Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 (1)Những người đàn bà nha quê lam lũ ngày trước, suốt đời đầu tắt mặt tối, sống tối tăm, vậy...
Câu hỏi :

(1)Những người đàn bà nha quê lam lũ ngày trước, suốt đời đầu tắt mặt tối, sống tối tăm, vậy mà biến đổi khác hẳn, khi họ ru con hoặc hát ghẹo nhau bằng một câu ca dao, khi họ chen nhau say mê xem một buổi chèo.(2) Câu ca dao tự bao giờ truyền lại đã gieo vào bóng tối những cuộc đời cực nhọc ấy một ánh sáng, lay động những tình cảm, ý nghĩ khác thường. (3) Và ánh đèn buổi chèo, những nhân vật ra trò, những lời nói, những câu hát làm cho những con người ấy trong một buổi được cười hả dạ hay rỏ giấu một giọt nước mắt.(4) Văn nghệ đã làm cho tâm hồn họ thực được sống.(5) Lời gửi của văn nghệ là sự sống.”

Câu 1 : Ghi lại câu chủ đề của đoạn văn trên cho biết nội dung của đoạn văn trình bày theo cách lập luận nào ? Vì sao ? 

Câu 2 : Chỉ ra một phép luên kết được dùng câu ( 1 ) và ( 2 ) nêu rõ từ đó ?

Câu 3 : Trong chương trình THCS cũng có một văn bản bàn luận về vai trò văn chương với đời sống con người đó là văn bản nào ? Của ai ?

Lời giải 1 :

Câu1:

-câu chủ đề của đoạn văn là : " lời gửi của văn nghệ là sự sống " 

-nội dung của đoạn trích được trình bày theo cách lập luận: quy nạp . vì sau khi tác giả đưa ra các dẫn chứng minh họa, tác giả đã chốt câu chủ đề ở cuối đoạn " lời gửi của văn nghệ là sự sống " 

Câu2: 

- phép liên kết được dùng là: phép lặp 

-lặp từ " câu ca dao" 

-Những người đàn bà nha quê lam lũ ngày trước, suốt đời đầu tắt mặt tối, sống tối tăm, vậy mà biến đổi khác hẳn, khi họ ru con hoặc hát ghẹo nhau bằng một câu ca dao, khi họ chen nhau say mê xem một buổi chèo. Câu ca dao tự bao giờ truyền lại đã gieo vào bóng tối những cuộc đời cực nhọc ấy một ánh sáng, lay động những tình cảm, ý nghĩ khác thường.

Câu 3 :

-Trong chương trình THCS cũng có một văn bản bàn luận về vai trò văn chương với đời sống con người đó là văn bản "tiếng nói văn nghệ " của Nguyễn Đình Thi 

Lời giải 2 :

`1)`

`-` Câu chủ đề: (`5`) "Lời gửi của văn nghệ là sự sống."

`->` Nêu được chủ đề trong bài, ý nghĩa của văn chương `-` "văn nghệ"

`2)`

`-` Phép liên kết: Phép liên kết hình thức

`->` Phép lặp: "Câu ca dao" ở (`1`) đoạn `1` và câu (`1`) đoạn `2`

`3)`

`-` Văn bản: Tiếng nói của văn nghệ `-` Nguyễn Đình Thi

`+` Nêu lên được ý nghĩa của văn chương, những nhà văn `-` nhà thơ như những nhà nghệ thuật, văn nghệ ở đây cũng được hiểu là nghệ thuật của văn chương, những nét đặc sắc, đặc biệt của "văn nghệ" qua góc nhìn và sự đánh giá của tác giả Nguyễn Đình Thi.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK