ 7-5-1954 đã để lại trong em nhiều cảm xúc và tình cảm sâu sắc. Chiến thắng Điện Biên Phủ chính là chiến thắng vĩ đại và quan trọng của lịch sử dân tộc Việt Nam. Chiến thắng này đã đập tan được xiềng xích quân thù và có ý nghĩa to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam. Bản thân em cảm thấy tự hào về truyền thống chống giặc ngoại xâm anh dũng hào hùng của dân tộc. Đồng thời, em cũng cảm thấy đau xót trước sự hy sinh to lớn của các vị anh hùng dân tộc, của thế hệ cha ông để bảo vệ chủ quyền độc lập của dân tộc

2. 

Trong cuộc sống, những giá trị ý nghĩa lịch sử chính là tài sản quý báu và vô giá của nhân loại. Những năm tháng hình thành và dựng xây đất nước và phát triển của một dân tộc chính là những tư liệu quý giá để hậu thế soi vào và hiểu được chặng đường trước đây của dân tộc mình. Đối với dân tộc Việt Nam, ý nghĩa của những giá trị lịch sử càng trở nên to lớn và sâu sắc hơn bao giờ hết. Lịch sử của dân tộc Việt Nam là những trang sử hào hùng, đau thương, chứa chan nước mắt và sự hy sinh máu xương của các vị anh hùng dân tộc. Vì vậy, việc có thái độ trân trọng những giá trị lịch sử ý nghĩa của dân tộc là việc làm cần thiết và bắt buọc. Khi ta biết trân trọng lịch sử thì ta đang có thái độ đúng đắn với những hy sinh xương máu, tính mạng của thế hệ cha ông. Lúc ấy, mỗi người chúng ta cũng ý thức được niềm tự hào và sự biết ơn đối với công lao của thế hệ cha ông. Lịch sử của dân tộc Việt Nam là bản hùng ca lịch sử đầy tự hào của dân tộc Việt Nam nhỏ bé mà phi thường, dân tộc của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, dân tộc giành được độc lập tự do đập tan xiềng xích quân thù. Từ đó, ta sẽ càng ý thức được trách nhiệm, bổn phận của bản thân mình đối với đất nước, dân tộc. Tóm lại, mỗi người đều cần có ý thức trân trọng, tự hào và biết ơn những giá trị lịch sử của dân tộc. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK