Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Sosssssss tìm câu phủ định cả lời dẫn gián tiếp giúp em với ạngọn lửa đó cạnh nhau có ý...
Câu hỏi :

Sosssssss tìm câu phủ định cả lời dẫn gián tiếp giúp em với ạ

image

Sosssssss tìm câu phủ định cả lời dẫn gián tiếp giúp em với ạngọn lửa đó cạnh nhau có ý nghĩa gì? 3. Hãy viết một đoạn văn khoảng 12 câu theo phương pháp tổng

Lời giải 1 :

Trong bài thơ Bếp lửa, nhà thơ Bằng Việt đã thể hiện kỷ niệm tám năm kháng chiến. Thật vậy, đây là chuỗi kỷ niệm về tám năm ròng kháng chiến sống bên bà. Tuổi thơ của cháu cũng là sự gian khổ chung của nhiều gia đình Việt Nam thời kháng chiến chống Pháp. Tuy nhiên, cuộc sống của cháu không hề thiếu thốn tình yêu thương. Vì bà luôn dành tình yêu thương cho cháu. Khi nhớ về kỷ niệm tuổi thơ, dòng hồi tưởng còn gắn với âm thanh của tiếng chim tu hú. Tiếng chim tu hú là âm thanh quen thuộc của đồng quê mỗi độ hè về. Tiếng chim tu hú dường như cứ cuộn xoáy trong lòng của những người con xa xứ. Chỉ với 11 câu thơ mà âm thanh ấy cứ vang vọng tới bốn lần, khi thảng thốt, khi khắc khoải, có lúc lại mơ hồ, có lúc gần gũi tha thiết. "Tiếng tu hú sao mà tha thiết thế!", rồi có lúc lại gióng giả kêu hoài. Điệp ngữ và câu hỏi tu từ đã tạo nên những cung bậc khác nhau của âm thanh. Người cháu thầm trách rằng tu hú chẳng đến ở với bà mà cứ kêu ở những cánh đồng xa. Tất cả đã gợi lên một không gian bao la, mênh mông, buồn vắng đến lạ thường. Trong những cung bậc khác nhau của tiếng chim tu hú, tâm trạng của người cháu mỗi lúc một trở nên da diết, mạnh mẽ hơn. Tuổi thơ của cháu luôn được sống trong tình yêu thương đùm bọc, sự cưu mang trọn vẹn của bà.  Bên bếp lửa, bà kể chuyện cho cháu nghe, bà bảo ban cháu, bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học. Các từ ngữ: bà bảo, bà dạy, bà chăm đã diễn tả một cách sâu sắc và thấm thía tâm lòng đôn hậu, tình yêu thương bao la, sự chăm chút của bà đối với cháu. Tóm lại, khổ thơ thứ ba đã thể hiện được kỷ niệm sống bên bà của cháu trong tám năm kháng chiến gian khổ. 

** câu có lời dẫn gián tiếp được in đậm

** câu phủ định được gạch chân 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK