Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Viết bài văn thuyết minh giới thiệu cuốn sách Hoàng tử bé. câu hỏi 7057659
Câu hỏi :

Viết bài văn thuyết minh giới thiệu cuốn sách Hoàng tử bé.

Lời giải 1 :

Bài làm

Cuốn sách yêu thích mà tôi muốn giới thiệu đến mọi người chính là"Hoàng từ bé"của tác giả Antoine de Saint-Exupéry.Đây là một trong những tác phẩm văn học kinh điển không chỉ dành cho trẻ em mà còn làm say đắm lòng người đọc bất kì độ tuổi.

"Hoàng tử bé"kể về cuộc phiêu lưu của một phi công rơi máy bay xuống sa mạc Sahara,nơi anh gặp được hoàng tử bé đến từ hành tinh B-612.Qua những câu chuyện đầy sâu sắc và ý nghĩa,tác giả đã truyền đạt những bài học về tình bạn,tình yêu,trách nhiệm và ý nghĩa của cuộc sống.

Cuộc sống không chỉ là một câu chuyện giả tưởng mà còn chứa đựng những triết lý sâu sắc về cuộc sống.Từ việc nhìn nhận thế giới qua góc nhìn của một đứa trẻ,chúng ta cần nhắc nhở về sự quan trọng của việc giữ trái tim trong sáng,trân trọng những điều nhỏ nhặt và biết trân trọng những mối quan hệ đáng quý xung quanh mình.

"Hoàng tử bé"không chỉ là một cuốn sách mà còn là một tác phẩm nghệ thuật,một bức tranh tinh tế về tình yêu và sự sống.Đọc cuốn sách này,bạn sẽ cảm thấy như được đắm chìm trong một thế giới mơ mộng,nơi mà tình yêu và sự đẹp đẽ luôn tồn tại.

Nếu bạn đang tìm kiếm một cuốn sách đầy ý nghĩa và cảm động,"Hoàng tử bé"chính là lựa chọn hoàn hảo.Hãy để tác phẩm này mở ra cho bạn một cánh cửa mới,một thế giới mạnh mẽ và ý nghĩa hơn trong cuộc sống.

Cho mình xin ctlhn,5 sao và 1 lời cảm ơn nhé.

Lời giải 2 :

   Hoàng tử bé, còn được biết đến với tên Le Petit Prince trong tiếng Pháp, là tiểu thuyết nổi tiếng nhất của nhà văn và phi công Antoine de Saint-Exupéry viết và xuất bản vào năm 1943. Tác phẩm đã được dịch sang hơn 250 ngôn ngữ bao gồm cả tiếng địa phương. Cuốn sách đã chinh phục trái tim độc giả từ đó cho đến nay. Trẻ em thích Hoàng Tử Bé vì cuốn sách ngắn, câu chữ đơn giản, lại có nhiều hình vẽ minh họa đẹp mê ly. Người lớn thích Hoàng Tử Bé vì cuốn sách khiến họ nhận ra nhiều bài học vốn đơn giản nhưng hay bị lãng quên

   Hoàng tử bé gồm 27 chương, kể về câu chuyện diễn ra ở sa mạc Sa-ha-ra "hoang vu không một bóng người". Người kể chuyện là nhân vật "tôi"- một phi công bị rơi máy bay trên sa mạc nên đã có cơ hội đc gặp và kết bạn với nhân vật chính của truyện kể này - một hoàng tử từ hành tinh khác tới. Hoàng tử bé đã phiêu lưu tới nhiều hành tinh khác nhau, phát hiện nhiều điều thú vị và nếm trả cả những thất vọng, đau khổ. Cuối cùng, cậu quyết định quay trở về hành tinh của mình với bông hồng "duy nhất"...Câu chuyện của hoàng tử bé  đã đc nhân vật tôi kể lại để "ko cho phép mình quên đi " vì "Thật buồn nếu quên đi một người bạn". Chỉ với một cuộc đối thoại của hoàng tử bé với người phi công bạn đọc có thể thấy được cách người lớn nhìn nhận cuộc sống và mọi thứ khác hoàn toàn với trẻ con. Trẻ con nhìn cuộc sống với đôi mắt ngây thơ, trong sáng, còn người lớn nhìn mọi thứ một cách đầy tính toán và thực dụng hơn. 

   Hoàng tử bé đã đi qua 6 tiểu hành tinh, và hành tinh thứ 7 là Trái đất, những người lớn mà Hoàng tử gặp ở mỗi nơi có vô vàn thứ để quan tâm, những thứ mà đối với cậu có vẻ thật kì lạ, khó hiểu, họ đắm chìm trong danh lợi, quyền lực và quên đi ý nghĩa của cuộc sống. Hành tinh thứ nhất, cậu gặp một vị vua oai phong mặc bộ đồ lông chồn màu đỏ tía, ông trị vì đất nước với nguyên tắc “Thế giới rất đỗi đơn giản. Mọi người ai cũng là thần dân”. Ở hành tinh thứ hai, hoàng tử bé gặp ông hợm hĩnh, ông thích mọi người thần tượng và tôn sùng mình. Ông rất phấn khích khi thấy hoàng tử bé và nghĩ cậu đến đây để gặp ông. Đến hành tinh thứ ba, cậu gặp ông nát rượu, ông ta uống rượu suốt ngày đêm để quên đi nỗi xấu hổ vì uống rượu của mình. Còn hành tinh thứ tư, cậu gặp một nhà buôn, ông nhà buôn chỉ chăm chú vào việc điếm các ngôi sao, những viên kim cương và đi tìm những hòn đảo rộng lớn. Ông ta bận đến nỗi khi hoàng tử bé đến ông thậm chí còn chẳng buồn ngẩng đầu lên. Hành tinh thứ năm là hành tinh bé nhất trong số các hành tinh còn lại. Ở đây, có người thắp đèn, ông chăm chỉ làm theo mệnh lệnh là “Thắp đèn lên, chào buổi sáng. Tắt đèn đi, chào buổi tối”. Hoàng tử bé vô cùng tiếc nuối khi phải tạm biệt người thắp đèn để đi đến hành tinh thứ sáu. Đến hành tinh thứ sáu, hoàng tử bé gặp nhà địa lý người đã dùng toàn bộ thời gian của mình để vẽ bản đồ, tuy nhiên ông không biết hành tinh của ông có bao nhiêu ngọn núi, sông ngòi, biển cả, sa mạc và đại dương. Ông chỉ việc đón tiếp các nhà thám hiểm, hỏi han bọn họ rồi ghi chép lại theo lời họ kể. Hành tinh cuối cùng Hoàng tử bé đến là trái đất. Ở đây, không những cậu gặp được người phi công mà cậu còn được làm quen với một chú cáo, nhờ chú cáo cậu hiểu thêm về triết lý tình yêu và tình bạn. 

   "Hoàng tử bé" thể hiện một cách chân thật mộc mạc về sự thuần hóa cảm xúc khi gặp cáo. Đó là cuộc gặp gỡ khiến chàng hiểu ra rằng đóa hồng mà cậu mất thời gian để tưới nước, chăm sóc từng ngày là đóa hoa duy nhất trong cậu. Cậu dần hiểu ra mọi điều rằng tình yêu là cảm nhận từ trái tim dành cho người mình thực sự yêu, quyết định là do mình không phải để người khác chi phối. Cậu rời khỏi hành tinh B612 cũng vì nàng mà quay lại cũng vì nàng. Qua đó, bạn đừng chỉ nhìn mọi thứ bằng mắt thường mà hãy nhìn thế giới bằng trái tim bạn sẽ thấy thế giới muôn màu này có nhiều thứ cần bạn lưu tâm.

   Bằng phong cách miêu tả mang đậm chất thơ cùng những bức tranh minh họa màu nước, Antoine De Saint-Exupéry đã xây dựng hình ảnh một cậu chàng hoàng tử với mái tóc vàng óng,chiếc áo choàng xanh cùng một thanh kiếm đeo bên người, hình tượng bảy người lớn trên bảy hành tinh khác nhau, hình tượng về một bông hồng đỏng đảnh kiêu kì và những sinh vật trên đường đi chưa bao giờ khiến ta phải thôi trầm trồ kinh ngạc. Hoàng Tử Bé giờ đây đã ra đi, về nơi bầu trời có những vì sao lấp lánh để trở lại quê nhà trong sự tiếc nuối của Antoine và vô vàn độc giả, thế nhưng, những bài học triết lý của em vẫn sẽ còn đọng mãi trong trái tim của mỗi người độc giả chúng ta.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK