Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Tìm các phép liên kết trong đoạn văn sau: Sống một cuộc đời cũng giống như vẽ một bức tranh...
Câu hỏi :

Tìm các phép liên kết trong đoạn văn sau: Sống một cuộc đời cũng giống như vẽ một bức tranh vậy. Nếu bạn nghĩ thật lâu về điều mình muốn vẽ, nếu bạn dự tính được càng nhiều màu sắc mà bạn muốn thể hiện, nếu bạn càng chắc chắn về chất liệu mà bạn sử dụng, thì bức tranh trong thực tế càng giống với hình dung của bạn. Bằng không, có thể nó sẽ là những màu sắc mà người khác thích, là bức tranh mà người khác ưng ý, chứ không phải bạn.

 Đừng để ai đánh cắp ước mơ của bạn. Hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình, nó đang nằm ở nơi sâu thẳm trong tim bạn đó, như một ngọn núi lửa đợi chờ được đánh thức

Lời giải 1 :

Phép liên kết:

- Đoạn 1:

+ Phép nối: bằng không ( ở đây = với "nếu không")

+ Phép lặp: bạn

+ Phép thế: "nó" (ở câu cuối) thay thế cho "bức tranh" cuộc đời ( ở câu đầu)

-Đoạn 2:

+Phép lặp: ước mơ, bạn

+Phép thế: "nó"(ở câu thứ 2) thay thế cho "ước mơ"(ở câu thứ nhất)

Lời giải 2 :

`@` Các phép liên kết:

`+` Phép lặp: bạn, vẽ, bức tranh, màu sắc, ước mơ.

`+` Phép thế: Nó - bức tranh, nó - ước mơ.

`+` Phép nối: bằng không.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK