Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 trình bày ý kiến về câu nói"trong xã hội hiện đại,đọc sách không còn là việc làm cần thiết" câu...
Câu hỏi :

trình bày ý kiến về câu nói"trong xã hội hiện đại,đọc sách không còn là việc làm cần thiết"

Lời giải 1 :

   Tuần trước,thầy giáo đã tổ chức cho chúng tôi thảo luận về đề tài"Vai trò của việc đọc sách".Học sinh lớp tôi bàn tán rất sôi nổi,mỗi bạn đều có một ý kiến riêng.Có bạn nói " Đọc sách mang đến rất nhiều kiến thức bổ ích cho con người". Nhưng có bạn lại đưa ra một ý kiến đáng suy nghĩ:" Trong xã hội hiện đại, đọc sách không còn là việc làm cần thiết nữa". Theo tôi, ý kiến trên hoàn toàn không đúng.

    Trước hết, chúng ta cần hiểu được sách là gì? Sách là sản phẩm của sự phát triển văn minh nhân loại, Là nguồn kiến thức, phương tiện truyền đạt thông tin cho con người. SácS còn là công cụ giáo dục nhân cách và là bạn đồng hành của con người. Đọc sách là cách tiếp thu ngôn ngữ giao tiếp và chia sẻ thông tin ý tưởng. Khi đọc sách, con người có tt duy sáng tạo và phân tích trước những câu hỏi khó. Sách có tác động rất lớn đến cuộc sống của mỗi người. Việc bạn học sinh trên cho rằng đọc sách không còn là việc làm cần thiết trong xã hội hiện nay hoàn toàn không đúng. Không thể dựa vào sự phát triển của công nghệ hiện nay để nói việc đọc sách không cần thiết được vì đọc sách có vai trò vô cùng quan trọng.

       Đầu tiên , đọc sách giúp con người trau dồi kiến thức, biết thêm về những điều thú vị trong cuộc sống. Khi đọc sách, con người có thêm những kiến thức và kinh nghiệm để thành công. Chắc cung cấp những thông tin cần thiết một cách ngắn gọn, dễ hiểu cho người đọc. Con người thường đọc sách để phát triển bản thân. Đọc sách giúp con người nhanh chóng vươn tới thành công bằng con đường tri thức. Có rất nhiều tấm gương đạt được ước mơ nhờ việc đọc sách. Trong đó, chúng ta không thể không nhắc đến vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc- Bác Hồ. Lúc sinh thời, Bác đã thường xuyên kêu gọi cán bộ Và nhân dân đọc sách để nâng cao kiến thức và lý luận cách mạng. Bản thân Bác cũng là một tấm gương sáng về việc đọc sách. Bác đã dịch sách để đọc và có thêm kiến thức về cách mạng. Nhờ chăm chỉ đọc sách và có lòng yêu nước sâu sắc, Bác đã lên đường giải phóng dân tộc. Qua tấm gương của Bác, chúng ta có thể hiểu được những kiến thức mà sách mang lại. 

      Sách không chỉ mang đến cho con người kho tàng tri thức mà còn giúp con người bồi dưỡng những năng lực, phẩm chất cần thiết. Từ việc đọc sách, con người còn rèn luyện được các kỹ năng cứng và mềm, học hỏi được cách giao tiếp, quản lý thời gian và phát triển khả năng sáng tạo. Đọc sách giúp con người hiểu rõ hơn về những thông tin mới mẻ, từ đó có thể tiếp thu nhanh hơn. Khi đọc sách, chúng ta có thể rèn được khả năng tư duy ,sống có lý tưởng, mục đích. Cuốn" nhật ký Đặng Thùy Trâm" đã truyền cảm hứng cho người đọc về lòng yêu nước, sự gan dạ. Trong cuốn nhật ký ,đã có rất nhiều những câu nói của Đặng Thùy Trâm khiến người đọc phải suy ngẫm. Điển hình là câu" Đời người phải trải qua giông tố nhưng không được cúi đầu trước giông tố". Câu nói này đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người để nỗ lực vượt qua khó khăn. Qua đó, chúng ta thấy được lợi ích to lớn của việc đọc sách. Sách không chỉ truyền tải kiến thức mà còn đem đến cho chúng ta những lý tưởng sống chính đáng, mãnh liệt.

    Không chỉ vậy, đọc sách giúp chúng ta trau dồi cảm nhận về vẻ đẹp ngôn ngữ, mở rộng vốn từ, rèn kỹ năng dùng từ, diễn đạt. Vì khi đọc sách, chúng ta thấy được những nét đẹp của ngôn ngữ dân tộc trong câu chữ. Đọc sách giúp mỗi người mở rộng cách dùng từ sao cho phù hợp, hợp lý. Do đó, quá trình đọc sách giúp mỗi người bổ sung thêm vốn từ vựng của mình,học hỏi thêm nhiều thuật ngữ mới. Từ đó, văn phong của con người được cải thiện rõ ràng. Khi đọc "truyện Kiều" của Nguyễn Du, người được coi là bậc thầy ngôn ngữ, tôi hiểu được với vốn từ phong phú của dân tộc đất nước Việt Nam. Hơn nữa, Nguyễn Du dùng từ rất chuẩn chỉnh, tạo cảm giác gần gũi đối với người đọc về tác phẩm" truyện Kiều". Từ đó ,tôi thấy được những cảm nhận về ngôn ngữ Việt Nam qua việc đọc sách.

    Ngoài ra, đọc sách giúp con người giải trí, thư giãn tâm hồn sau những giờ học, làm việc mệt mỏi. Mỗi cuốn sách khi được con người đọc sẽ trở nên ý nghĩa hơn ,từng câu chữ như lời an ủi, động viên con người, cố gắng bươn chải trong cuộc sống. Mỗi khi buồn hay gặp khó khăn, chúng ta có sách để làm bạn. Đọc sách để tâm hồn thanh thản, có nghị lực sống và hiểu được lý do bản thân tồn tại trên cuộc đời này. Đọc sách mang đến những giây phút giải trí thư giãn, đồng thời trau dồi kiến thức cho con người.Từ đây ta thấy rằng việc đọc sách giúp con người hình thành những cái đẹp trong tâm hồn.

    Ngày nay, xã hội phát triển nhanh chóng, có rất nhiều cách đọc sách nên phải cố gắng tìm tòi, nghiên cứu. Đặc biệt, chúng ta phải biết lựa chọn sács phù hợp, phương pháp đọc hiệu quả. Tuy nhiên, có những người không coi trọng sách, luôn coi đó là vật trang trí và không có thói quen đọc sách. Những người như vậy không xứng đáng có được cái nhìn tốt của người khác, cần được xã hội lên án, phê phán.

    Những người không bao giờ đọc sách sẽ là những người hạn chế hiểu biết và có một tâm hồn cằn cỗi. Sẽ rất khó khăn để phát triển bản thân nếu như không khắc phục thói quen không đọc sách. Nếu như mỗi người không ai có thói quen đọc sách thì văn hóa đọc sẽ bị mai một, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của xã hội.

    Từ đó, mỗi người cần nhận thức được tầm quan trọng của việc đọc sách, hãy phát huy và giữ gìn văn hóa đọc sách. Bản thân chúng ta cần chăm chỉ đọc sách để trau dồi kiến thức, hiểu biết hơn về xã hội ngoài kia.

     Qua ý kiến của bạn học sinh kia, tôi thấy việc đọc sách không phải việc làm không cần thiết,sách là kho tàng tri thức của nhân loại phải trân trọng,giữ gìn và phát huy văn hóa đọc sách.

Nhớ vote và tim cho mình nhé!

#HuynDiu

Lời giải 2 :

Trong xã hội hiện đại, việc đọc sách vẫn giữ một vai trò quan trọng và không thể thiếu. Dưới đây là một số ý kiến về câu nói này:

  1. Sách là nguồn tri thức vô tận: Sách không chỉ là phương tiện lưu trữ tri thức, lịch sử và văn hóa từ hàng nghìn đời nay, mà còn giúp mở mang hiểu biết. Đọc sách giúp con người tiếp thu kiến thức để hoàn thiện bản thân và suy nghĩ đúng đắn hơn. Nó cung cấp đủ kiến thức để tìm kiếm công việc và nuôi sống bản thân1.

  2. Giải trí và thư giãn: Sách không chỉ là công cụ học hành, mà còn giúp giải trí và thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Việc đọc sách giúp con người trở về với chính mình và tìm lại sự thanh thản2.

  3. Tầm quan trọng của sách vở: Mỗi con người không thể trưởng thành và mở rộng tầm hiểu biết nếu không tiếp thu, lĩnh hội kiến thức. Sách vở là nguồn tri thức quý báu, và việc đọc sách là một sinh hoạt cần thiết đối với mọi người3.

Tóm lại, trong xã hội hiện đại, việc đọc sách vẫn đóng vai trò quan trọng và cần thiết cho sự phát triển của con người.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK