Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Suy nghĩ của anh chị về việc tự học câu hỏi 7058676
Câu hỏi :

Suy nghĩ của anh chị về việc tự học

Lời giải 1 :

Bài làm:

     Người xưa có câu:"Không biết phải hỏi,muốn giỏi phải học".Ông cha ta cũng đã khéo léo khuyên răn con cháu:

      "Ngọc kia chẳng giũa,chẳng mài

Cũng thành vô dụng,cũng hoài,ngọc ơi".

       Con người trên đời cũng vậy, tài năng không phải tự nhiên mà có, phải không ngừng phấn đấu mới có thể đạt được mục tiêu. Nhưng chúng ta cần học như thế nào để thành tài? Chúng ta cần có một tinh thần tự học bền bỉ, vững chắc vì tự học có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người.

        Trước hết, chúng ta cần hiểu thế nào là tự học? Đó là việc con người tự mình tìm hiểu, nghiên cứu, tiếp thu kiến thức, tự luyện tập, rèn luyện mà không cần sự hướng dẫn của người khác. Tự học được thể hiện qua việc tìm các sách tham khảo các tài liệu để hiểu rõ hơn về những kiến thức mới mẻ được học ở trên lớp. Có rất nhiều phương pháp tự học, hiệu quả như tự học ở nhà, ở trường hay ngoài xã hội. Tự học giúp chúng ta tự giác tìm tòi, nghiên cứu, trau dồi vốn hiểu biết mà không nhờ đến sự hỗ trợ của người khác. Con người sau khi tìm được những tt liệu quý giá của một kiến thức có thể tự tổng hợp lại theo quan điểm của bản thân.Từ đó việc hiểu bài nhanh chóng sẽ không còn khó khăn nữa.

          Ngoài ra, việc tự mình tìm tòi, nghiên cứu giúp con người ghi chép và làm bài tập một cách khéo léo. Một số bạn quan niệm:"Chỉ cần nghe giảng và tiếp thu kiến thức từ thầy cô, ghi chép mọi thứ như một cái máy". Thực ra,những quan niệm hoàn toàn sai.Chúng ta nghe thầy giảng ,cần chọn lọc những ý chính để ghi vào vở hoặc từ lời giảng của thầy ghi thành ý hiểu của mình.Như thế, chúng ta sẽ nhớ lâu những nội dung chính và hiểu bài một cách toàn diện. Trong khi thực hành, trao đổi một vấn đề nào đó, chúng ta cần trình bày ý kiến, quan điểm của bản thân để hiểu rõ hơn về vấn đề. Người có tinh thần tự học, vốn hiểu biết sâu rộng sẽ thành công, đạt được mục tiêu. Chúng ta không thể không nhắc đến chủ tịch Hồ Chí Minh- Vị lãnh tụ có nếp sống giản dị, khiêm tốn. Người đã tự mình học hay trí thứ tiếng để lên đường giải phóng đất nước. Thật đáng ngẫm mộ với tấm gương sáng ngời của Bác, đó là một tấm gương để mọi người noi theo. Qua đó thể hiện việc tự học có thể giúp con người gặt hái thành công ước mơ một cách dễ dàng.

      Mặt khác, tự học mang đến cho con người sự tự tin, sáng tạo. Có những người có kết quả học tập cao vì họ biết cách vừa học vừa liên hệ với thực tế.Nhiều người còn tìm đến những nơi cần thiết để quan sát sự vật, hiện tượng. Từ đó, họ hiểu rõ hơn về khái niệm, tính chất của sự vật, hiện tượng đó. Hiện nay, nhiều cá nhân có tinh thần tự học rất cao. Họ tự mua sách và tài liệu để nghiên cứu và tự tin đăng ký thi đại học để rồi đỗ với điểm số rất cao, xứng đáng.

       Liệu việc tự học có thực sự cần thiết và quan trọng không? Đầu tiên,tự học mang lại lợi ích thiết thực cho người học vì tự đọc sách thì sẽ nắm chắc những kiến thức. Sau đó, việc tự tìm hiểu kiến thức sẽ làm tăng vốn hiểu biết của người học. Muốn tự học mà có kết quả tốt, không cần phải chăm chỉ, có sự cố gắng, nghị lực. Nếu như mỗi người đều có tinh thần tự học thì xx hội sẽ ngày càng phát triển và giàu đẹp. Tuy nhiên, có những người chỉ biết dựa dẫm vào người khác, không biết tự học. Họ cho rằng vốn tri thức của mình đã đầy đủ và luôn tự tin về điều đó, dẫn đến sự chểnh mảng trong học tập và để lại một lỗ hổng kiến thức lớn.

        Tự học có ý nghĩa quan trọng nên mỗi người cần phải xây dựng cho mình một tinh thần tự học bền bỉ. Mỗi người đều phải có sự ham học, ham hiểu biết, giàu khát vọng và kiên trì trên con đường chinh phục tri thức. Như vậy con người mới có thể vươn tới thành công, gặt hái ước mơ.

        Sau khi hiểu được hết những vai trò của việc tự học, tôi càng cố gắng và quyết tâm học tập hơn. Vì tự học là con đường ngắn nhất để biến những giấc mơ hoài bão thành sự thật.

Lời giải 2 :

Đáp án `:`

                          $Bài$ $làm$

''Học, học nữa, học mãi'' - Lê - nin đã từng dạy là minh chứng trong cuộc sống trên con đường thành công nhờ vào việc tự học, ở đó không thể thiếu những dấu chân của người nỗ lực không ngừng nghỉ trong sự nghiệp học hành. '' Kiến thức là sức mạnh '' - Francis Bacon là nhà triết học cũng là nhà văn Anh đã từng nói đã cho thấy sự quan trọng của việc tự học và tích lũy kiến thức cho bản thân, và tôi cũng đồng tình với ý kiến đấy.

Tự học là tự trau dồi kiến thức, kĩ năng lẫn kinh nghiệm và trải nghiệm của bản thân bằng chính sự nỗ lực của bản thân mà gây dựng nên. Tự học cũng là một quá trình tìm kiếm , khám phá tri thức tiềm ẩn của thế giới. Kèm theo việc tự học là việc không ngừng học hỏi, luôn đặt thắc mắc tìm sự hộ trợ để giải quyết tốt vấn đề nan giải trong quá trình tự học. Phải luôn có ý thức và trách nhiệm học mọi lúc mọi nơi, mọi hoàn cảnh và mọi đối tượng chạm mặt. 

Tự học là cách và là một con dường tắt duy nhất hướng tới thành công. Tự học là đang chuẩn bị cho một cuộc sống phát triển tốt đẹp hơn, là hành trang để tiến bước vững chắc trong cuộc đời. Tự học là một trong những phương pháp và kĩ năng được trau dồi và rèn luyện để trở thành bản năng vốn có của con người. Không ngừng học hỏi cũng là cách để bắt kịp dòng chảy như vũ bão của kinh tế tri thức và thời đạt tiến hóa nhanh chóng như hiện giờ. Tự học xen học hỏi là để nâng cao trình độ, kĩ năng bản thân, có thể tin tưởng và tự tin, giải quyết tốt mọi vấn đề gặp phải trong cuộc sống. 

Bác Hồ - vị lãnh tụ kính yêu của đất nước là minh chứng rõ ràng nhất cho việc tự học và đạt được nhiều thành tựu trong công cuộc xây dựng và bảo toàn lãnh thổ Việt Nam, Bác đã luôn có gắng, phấn đấu bằng chính sức của mình. Bác tự học nhiều thứ tiếng khác nhau trên thé giới, tự tin, giao lưu cùng bạn bè quốc tế để hội nhập, pháp triển nền kinh tế trong nước, phát triển dồi dào, mạnh mẽ. Bác nổi danh với nhiều bút danh và danh hiệu trên toàn thế giới, tương truyền thế hệ Việt Nam ai cũng biết đến danh xưng Bác Hồ kính yêu - người đã dấn thân mình để gây dựng nên đất nước Việt Nam tươi đẹp và yên bình này. Bác có nhiều sáng kiến hay khi đã học hỏi cách lãnh đạo và chủ trương của các nước khác nhau để rồi trở về nước để phát triển, nâng cao vị thế cho đất nước. Bác là tấm gương sáng rọi của truyền thống hiếu học, áp dụng phương tự học để các thế hệ kế tiếp noi gương và tiếp tục xây dựng đất nước giàu đẹp và thịnh vượng hơn nữa.

Tóm lại, ý kiến ấy hoàn toàn đúng với mọi thời điểm và thế hệ tương lai sau này, tự học là phương pháp ưu thế nhất để phát triển và mở ra nhiều cơ hội thăng tiến trong tương lai. Luôn phải tự học hỏi và trau dồi kho tàng kiến thức cho mình để đạt dược ước muốn và tham vọng chinh phục ước mơ của mình.

`@tnt`

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK