Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Mọi người tóm tắt đoạn này nhưng vẫn đủ ý giúp em với ạ, em cảm ơn: Ngày 22/1/1952 Thực...
Câu hỏi :

Mọi người tóm tắt đoạn này nhưng vẫn đủ ý giúp em với ạ, em cảm ơn: Ngày 22/1/1952 Thực dân Pháp đã lén lút đưa Võ Thị Sáu ra Côn Đảo với số từ G.267 để hành quyết. Chiếc hải vận đưa người nữ tù Võ Thị Sáu cập vịnh Côn Đảo, neo tại Đá Trắng. Những tù nhân đi làm trên tàu thấy một người con gái còn trẻ tuổi bị áp giải từ Cầu Tàu (914) lên Sở Cò. 12 tên lính lê dương lên bờ đi dạo quanh Côn Đảo. Anh em trại tù áo trắng làm các sở, liên hệ với những người bản hàng thủ công để thăm dò tin tức và cho biết sẽ xử bắn một người con gái. Tin truyền nhanh chóng khắp các lao nhưng chưa biết cô gái này là ai. Anh Hùng tù binh người Bắc được đưa lên làm văn phòng chúa đảo, báo cáo lại cho đồng chí Triêm, sau đó mật báo cho Liên đoàn tù nhân Côn Đao. Được tin chị Võ Thị Sáu bị giam tại xà lim Sở Cô, Đào ủy và Liên đoàn Tù nhân kháng chiến Côn Đảo bí mật liên lạc với chị Sáu. Đồng chí Triêm đã gửi cho chị Sáu một mẫu giấy nhỏ, ghi nội dung biểu dương truyền thống bất khuất trước quân thủ và gin lời động viên, giữ vững khi tiết của người chiến sĩ cộng sản. Nhận được tin, chị Võ Thị Sáu phần chần hẳn lên và trả lời đầy ý chí: "Mấy anh yên tâm, em biết chọn con đường sống, chiến đấu cho độc lập dân tộc thì em cũng biết chọn cho mình cái chết xứng đáng. Em gửi lời chào hết mấy anh...". Chị Sâu cho biết, chị đã chuẩn bị tư tưởng, dây dù khi chúng dưa đi bắn và chị cho biết khi đưa xuống tàu, chúng giữ hết sức bí mật, nhốt chị trong thùng đựng hàng. Lúc 4 giờ sảng ngày 23/1/1952, trước khi bắn, chúng dẫn chị Sáu lên văn phòng gặp tên Cò để làm thủ tục hành chính. Ánh Mẫn, tù nhân làm bồi cho tên Cô kể lại: Chị Sáu không chấp nhận rửa tội, bảo: "Tao không có tội gì!". Chúng cho chị uống một ly rượu nhỏ (không phải cho ăn bữa cơm theo thủ tục), chị hất đi không uống. Tên chúa đảo Arty hỏi chị muốn gì. Chị yêu cầu gới về cho gia đình một năm tóc và bộ quần áo của chị. Chúng chấp nhận cho gởi một nắm tóc, chiếc lược và chiếc khăn tay. Những thứ này được gói lại, ký gởi ở ngân khỏ theo thủ tục. Chủ ngân khố lúc đó là Trần Văn Thiều. Đồng chí Phan Sỹ Hùng trong ban liên lạc của Đào ủy, cho biết thêm chi tiết sau: Khi lãi chiếc xe chở chị Sáu ra pháp trường, chúng bắt để xe ở xa và dẫn chị đi bộ vào nơi xử bắn cách chỗ xe đậu khoảng 100m, phía sau lao 3 (tức lao 4 hiện nay). Lúc sắp bắn chị không cho bịt mắt. Chị hát bài hát Tuốt gươm thiêng và hô to Hồ Chí Mình muôn năm!. Chúng không cho chị hô tiếp và ra lệnh bắn, nhiều tên bắn bồng không nhắm vào người chị. Lúc đó khoảng 5 giờ sáng...".

Tấm gương hy sinh trung trình sáng chói của Võ Thị Sáu thể hiện người chiến sĩ công an xung phong sẵn sàng vì nước, vì dân chiến đấu với kẻ thủ đến cùng. Võ Thị Sáu tiêu biểu cho lớp thanh thiếu niên được Cách mạng Tháng Tám (1945) giải phóng, quyết tâm bảo vệ thành quả cách mạng, chiến đấu vì độc lập, dân tộc và hạnh phúc của nhân dân. Sự hy sinh cao cả của chị Võ Thị Sáu, người con gái Đất Đỏ trở thành biểu tượng cao đẹp, cổ vũ tinh thần cho lớp lớp thanh niên cả nước đứng lên chiến đấu trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ của dân tộc Việt Nam.

Lời giải 1 :

Ngày 22/1/1952, Thực dân Pháp đã đưa Võ Thị Sáu ra Côn Đảo để hành quyết. Chiếc tàu hải vận chở Võ Thị Sáu neo tại Đá Trắng. Tù nhân trên tàu thấy cô gái trẻ bị áp giải lên Sở Cò. Thông tin về việc xử bắn một cô gái lan truyền nhanh chóng trong tù nhưng chưa rõ cô là ai. Đồng chí Triêm mật báo cho Liên đoàn tù nhân Côn Đảo rằng Võ Thị Sáu bị giam tại xà lim Sở Cò. Ông gửi cho chị Sáu một mẫu giấy nhỏ động viên chị giữ vững khí tiết. Chị Sáu trả lời rằng đã chuẩn bị sẵn sàng và biết chọn cái chết xứng đáng.

Sáng 23/1/1952, trước khi bắn, chị từ chối rửa tội và không uống rượu. Chị yêu cầu gửi về gia đình một nắm tóc và bộ quần áo, được chấp nhận. Trước khi bị bắn, chị hát bài "Tuốt gươm thiêng" và hô "Hồ Chí Minh muôn năm!". Lính Pháp bắn chị lúc khoảng 5 giờ sáng.

Sự hy sinh của Võ Thị Sáu là tấm gương sáng của người chiến sĩ công an xung phong, tiêu biểu cho thế hệ thanh niên quyết tâm bảo vệ cách mạng, chiến đấu vì độc lập và hạnh phúc của nhân dân. Chị trở thành biểu tượng cao đẹp, cổ vũ tinh thần cho thanh niên Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ.

Lời giải 2 :

$\text{@Chirido}$

Tóm tắt:

Vào ngày 22/1/1952, thực dân Pháp đã bí mật đưa Võ Thị Sáu đến Côn Đảo để hành quyết. Chiếc tàu vận chuyển người tù Võ Thị Sáu cập bến ở vịnh Côn Đảo, neo đậu tại Đá Trắng. Một số tù nhân trên tàu đã nhìn thấy một cô gái trẻ bị dắt từ Cầu Tàu lên Sở Cò. Tin đồn về việc một cô gái sẽ bị hành quyết lan rộng trong các lao tù, nhưng không ai biết cô ấy là ai. Anh Hùng, một tù binh, được đưa lên làm văn phòng chúa đảo và thông tin được chuyển đến Liên đoàn tù nhân Côn Đảo. Sau khi nhận được tin về Võ Thị Sáu, các cơ quan kháng chiến bí mật liên lạc với cô. Cô nhận được một mẫu giấy biểu dương tinh thần bất khuất trước quân thù và cô đã trả lời mạnh mẽ rằng cô đã chuẩn bị cho cái chết và gửi lời chào cuối cùng.

Trước khi bị bắn vào sáng ngày 23/1/1952, Võ Thị Sáu đã từ chối rửa tội và không uống rượu nhỏ như thường lệ. Cô yêu cầu được gửi về cho gia đình một năm tóc và bộ quần áo của mình, và sau đó được chấp nhận gửi một phần nhỏ của chúng. Trong quá trình đi đến nơi hành quyết, cô đã hát và hô to tên Hồ Chí Minh, và khi bị bắn, nhiều người đã bắn lơ đễnh và không nhắm vào cô.

$\text{Bulletproof Boy Scout}$

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK